Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán chung cư

      Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán chung cư

      Onehousing image
      4 phút đọc
      04/04/2023
      Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán chung cư bạn đã biết chưa? Nếu chưa, cùng OneHousing tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé!

      Vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán có được không là một trong những mối quan tâm lớn của nhiều khách hàng khi lựa chọn hình thức mua nhà này. Để làm rõ vấn đề này, OneHousign mời bạn tham khảo bài viết sau để biết thêm những thông tin chi tiết nhé!

      Vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán là gì?

      Vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán là việc người mua nhà sử dụng hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư để làm thủ tục vay trả góp số tiền mua nhà còn lại bằng việc sử dụng chính hợp đồng mua bán (tức căn hộ định mua) làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.

      Về cơ bản, việc thế chấp căn hộ để vay mua nhà khi chưa có sổ hồng vẫn được chấp nhận. Điều này được quy định trong bộ luật Dân sự năm 2015 tại Khoản 2, Điều 108. Theo đó, căn hộ chưa có sổ được vẫn được xếp vào loại nhà ở hình thành trong tương lai và được thế chấp tại các ngân hàng.

      nhung-dieu-can-luu-y-khi-vay-ngan-hang-bang-hop-dong-mua-ban-chung-cu-onehousing-1

      Vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán là gì? (Nguồn: Pinterest)

      Vay ngân hàng mua nhà: 4 kinh nghiệm cơ bản không thể bỏ qua

      Đọc tiếp

      Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng

      Lựa chọn ngân hàng có lãi suất ưu đãi

      Hiện nay, có rất nhiều ngân hàng nhận thế chấp tài sản và cho vay mua nhà bằng hợp đồng mua bán. Một số dự án, chủ đầu tư có thể liên kết với ngân hàng để mang lại nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng và giảm rắc rối trong khâu thủ tục vay vốn.

      Tuy nhiên, sẽ có nhiều dự án không được sự hỗ trợ đó, điều này bắt buộc khách hàng phải chọn một ngân hàng phù hợp để có thể vay thế chấp mua nhà bằng hợp đồng mua bán. Khi lựa chọn ngân hàng, hiện nay nhiều khách hàng có xu hướng lựa lựa chọn những ngân hàng Nhà nước như: Agribank, VietinBank hay BIDV bởi độ uy tín cao. Số khác lại lựa chọn những ngân hàng Thương mại Cổ phần với lãi suất hấp dẫn hơn. Lời khuyên dành cho bạn là hãy cân nhắc về một ngân hàng có mức lãi suất phù hợp với khả năng chi trả của bạn, bởi lẽ uy tín của các ngân hàng hiện nay hầu hết đều giống nhau, rất an toàn và được quản lý bởi Ngân hàng nhà nước nên rủi ro là điều rất khó xảy ra.

      Nắm rõ về quyền sở hữu

      Có những vấn đề về quyền tài sản mà người thế chấp căn hộ trước khi vay cần nên nắm rõ.

      • Trước hết, nếu căn hộ của bạn thuộc sở hữu của cá nhân của bạn và được mua trong 1 dự án nhà ở hình thành trong tương lai, thì bạn hoàn toàn có thể vay thế chấp bằng hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật. Ngược lại, nếu chung cư thuộc quyền sở hữu của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cơ quan thì chỉ có thể vay thế chấp tại các tổ chức tài chính.
      • Thứ hai, nếu căn hộ của bạn thuộc sở hữu từ 2 người trở lên, bạn cần sự chấp thuận của tất cả các bên có quyền đối với tài sản bằng văn bản.
      • Thứ ba, nếu căn hộ của bạn đang cho thuê, bạn vẫn có quyền sử dụng tài sản với mục đích cho thuê và chỉ cần thông báo đến khách thuê được biết.

      Cân nhắc tài chính và vấn đề trả nợ

      Một điều quan trọng khi chọn mua chung cư bằng hình thức trả góp đó chính là người mua cần cân nhắc khả năng tài chính và trả nợ. Bạn cần đảm bảo thu nhập hằng tháng của mình đủ để chi tiêu cho các sinh hoạt cá nhân, gia đình và trả lãi ngân hàng. Nếu đã cân bằng được giữa thu nhập và chi tiêu, lúc này bạn có thể tự tin để vay mua căn hộ trả góp.

      Ngoài ra, người mua nhà cũng cần phải có khoản dự phòng, đề phòng trường hợp rủi ro như mất việc đột xuất, thiên tai, dịch bệnh, vẫn có đủ tài chính để trả lãi ngân hàng và không bị nợ xấu.

      Chuẩn bị hồ sơ vay đầy đủ

      Một số loại giấy tờ mà người mua cần phải chuẩn bị trước khi thực hiện vay mua nhà bằng hợp đồng mua bán bao gồm:

      • Căn cước công dân, chứng minh, hộ chiếu
      • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
      • Giấy tờ về quyền sở hữu căn hộ (trong trường hợp này là hợp đồng mua bán. Và có đầy đủ tất cả các bên có quyền và nghĩa vụ đối với tài sản chấp thuận (Trường hợp sở hữu chung)
      • Phương án trả nợ ngân hàng

      Quy trình vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán

      Quy trình và thủ tục vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán căn hộ được thực hiện theo trình tự sau bạn có thể tham khảo:

      • Bước 1: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký đất đai
      • Bước 2: Bộ phận tiếp nhận kiểm tra hồ sơ của bên có nhu cầu vay
      • Bước 3: Người vay nhận kết quả và tiến hành làm thủ tục vay tại ngân hàng

      Vừa rồi là những chia sẻ mà OneHousing gửi đến bạn về những điều cần lưu ý khi vay mua nhà bằng hợp đồng mua bán. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích qua bài viết. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

      Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu bất cứ trách nhiệm nào nếu quý khách áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

       Xem thêm: 

      Mua nhà lần đầu: Chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng như thế nào

      Vay ngân hàng mua nhà tháng này được khuyến mại gì? 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương