Lần đầu mua nhà: Những sai lầm thường gặp khi chọn môi giới bất động sản

      Lần đầu mua nhà: Những sai lầm thường gặp khi chọn môi giới bất động sản

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/01/2023
      Cùng Onehousing tìm hiểu những sai lầm thường gặp khi chọn môi giới bất động sản và đơn vị môi giới chuyên nghiệp hiện nay.

      Lần đầu mua nhà gặp không ít bỡ ngỡ không biết có nên thuê môi giới hay không. Những sai lầm thường gặp khi chọn môi giới bất động sản là gì? Cùng OneHousing khám phá trong bài viết dưới đây.

      Môi giới bất động sản là gì?

      Môi giới bất động sản được hiểu là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản (Theo Điều 3 Khoản 2 Luật kinh doanh bất động sản 2014).

      Trong kinh doanh bất động sản, nhân viên môi giới là đội ngũ không thể thiếu vì nhờ đó mà các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Họ là người giúp người mua chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính, bên cạnh đó cũng giúp cho người bán bán được với mức giá tốt hơn và hỗ trợ khách hàng các thủ tục giao dịch nhà đất.

      Ở nước ta, ban đầu nghề môi giới bất động sản mang tính tự phát và thường bị hiểu nhầm với nghề cò đất, vậy nên nghề này chưa được coi trọng. Cần phải phân biệt hai loại hình này, trong khi cò đất sử dụng các mánh khóe để làm ăn, thì những môi giới lại sử dụng kiến thức chuyên môn về bất động sản, tầm nhìn và khả năng đánh giá thị trường để có thể tư vấn phương án tốt nhất cho khách hàng.

      5 lý do lần đầu tiên mua nhà nên mua qua môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Tại sao cần môi giới bất động sản lần đầu mua nhà?

      Môi giới bất động sản giúp rút ngắn thời gian 

      Hàng ngàn thông tin thật giả lẫn lộn sẽ khiến cho người lần đầu mua nhà cảm thấy hoang mang, thậm chí rất dễ bị lừa lúc nào không hay. Sau đó, các bạn sẽ đi xem rất nhiều căn khác nhau khi chuẩn bị chọn mua.

      Hơn nữa, ngay cả khi tìm được căn ưng ý, bạn cũng phải quay lại đó rất nhiều lần để kiểm tra mọi thứ. Trong hoàn cảnh này, có một nhân viên môi giới tư vấn cho bạn chọn những căn gần với khả năng nhất, cũng như sắp xếp lịch gặp hay thậm chí đến tận nhà đón bạn đi xem nhà là một dịch vụ hoàn hảo.

      Môi giới bất động sản giúp xác định giá thật của căn nhà

      Tâm lý chung của những người mua nhà đều hy vọng tìm được căn phù hợp với nhu cầu cũng như mức giá hời nhất. Đây sẽ là công việc của môi giới mà bạn không cần bận tâm đến. Mức phí hoa hồng cho mỗi giao dịch thành công thông thường là từ khoảng 1 - 2%. 

      Môi giới bất động sản giúp giải quyết triệt để các thủ tục pháp lý

      Thủ tục pháp lý mua bán rất phức tạp.(Ảnh: Sưu tầm)

      Không phải bất kỳ người mua nhà nào cũng am hiểu và có đầy đủ kinh nghiệm để thực hiện đúng quy trình mua bán nhà một cách thuận lợi. Đặc biệt đối với lần đầu mua nhà, rất bỡ ngỡ trong việc đặt cọc, ký hợp đồng, chuẩn bị các giấy tờ thủ tục liên quan đến vay vốn hay sang nhượng. Vì vậy, nên cân nhắc thuê môi giới bất động sản nếu gặp phải quá nhiều rào cản khiến việc giao dịch của bạn không được thuận lợi.

      Môi giới bất động sản giúp người mua chọn được căn nhà phù hợp nhất

      Nhờ vào việc theo sát thị trường, đánh giá tài sản, hiểu rõ giá cả, đàm phán tốt và am hiểu thủ tục giấy tờ mà thay vì phải bỏ nhiều ngày liền vật lộn mà hiệu quả không cao, thì thuê môi giới bất động sản có thể giúp ích cho bạn rất nhiều.

      Những sai lầm thường gặp khi chọn môi giới bất động sản

      Cho rằng mọi môi giới đều giống nhau

      Mua bán nhà là một thương vụ phức tạp, đòi hỏi rất nhiều tính toán và cân nhắc. Không phải thanh toán hết tiền là xong mà còn có những ảnh hưởng lâu dài về sau. Không phải chỉ dừng lại ở việc giá cả mua bán mà còn ở các điều kiện ràng buộc, quy hoạch địa phương, luật lệ hợp đồng.

      Lúc này, môi giới là người đồng hành giúp khách hàng trong suốt quá trình mua bán. Tuy nhiên không phải môi giới nào cũng giống nhau, họ khác biệt về độ thông hiểu luật lệ, bản lĩnh, kinh nghiệm thương trường và năng lực đàm phán. Chỉ một môi giới bất động sản giỏi mới thực sự mang lại hiệu quả cao và sự an toàn cho khách hàng lần đầu mua nhà.

      Làm việc với môi giới bất động sản bán thời gian

      Bất động sản là loại đầu tư quan trọng và quy trình khá phức tạp, đặc biệt đòi hỏi nỗ lực cống hiến toàn thời gian của môi giới.

      Lần đầu mua nhà, có khi tìm kiếm cả tháng mới chọn được căn ưng ý, nhưng không thể đợi đến cuối tuần, cuối ngày mới đi xem. Do đó, người môi giới phải đáp ứng kịp thời các nhu cầu xem nhà đó.

      Nếu vô tình chọn phải một môi giới bất động sản làm việc bán thời gian, đồng nghĩa với việc không thực sự dành toàn tâm toàn lực cho công việc. Hậu quả là không được phục vụ đầy đủ cũng như không thể hoàn thành công việc một cách triệt để.

      Khách hàng không biết quyền lợi của mình

      Ít ai hiểu được cặn kẽ những quyền lợi của mình được pháp luật bảo vệ khi mua bán nhà với môi giới bất động sản. Nếu chẳng may việc mua bán không thuận lợi gây ra thiệt hại, người mua cũng chỉ đành chịu thiệt chứ không biết khiếu nại, thưa kiện ai.  

      Thủ tục giấy tờ không được xem xét kỹ

      Hầu hết các văn bản, hợp đồng mua bán bất động sản có chứa rất nhiều từ chuyên môn. Do vậy, người mua cần tìm hiểu để hiểu rõ từng mục trong giấy tờ và cân nhắc kỹ mỗi khi ký kết vào bất kỳ văn bản nào. 

      Bởi lẽ đôi bên sẽ soi từng lỗi nhỏ trong hợp đồng nếu chẳng may xảy ra tranh cãi. Mua bán nhà là chuyện hệ trọng, đối với vài người giàu căn nhà có thể là nhỏ nhưng là cả một tài sản của rất nhiều người khác. Vì vậy, chuyện giấy tờ, chứng từ mua bán không được khuất tất, vội vàng. 

      Đơn vị môi giới bất động sản chuyên nghiệp hiện nay

      OneHousing sở hữu đội ngũ chuyên viên môi giới (Pro Agent) được lựa chọn và đào tạo kỹ lưỡng, với mục đích hướng tới là tạo cho khách hàng những trải nghiệm mua bán đơn giản và tối ưu nhất.

      Tại đây, tất cả Pro Agent được truyền cảm hứng rằng, khách hàng là trọng tâm. Theo đó, OneHousing xây dựng hình ảnh của Pro Agent là người đồng hành và chuyên nghiệp và xây dựng hệ thống môi giới riêng thông qua ứng dụng OneHousing Pro Agent.

      Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ OneHousing ngay để có câu trả lời thỏa đáng nhất. Trên đây cũng là toàn bộ lời giải đáp liên quan đến băn khoăn những sai lầm thường gặp khi chọn môi giới bất động sản. Mặc dù mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo nhưng mong rằng OneHousing vẫn có thể giúp bạn phần nào đưa ra quyết định một cách sáng suốt nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Những ám ảnh khiến người mua nhà ngại tìm đến môi giới

      Tìm hiểu trước khi mua: Ở chung cư phải đóng những khoản phí gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương