Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu mà bạn nên biết

      Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu mà bạn nên biết

      Onehousing image
      7 phút đọc
      18/12/2022
      Việc vay ngân hàng mua nhà chung cư không còn xa lạ gì đối với nhiều người. Đặc biệt là những người lần đầu mua nhà, chưa đủ vốn tích lũy. Nhưng đôi khi do không hiểu về quy trình, thủ tục vay ngân hàng mua nhà mà nhiều người thường gặp không ít khó khăn. Vậy bài viết sau đây, OneHousing sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về vấn đề này.

      Đối với nhiều người, sở hữu một căn nhà chính là mục tiêu phấn đấu của cả đời người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tài chính để mua cho mình một căn nhà mà bản thân mong muốn. Chính vì thế, việc vay ngân hàng mua nhà chung cư không còn xa lạ gì đối với nhiều người.

      Đặc biệt là những người lần đầu mua nhà, chưa đủ vốn tích lũy. Nhưng đôi khi do không hiểu về quy trình, thủ tục vay ngân hàng mua nhà mà nhiều người thường gặp không ít khó khăn. 

      Bài viết sau đây, OneHousing sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư không thể bỏ qua.

      Các phương thức, hình thức vay ngân hàng mua nhà chung cư chủ yếu

      Ngày nay, việc vay ngân hàng để mua chung cư là hình thức được nhiều người sử dụng. Nhất là những người lần đầu mua nhà thì đây là giải pháp vô cùng lý tưởng. Trước khi tìm hiểu về quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư. Khách hàng cần lựa chọn được hình thức vay vốn phù hợp.

      Đặc biệt, các ngân hàng hiện nay đã cung cấp cho khách hàng vay vốn rất nhiều hình thức, phương thức vay để lựa chọn. Nhưng về cơ bản, thì việc vay ngân hàng mua nhà chung cư sẽ có các hình thức vay vốn chủ yếu dưới đây:

      • Vay thế chấp: Đây là hoạt động bạn dùng chính căn chung cư ban mua để làm tài sản thế chấp. Hoặc bạn có thể dùng các loại tài sản khác mà bạn có sẽ để vay thế chấp. Ưu điểm của phương thức này chính là thời hạn vay có thể kéo dài tới 25 năm tùy vào chính sách của từng ngân hàng. Và số tiền vay vốn có thể lên tới 70-80% giá trị tài sản thế chấp.
          • Vay tín chấp: Là hình thức vay tiền ngân hàng mà không cần đảm bảo tài sản. Ngân hàng sẽ cho vay vốn bằng cách đánh giá độ tin cậy và tín nhiệm của người vay dựa vào các thông tin như nơi làm việc, thu nhập, lịch sử tín dụng.
          • Phương thức vay vốn này khá đơn giản, đặc biệt khi chứng minh được khả năng trả nợ thì khách hàng có thể vay số tiền tương đối lớn. Tuy nhiên, hình thức này sẽ thời gian vay ngắn và mức lãi suất khá cao.
      Đọc tiếp
      • Vay thấu chi: Nếu như khách hàng có nhu cầu vay tiền nhiều hơn số dư trong tài khoản thanh toán. Khách hàng có thể lựa chọn hình thức vay thấu chi. Hình thức này sẽ cho bạn vay số tiền bằng 5 lần thu nhập hàng tháng. Tuy nhiên, đây không phải là hình thức vay tiền lý tưởng để mua nhà trừ khi bạn có thu nhập hàng tháng vô cùng cao.
      • Vay mua nhà trả góp: Mua nhà trả góp chính là vay vốn từ ngân hàng để trả tiền nhà. Trong đó, người mua cần phải chi trả 20-30% giá trị của ngôi nhà. Phần tiền còn lại của căn nhà ngân hàng sẽ thay thế bạn trả. Thời gian trả góp có thể lên tới 20,30, 40 năm tùy vào ngân hàng và điều kiện vay. Đây là hình thức khá lý tưởng cho những người có thu nhập trung bình.

      Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán chung cư

      Nếu bạn lần đầu mua nhà, không đủ tiền tích lũy hoặc đang gặp khó khăn về tài chính trong việc mua nhà thì vay vốn ngân hàng là lựa chọn vô cùng lý tưởng. Đây cũng được coi là biện pháp cứu nguy của rất nhiều người khu mua nhà chung cư lần đầu.

      (Nguồn: Internet)

      Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu bạn nên biết

      An cư lạc nghiệp là mục tiêu và ước muốn của rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai lần đầu mua nhà cũng đủ điều kiện tài chính. Đó là lý do mà nhiều người lựa chọn vay ngân hàng để mua chung cư. Vậy dưới đây sẽ là các bước trong quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư bạn cần biết.

      Sau khi bạn có thể lựa chọn được 1 căn nhà chung cư ưng ý. Hãy tiến hành liên hệ với bên ngân hàng để chuẩn bị thủ tục và hồ sơ vay vốn được thực hiện theo quy trình dưới đây:

      Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ cần thiết

      Nếu bạn lần đầu mua nhà hay đã có kinh nghiệm mua nhà chung cư từ trước. Thì những loại giấy tờ dưới đây sẽ rất quan trọng trong quy trình thủ tục vay ngây hàng mua nhà chung cư bạn cần nắm vững.

      • Hộ chiếu hoặc CCCD
      • Hộ khẩu hoặc KT3
      • Giấy xác nhận tình trạng độc thân/ kết hôn.
      • Hồ sơ chứng thực mục đích vay vốn
      • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng cho vay
      • Hợp đồng mua bán/ đặt cọc chung cư
      • Chứng từ thanh toán đối với các lần thanh toán vốn tự có
      • Giấy chứng nhận quyền sở hữu của căn chung cư định mua và hợp đồng mua bán

      Đối với hồ sơ liên quan đến nguồn thu nhập trả nợ. 

      • Nếu nguồn thu nhập từ phụ cấp, lương hoặc các khoản tiền khác tương đương bạn cần chuẩn bị: Sao kê bảng lương, giấy xác nhận lương của công ty, hợp đồng lao động và bảng thanh toán tiền lương có dấu mộc.
      • Nếu nguồn thu nhập từ việc cho thuê tài sản: Bạn cần chuẩn bị chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ mới nhất hoặc hợp đồng cho thuê tài sản, giấy tờ pháp lý của tài sản cho thuê và ảnh chụp minh chứng tài sản cho thuê.
      • Nếu nguồn thu nhập đến từ việc kinh doanh. Bạn cần chuẩn bị giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo doanh thu 6 tháng gần đây nhất và báo cáo tài chính.

      Nếu có khoản vay tại các ngân hàng hay tổ chức tín dụng khác, khách hàng cần chuẩn bị thêm một số hồ sơ như hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán.

      Trong trường hợp bạn có khoản vay khác tại tổ chức tín dụng hay ngân hàng. Bạn cần chuẩn bị thêm một số hồ sơ như sao kê tài khoản thanh toán và hợp đồng tín dụng.

      Bước 2: Thẩm định tài sản và định giá tài sản

      Bước tiếp theo trong quy trình thủ tục vay ngân hàng mua chung cư chính là thẩm định và định giá tài sản thế chấp của bạn.

      Về cơ bản quy trình thẩm định tài sản bao gồm các công đoạn:

      • Kiểm tra điểm trong thẻ tín dụng và lịch sử tín dụng của bạn
      • Thẩm định qua điện thoại
      • Thẩm định thực tế tại nơi làm việc hoặc cư trú

      Sau quá trình thẩm định tài sản. Thì việc định giá tài sản sẽ diễn ra sau khi hoặc cùng thời điểm có quyết định cho vay từ ngân hàng. Giá trị sau khi định giá tài sản sẽ quyết định số tiền bạn có thể vay.

      Bước 3: Quyết định cho vay và giải ngân

      Sau khi hồ sơ đã được ngân hàng thông quá và đáp ứng các điều kiện vay vốn. Bên ngân hàng sẽ thông báo chấp nhận yêu cầu vay vốn của khách hàng. Lúc này sẽ có các trường hợp dưới đây:

      • Nếu bạn chưa hoàn thành thủ tục sang tên nhà ở chung cư

      Ngân hàng sẽ cùng bạn và bên bản ký thỏa thuận 3 bên về việc thanh toán giải ngân phong tỏa số tiền giải ngân của bên mua.

      Sau khi ký hợp đồng tín dụng, ngân hàng sẽ thực hiện hoạt động giải ngân vào số tiết kiệm hoặc tài khoản tạm khóa đứng tên bên người bán chung cư. Ngan hàng cùng khách hàng và bên bán chung cư ký thỏa thuận về việc giải ngân. Đồng thời phong tỏa số tiền trong tài khoản giải ngân của bên mua.

      Ngân hàng sẽ giải tỏa số tiền trong tài khoản tạm khóa hoặc sổ tiết kiệm sau khi bên bán và bên mua ký hợp đồng thế chấp và đăng ký thủ tục giao dịch đảm bảo.

      • Nếu bạn đã bạn hoàn thành thủ tục sang tên nhà chung cư

      Trong trường hợp các bên đã ký kết hợp đồng thế chấp công chứng và làm thủ tục giao dịch đảm bảo tại cơ quan có thẩm quyền.

      Ngân hàng sẽ tiến hàng giữ bản gốc chứng nhận quyền sở hữu trước khi tiến hành giải ngân cho khách hàng. 

      Bước 4: Giám sát tín dụng và thực hiện thanh lý hợp đồng chung cư

      Trong quy trình thủ tục tục vay ngân hàng mua nhà. Công việc giám sát tín dụng sẽ diễn ra thường xuyên. Theo đó, nhân viên ngân hàng sẽ thực hiện hoạt động kiểm tra tình hình sử dụng các khoản vay của khách hàng nhằm xác định và đảm bảo khách hàng còn khả năng trả nợ. Hoạt động này chỉ dừng dại khi bạn thanh toán đầy đủ khoản vay cho ngân hàng.

      Bài viết trên là quy trình thủ tục vay ngân hàng để mua chung cư lần đầu OneHousingmuốn gửi tới bạn. Hy vọng bạn sẽ tìm kiếm cho mình được một căn hộ ưng ý ngay từ lần đầu mua nhà. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những câu hỏi thường gặp về hợp đồng 3 bên vay ngân hàng khi mua căn hộ chung cư

      Vì sao pháp lý là vấn đề quan trọng khi mua nhà lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương