Sinh viên lần đầu thuê nhà Hà Nội nên tự tìm hay sử dụng dịch vụ môi giới?

      Sinh viên lần đầu thuê nhà Hà Nội nên tự tìm hay sử dụng dịch vụ môi giới?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      13/09/2023
      Sinh viên lần đầu lên Hà Nội có nên sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản hay không? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết sau của OneHousing nhé.

      Liệu có nên thông qua môi giới bất động sản để thuê nhà hay tự tìm là thắc mắc chung của các bạn trẻ, đặc biệt là những tân sinh viên mới lên Hà Nội. Để có được trả lời cụ thể, OneHousing đã tổng hợp những thông tin liên quan đến vấn đề này để chia sẻ cho bạn đọc dưới đây. 

      Lợi ích khi sử dụng môi giới bất động sản 

      Môi giới là những đơn vị giới thiệu nhà ở đang được giao bán trên thị trường thuê nhà đến những cá nhân có nhu cầu. Việc sử dụng loại hình dịch vụ này sẽ mang lại một số lợi ích như sau. 

      Người đi thuê dễ dàng nắm bắt thông tin nhà ở

      sinh-vien-lan-dau-thue-nha-ha-noi-nen-tu-tim-hay-su-dung-dich-vu-moi-gioi-onehousing-1

      Thông qua môi giới giúp bạn biết được các thông tin chi tiết về nhà ở (Nguồn: Luật ACC)

      Quá trình thuê nhà luôn khó khăn, gian nan với đa số khách hàng, đặc biệt với những khách lần đầu chuyển đến một thành phố mới. Đây là nhóm đối tượng “chân ướt, chân ráo", chưa biết nhiều về địa lý khu vực nên không biết lựa chọn nhà ở đâu là tốt nhất. 

      Do vậy, đây cũng chính là những đối tượng khách hàng chủ yếu cần sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản. Những đơn vị môi giới sẽ cung cấp cho họ biết trên thị trường các căn hộ, nhà ở có vị trí phù hợp, giá thuê hợp lý, an ninh tốt. Thông qua môi giới, bạn sẽ biết được địa điểm thuê nhà nhanh chóng và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. 

      Rút ngắn thời gian di chuyển tìm kiếm

      Nếu có sự trợ giúp từ đơn vị môi giới bất động sản, mọi thông tin sẽ được tổng hợp dưới dạng danh sách và gửi về cho bạn. Các nguồn dữ liệu về căn nhà cho thuê chi tiết từ hình ảnh thực tế đến thông số diện tích đều được cung cấp đầy đủ. Bước này sẽ giúp quá trình thuê nhà trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. 

      Nếu bạn lựa chọn tự “khám phá” thì sẽ phải tìm kiếm thông tin trước rồi gọi điện chủ nhà để qua xem. Thêm vào đó là thời gian di chuyển dài thì quá trình này diễn ra khá bận rộn và tương đối rườm rà. Trong khi đó, làm việc với môi giới thì một số thủ tục sẽ được nhân viên nhiệt tình hỗ trợ hay thậm chí là giải quyết thay. 

      Thực hiện thủ tục nhanh chóng và đúng pháp luật

      Những người môi giới bất động sản là người am hiểu rất rõ về thị trường thuê nhà. Không chỉ thông tin về những nhà ở đang được giao bán mà họ còn nắm rõ về đặc điểm khu vực, giá bán, thủ tục hành chính,...

      Môi giới sẽ trợ giúp bạn ngay từ những bước đầu trong thủ tục thuê nhà. Một số bước không quan trọng được họ hoàn thành trước để tiết kiệm thời gian. Các bạn có thể hoàn toàn tin tưởng đơn vị môi giới trong việc làm thủ tục giấy tờ bởi họ đều liên kết với các bên hợp pháp. Tuy nhiên để tránh những sai sót không đáng có, người thuê cũng cần phải tìm hiểu sơ qua về các thủ tục cần thiết.

      sinh-vien-lan-dau-thue-nha-ha-noi-nen-tu-tim-hay-su-dung-dich-vu-moi-gioi-onehousing-2

      Hoàn thiện nhanh các thủ tục pháp lý, giúp tiết kiệm thời gian (Nguồn: Luật ACC)

      Lần đầu mua nhà: Những sai lầm thường gặp khi chọn môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Rủi ro nên biết khi sử dụng môi giới bất động sản

      Dù môi giới bất động sản đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại nhiều yếu tố rủi ro. Dưới đây sẽ là một số bất lợi mà bạn đọc, đặc biệt là những tân sinh viên cần biết. 

      Quá trình làm việc trực tiếp với chủ nhà diễn ra ít

      Sử dụng môi giới là sử dụng dịch vụ qua bên thứ ba nên bạn hầu như không làm việc với chủ nhà. Do đó, thông tin do đơn vị thị trường thuê nhà giới thiệu có thể không chính xác. Một số trường hợp môi giới cố tình lừa gạt thông tin để ăn chặn khách hàng, hoặc xấu hơn là cả chủ nhà cùng môi giới đều đồng loạt lừa gạt để nâng giá trị căn nhà cao hơn so với thị trường thuê nhà. 

      Các bạn sinh viên khi lựa chọn làm việc với môi giới bất động sản cần tham khảo trước thị trường để biết được giá thuê chung là bao nhiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý và kiểm chứng xem thông tin được cung cấp có đáng tin cậy hay không. 

      sinh-vien-lan-dau-thue-nha-ha-noi-nen-tu-tim-hay-su-dung-dich-vu-moi-gioi-onehousing-3

      Tìm nhà qua môi giới ít làm việc trực tiếp với chủ cho thuê (Nguồn: VnEconomy)

      Nhiều thủ đoạn để qua mặt những khách hàng trẻ

      Tại một số đơn vị môi giới, những khách hàng là các bạn trẻ còn chưa am hiểu thị trường thuê nhà sẽ dễ bị họ lợi dụng. Môi giới sẽ tăng giá nhà hoặc yêu cầu một số thủ tục không cần thiết mà nhiều sinh viên không chú ý. 

      Dù không phải đơn vị nào cũng như vậy nhưng bạn vẫn cần cảnh giác trong suốt quá trình tìm kiếm nhà ở. Nếu là sinh viên mới lên thành phố thì tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến gia đình, người thân để có thêm kinh nghiệm. Nhờ đó, các bạn mới tránh được các rủi ro đáng tiếc khi thuê nhà qua môi giới. 

      Tóm lại, có nên sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản hay không là dựa vào nhu cầu cá nhân. Nếu bạn có nguồn tài chính hạn hẹp hoặc thời gian không gò bó thì hãy ưu tiên tự tìm kiếm nhé. OneHousing mong rằng nội dung trên sẽ phần nào giải đáp thắc mắc về thuê nhà cho các bạn sinh viên. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lần đầu mua nhà: Những lưu ý khi giao dịch với môi giới bất động sản

      Lần đầu mua nhà: Cách tìm kiếm môi giới bất động sản uy tín

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương