Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề

      Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề

      Onehousing image
      4 phút đọc
      13/06/2023
      Bạn đang có dự định mua nhà liền kề nhưng lại chưa hiểu rõ các quy định pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này? Hãy đọc ngay những thông tin mà OneHousing đã tổng hợp dưới đây.

      Trước khi mua nhà, việc tìm hiểu các quy định pháp lý liên quan là một việc vô cùng cần thiết. Vậy quyền về lối đi qua giữa các bất động sản liền kề được quy định như thế nào, OneHousing sẽ trả lời qua bài viết dưới đây.

      Bất động sản liền kề là gì?

      Theo định nghĩa, bất động sản liền kề là loại hình căn hộ nằm sát nhau và sở hữu chung một ranh giới. Quyền đối với bất động sản liền kề được hiểu là các quyền được thực hiện trên bất động sản (bất động sản chịu hưởng quyền) nhằm mục đích khai thác một bất động sản không thuộc quyền sở hữu của bản thân.

      quyen-ve-loi-di-qua-bat-dong-san-lien-ke-onehousing-1

      Bất động sản liền kề thu hút sự chú ý của giới đầu tư  (Nguồn: Gia Phát Investment)

      Đọc tiếp

      Cơ sở pháp lý liên quan đến quyền về lối đi lại qua bất động sản liền kề

      Về cơ sở pháp lý liên quan đến quyền về lối đi lại qua bất động sản liền kề, pháp luật Việt Nam hiện hành có những quy định trong bộ Luật dân sự năm 2005 và bộ Luật dân sự năm 2015.

      quyen-ve-loi-di-qua-bat-dong-san-lien-ke-onehousing-2

      Luật dân sự 2015 sở hữu những quy định về quyền liên quan đến bất động sản liền kề (Nguồn: Trang thông tin phổ biến pháp luật)

      5 nguyên tắc khi mua biệt thự liền kề để kinh doanh tại Hà Nội

      Các quy định pháp lý liên quan đến quyền về lối đi lại qua bất động sản liền kề

      Sau đây mà một số quy định về quyền lối đi lại qua bất động sản liền kề mà OneHousing đã tổng hợp được.

      Điều khoản 274 thuộc Bộ Luật Dân sự 2015 về vấn đề xác lập quyền sử dụng hạn chế đối với bất động sản liền kề.

      Điều khoản này bao gồm 2 nội dung: Thứ nhất, quyền sử dụng hạn chế của loại hình bất động sản liền kề sẽ được quy định theo thỏa thuận giữa các bên hoặc theo quy định của pháp luật. Thứ hai, khi quyền đã được cam kết cho chủ sở hữu nhà hoặc người sử dụng đất thì khi tiến hành chuyển giao căn hộ, người được chuyển giao cũng sẽ kế thừa quyền đó.

      quyen-ve-loi-di-qua-bat-dong-san-lien-ke-onehousing-3

      Quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề được xác lập theo thỏa thuận giữa đôi bên (Nguồn: Luật Toàn quốc)

      Điều 275 thuộc Bộ Luật Dân sự 2015 về quyền về lối đi qua bất động sản liền kề 

      Điều khoản này bao gồm 3 nội dung: Thứ nhất, trong trường hợp chủ sở hữu bất động sản liền kề không có lối ra thì có quyền yêu cầu một trong số những chủ bất động sản xung quanh tạo cho mình một lối ra công cộng và có đền bù. Thứ hai, các yếu tố như vị trí lối đi, chiều dài, chiều rộng do đôi bên thỏa thuận, nếu xảy ra tranh chấp có quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền vào cuộc. Thứ ba, đối với tình huống có nhiều hơn một chủ sở hữu cho bất động sản thì lối đi phải được dành cho người phía trong và không có đền bù.

      Một số các quy định liên quan khác về bất động sản liền kề

      Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề

      Theo điều 252, Bộ Luật Dân sự 2015 có quy định quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề với hai nội dung chính như sau: Thứ nhất, về phía chủ sở hữu bất động sản có vị trí khiến cho việc cấp thoát nước buộc phải đi qua một bất động sản khác, chủ sở hữu này bắt buộc phải tạo ra một lối thoát nước phù hợp và không được phép ngăn trở dòng nước chảy. Thứ hai, đối với người sử dụng lối cấp thoát nước đó cần tìm biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản. Trong trường hợp có thiệt hại thì người sử dụng phải bồi thường, trừ trường hợp nước chảy tự nhiên từ cao xuống thấp.

      Quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản liền kề

      Theo Bộ luật Dân sự 2015 điều 255, việc mắc đường dây điện hoặc đường dây cáp mạng viễn thông qua bất động sản của chủ sở hữu khác được cho phép với điều kiện đảm bảo an toàn và thuận tiện cho chủ sở hữu đó. Trong trường hợp việc lắp đặt có gây hại đến quyền lợi của chủ sở hữu bất động sản có đường dây đi qua, bên còn lại sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thích đáng.

      Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề là một quyền dân sự quan trọng bởi khi không có lối đi, hoặc có nhưng không đủ sẽ gây bất tiện trong sinh hoạt, thậm chí là thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản. Tuy bộ Luật dân sự năm 2015 đã có nhiều sự thay đổi liên quan đến quyền bất động sản, trong đó có quyền lối đi qua đối với bất động sản liền kề, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều điểm bất cập chưa được tháo gỡ, khiến cho việc áp dụng luật trong thực tế gặp nhiều khó khăn.

      Trên đây là các thông tin về quyền liên quan đến lối đi qua bất động sản liền kề cũng như một số các quy định pháp lý liên quan mà OneHousing đã tổng hợp. Hiện nay, trên website OneHousing đang mở bán một số nhà liền kề thuộc dự án Vinhomes Ocean Park 2 mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Bất động sản liền kề là gì? Quyền đối với bất động sản liền kề ra sao?

      5 lưu ý khi mua nhà liền kề bạn cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương