Bất động sản liền kề là gì? Quyền đối với bất động sản liền kề ra sao?

      Bất động sản liền kề là gì? Quyền đối với bất động sản liền kề ra sao?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/06/2023
      Tìm hiểu bất động sản liền kề là gì? Quyền đối với bất động sản liền kề ra sao cùng OneHousing!

      Bạn đang tìm kiếm nhà liền kề hay bất động sản liền kề để ở hoặc đầu tư. Bạn muốn sở hữu một ngôi nhà riêng biệt, hiện đại và tiện nghi trong khu vực đô thị? Bạn muốn biết nhà liền kề là gì và những lợi ích của loại hình bất động sản này? Vậy hãy cùng OneHousing giải đáp và tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

      Bất động sản liền kề là gì?

      Bất động sản liền kề là loại bất động sản nằm sát nhau và được phân cách bởi một ranh giới địa lý và pháp lý để quy định quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu. Ranh giới này có thể được xác định bằng mốc giới do cơ quan nhà nước quyết định, thỏa thuận giữa các bên hoặc dựa trên tập quán, miễn là không có tranh chấp trong vòng 30 năm.

      Bất động sản liền kề có thể là nhà liền kề, nhà phố liền kề, shophouse, biệt thự liền kề, căn hộ liền kề. Bất động sản liền kề là những lựa chọn tuyệt vời cho bạn nếu bạn muốn có một không gian sống thoải mái, an ninh và tiết kiệm chi phí. Bạn cũng có thể kinh doanh, cho thuê hoặc bán lại nhà liền kề và bất động sản liền kề để thu về lợi nhuận cao.

      bat-dong-san-lien-ke-la-gi-quyen-doi-voi-bat-dong-san-lien-ke-ra-sao-onehousing-1

      Bất động sản liền kề là gì? (Nguồn: OneHousing)

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Đọc tiếp

      Quyền đối với bất động sản liền kề ra sao?

      Bất động sản liền kề là quyền được thực hiện trên một tài sản để phục vụ cho việc khai thác một tài sản khác thuộc quyền sở hữu của người khác. Điều này có thể xảy ra khi chủ sở hữu muốn sử dụng tài sản của mình nhưng phải sử dụng bất động sản liền kề không thuộc sở hữu của mình.

      Trong số ba quyền đối với tài sản thuộc sở hữu của chủ thể khác, quyền đối với bất động sản liền kề bao gồm quyền bề mặt và quyền hưởng dụng, đóng vai trò quan trọng. Quyền này được xác lập dựa theo quy định của pháp luật, theo địa lý tự nhiên, theo di chúc hoặc theo thỏa thuận và có hiệu lực với mọi cá nhân và pháp nhân được chuyển giao cùng với bất động sản.

      bat-dong-san-lien-ke-la-gi-quyen-doi-voi-bat-dong-san-lien-ke-ra-sao-onehousing-2

      Quyền đối với bất động sản liền kề ra sao? (Nguồn: OneHousing)

      Nguyên tắc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề cụ thể ra sao?

      Nếu các bên không thỏa thuận về việc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề, thì sẽ áp dụng các nguyên tắc sau đây: không lạm dụng quyền đối với bất động sản chịu hưởng quyền, không ngăn cản hoặc gây khó khăn cho việc thực hiện quyền đối với bất động sản hưởng quyền, và bảo đảm nhu cầu khai thác bất động sản hưởng quyền phù hợp với mục đích sử dụng của nó cũng như bất động sản chịu hưởng quyền.

      bat-dong-san-lien-ke-la-gi-quyen-doi-voi-bat-dong-san-lien-ke-ra-sao-onehousing-3

      Nguyên tắc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề (Nguồn: OneHousing)

      Các trường hợp thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề cụ thể ra sao?

      Nghĩa vụ trong việc xử lý nước mưa hiệu quả

      Trách nhiệm của chủ sở hữu tài sản đối với việc thoát nước mưa là một trong những nghĩa vụ pháp lý quan trọng, bao gồm việc đảm bảo hạ tầng thoát nước được xây dựng và bảo trì đúng cách để tránh tình trạng ngập úng và ảnh hưởng đến môi trường. Chủ sở hữu tài sản cần phải thực hiện các biện pháp như đào hố thoát nước, lắp đặt hệ thống ống dẫn nước và các giải pháp khác để đảm bảo việc thoát nước mưa được xử lý hiệu quả.

      Nghĩa vụ về việc xử lý nước thải

      Chủ sở hữu tài sản có nghĩa vụ pháp lý đối với việc xử lý nước thải, bao gồm đảm bảo rằng nước thải được xử lý và thoát ra môi trường một cách an toàn và không gây ô nhiễm. Họ cần đảm bảo rằng nước thải được thoát ra thông qua hệ thống cống ngầm hoặc rãnh thoát nước, không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, hoặc ra nơi sinh hoạt công cộng hoặc ra đường công cộng.

      bat-dong-san-lien-ke-la-gi-quyen-doi-voi-bat-dong-san-lien-ke-ra-sao-onehousing-4

      Các trường hợp thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề (Nguồn: OneHousing)

      Quyền trong việc cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề

      Chủ sở hữu bất động sản có quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề. Nếu việc cấp, thoát nước phải qua bất động sản khác, chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải có lối cấp, thoát nước phù hợp và không được ngăn chặn, cản trở dòng chảy.

      Người sử dụng lối cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề khi lắp đặt đường dẫn nước phải hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua.

      Trong canh tác, người sử dụng đất có quyền yêu cầu những người sử dụng đất xung quanh cung cấp một lối dẫn nước thuận tiện để tưới tiêu và nếu gây thiệt hại cho những người sử dụng đất xung quanh, người sử dụng lối dẫn nước phải bồi thường.

      Quyền trong vấn đề tưới, tiêu canh tác

      Người có quyền sử dụng đất khi có nhu cầu tưới, tiêu trong canh tác có thể yêu cầu những người sử dụng đất xung quanh cung cấp một lối dẫn nước thuận tiện, phù hợp để tưới tiêu. Những người được yêu cầu phải tuân thủ yêu cầu đó và người sử dụng lối dẫn nước phải đền bù thiệt hại nếu gây ra cho những người sử dụng đất xung quanh.

      Quyền trong việc lối đi qua

      Các bất động sản xung quanh có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản cung cấp một lối đi hợp lý trên phần bất động sản của họ nếu không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng. Lối đi này sẽ được mở trên bất động sản liền kề nào thuận tiện và hợp lý nhất để đảm bảo việc đi lại thuận tiện và gây ra ít thiệt hại nhất có thể.

      Chủ sở hữu bất động sản sẽ phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản khác nếu sử dụng lối đi qua. Các bên có thể tự thỏa thuận về vị trí, giới hạn chiều rộng, chiều cao và chiều dài của lối đi, và trong trường hợp tranh chấp, có thể yêu cầu sự can thiệp của Tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

      Khi chia bất động sản thành nhiều phần cho các chủ sở hữu và chủ sử dụng khác nhau, cần dành lối đi riêng cho mỗi người.

      bat-dong-san-lien-ke-la-gi-quyen-doi-voi-bat-dong-san-lien-ke-ra-sao-onehousing-5

      Các trường hợp thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề (Nguồn: OneHousing)

      Quyền trong việc mắc đường dây điện

      Quyền mắc đường dây tải điện qua bất động sản thuộc về chủ sở hữu. Tuy nhiên, khi thông tin liên lạc qua bất động sản của chủ sở hữu khác, phải đảm bảo sự thuận tiện và an toàn cho chủ sở hữu đó và bồi thường thiệt hại nếu cần thiết.

      Trường hợp nào chấm dứt quyền bất động sản liền kề?

      Các trường hợp chấm dứt quyền đối với bất động sản liền kề được quy định trong Điều 256 của Bộ luật dân sự 2015 bao gồm: khi một người sở hữu cả bất động sản hưởng quyền và bất động sản chịu quyền, việc sử dụng bất động sản không tạo ra nhu cầu hưởng quyền, khi có thỏa thuận giữa các bên hoặc khi có quy định khác của pháp luật.

      Vậy là đã có lời giải đáp cho câu hỏi “Bất động sản liền kề là gì? Quyền đối với bất động sản liền kề ra sao?”. Hy vọng, qua bài viết này của OneHousing bạn đã nắm được toàn bộ thông tin cơ bản về nhà liền kề cũng như bất động sản liền kề.

      Bài viết chỉ phục vụ mục đích tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về các trường hợp tự ý áp dụng khi không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Tìm hiểu về 7 loại hình căn hộ chung cư phổ biến nhất ở Việt Nam

      Có nên mua hoặc đầu tư vào shophouse ở dự án Vinhomes Ocean Park 2?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương