Sau nhiều năm chờ đợi và thi công với quy mô chưa từng có, siêu sân bay Long Thành đang bước vào chặng nước rút. Theo kế hoạch vừa được Chính phủ chốt, sân bay này sẽ cán đích vào cuối năm 2025, sẵn sàng cho vận hành toàn phần đầu 2026. Không chỉ là cửa ngõ mới cho Đông Nam Bộ, Long Thành còn được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển chiến lược của khu vực, cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” như Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan).
Sau nhiều năm triển khai, dự án sân bay Long Thành – công trình giao thông trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD – đang bước vào giai đoạn nước rút, hướng tới cột mốc hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12/2025.
Tại phiên họp mới nhất của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm ngành giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết giữ vững mốc tiến độ, đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc: không đội vốn, không tiêu cực, không chậm trễ. Các chủ đầu tư, nhà thầu được giao trách nhiệm toàn diện về chất lượng và tiến độ thi công.
Hiện nay, nhiều hạng mục then chốt đã đạt kết quả tích cực. Đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn tất hạ tầng điện, sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ tới 3 tháng. Nhà ga hành khách đang dần hoàn thiện phần mái, dự kiến đạt trạng thái “kín nước” vào giữa năm 2025 để chuyển sang lắp đặt thiết bị nội thất. Hệ thống sân đỗ, thoát nước và hạ tầng kỹ thuật cũng đang được đẩy nhanh song song.
Theo kế hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có công suất 25 triệu hành khách mỗi năm, hướng đến vận hành đồng bộ vào nửa đầu năm 2026.
Sân bay Long Thành chốt cột mốc hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12/2025 (Ảnh: PLO)
Không chỉ là một công trình hạ tầng quy mô lớn, sân bay Long Thành còn là mắt xích chiến lược trong tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực Đông Á – ASEAN.
Theo định hướng, Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, tập trung vào tính hiện đại, khả năng vận hành tối ưu và mở rộng linh hoạt. Giai đoạn 1 của dự án chỉ là bước khởi đầu cho tham vọng dài hạn: đạt 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn thiện toàn bộ các giai đoạn.
Vị trí địa lý của Long Thành là một lợi thế vượt trội. Nằm tại cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ, cách TP.HCM khoảng 40km, sân bay không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn thuận lợi kết nối với các thị trường hàng không lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các quốc gia ASEAN.
Điều này mở ra khả năng phát triển các tuyến bay trung chuyển, thu hút các hãng hàng không quốc tế chọn Việt Nam làm điểm dừng chiến lược, thay vì phải quá cảnh qua Singapore hay Bangkok như hiện nay. Chính lợi thế này là lý do Long Thành được kỳ vọng sẽ “so kè” cùng những cái tên hàng đầu như Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan).
Long Thành kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các sân bay lớn trong khu vực (Ảnh: Saigon Times)
Dự án sân bay Long Thành chính thức bước vào giai đoạn “chạy nước rút”. Đây là thời điểm then chốt, khi mọi nguồn lực đều được dồn về công trường để đảm bảo hoàn thành các mốc tiến độ trọng yếu.
Trong đó, gói thầu 4.8 với khối lượng thi công lớn nhất toàn dự án (hơn 20.000 đầu việc) đang được các nhà thầu huy động 3 ca liên tục. Hệ thống thoát nước, hầm kỹ thuật dài hơn 22km đã thi công vượt tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2025 để bàn giao mặt bằng cho các hạng mục tiếp theo.
Ở khu vực nhà ga trung tâm, ACV đang phối hợp cùng nhiều nhà thầu lớn tăng tốc thi công phần mái và nội thất. Riêng phần mái thép trung tâm nặng 5.300 tấn đã được nâng hoàn tất, 3 cánh nhà ga đã lợp xong lớp mái đầu tiên. Dự kiến đến tháng 6/2025, toàn bộ khu trung tâm sẽ được “kín nước” để chuyển sang lắp đặt hệ thống kỹ thuật bên trong.
Sân bay Long Thành bắt đầu “chạy nước rút” đảm bảo tiến độ (Ảnh: Báo Chính phủ)
Song song, các hãng hàng không như Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng đang tăng tốc cho phần hạ tầng hỗ trợ như nhà bảo dưỡng, kho kỹ thuật. Các thủ tục thiết kế, thẩm tra đã gần hoàn tất, chuẩn bị khởi công trong quý III/2025.
Không chỉ trong ranh giới sân bay, các tuyến kết nối như T1, T2 cũng đang dần về đích. Tuyến T1 đã thảm xong 2/3 lớp bê tông nhựa, tuyến T2 đang tăng tốc để hoàn thành đúng dịp Quốc khánh 2/9 năm nay.
Khi tiến độ được siết chặt từng ngày và các hạng mục trọng yếu lần lượt hoàn thiện, sân bay Long Thành dần khẳng định về tầm nhìn phát triển của Việt Nam. Cuối 2025 là cột mốc không chỉ đánh dấu một công trình hoàn tất, mà còn mở ra hành trình mới cho Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
Xem thêm
Đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu: Trục giao thông chiến lược giảm áp lực khu Đông TP.HCM
Diện mạo mới cầu Nhơn Trạch: Cú hích kết nối TP.HCM – Đồng Nai trước ngày thông xe