5 lý do cần đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ

      5 lý do cần đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ

      Onehousing image
      6 phút đọc
      05/06/2023
      Mua nhà chung sổ đỏ cần phải chú ý những gì? Cùng OneHousing tìm hiểu lý do vì sao phải đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ qua bài viết sau đây

      Trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn căn nhà phù hợp, hình thức mua nhà chung sổ đỏ đã thu hút sự quan tâm của nhiều người có nguồn vốn hạn chế. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua nhà với hình thức này, cần phải đặc biệt lưu tâm đến một số yếu tố quan trọng để tránh các rủi ro và tranh chấp pháp lý không mong muốn. Trong bài viết này, OneHousing sẽ trình bày những lưu ý khi mua nhà chung sổ đỏ, giúp bạn có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định thông minh và đúng đắn cho tương lai của bạn và gia đình. Những yếu tố này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác và tỉnh táo hơn khi mua nhà chung sổ đỏ.

      Tìm hiểu về hình thức mua nhà chung sổ đỏ

      Thế nào là mua nhà chung sổ đỏ?

      Mua nhà chung sổ đỏ là một hình thức mua bất động sản trong đó nhiều người chung sở hữu một căn nhà và chia sẻ một sổ đỏ duy nhất. Thông thường, khi mua nhà chung sổ đỏ, mỗi chủ sở hữu sẽ được quyền sử dụng và quản lý một phần cụ thể của căn nhà và đất tương ứng. Do đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi tên của tất cả những người tham gia trong giao dịch.

      Hình thức này thường được áp dụng khi có nhu cầu chia sẻ chi phí mua nhà giữa nhiều người, đặc biệt là trong trường hợp những người mua không có đủ khả năng tài chính để mua nhà riêng lẻ. Trên thực tế thị trường bất động sản, căn nhà có sổ chung thường có giá thấp hơn so với các căn nhà thông thường, điều này thu hút sự quan tâm của nhiều người có thu nhập thấp hoặc trung bình.

      Quyền lợi và trách nhiệm của mỗi chủ sở hữu trong việc mua nhà chung sổ đỏ được quy định bởi pháp luật và được ghi chú rõ trong sổ đỏ. Mỗi chủ sở hữu có quyền sử dụng, cải tạo và chuyển nhượng phần của mình. Tuy nhiên, việc thực hiện các thay đổi liên quan đến kết cấu chung của căn nhà thường cần sự đồng thuận của tất cả các chủ sở hữu khác.

      Đặc điểm của nhà chung sổ đỏ

      Nhà chung sổ là thuật ngữ để chỉ những căn nhà mà nhiều người sở hữu và chia sẻ một sổ đỏ duy nhất. Thường thì những căn nhà này có diện tích nhỏ và không đủ điều kiện để tách thửa, do đó không thể tách riêng từng phần để sở hữu riêng.

      Một trong những ưu điểm lớn nhất của việc mua nhà chung sổ đỏ là giá cả. Thông thường, căn nhà chung sổ có giá chỉ bằng khoảng 1/2 so với căn nhà thông thường trên thị trường. Tuy nhiên, quá trình giao dịch mua bán hay thế chấp loại tài sản này cũng phát sinh một số hạn chế cần lưu ý. Bên cạnh đó, việc sống gần nhau trong cùng một khu vực cũng có thể gây ra nhiều bất tiện và khó tránh khỏi tranh chấp.

      5-ly-do-can-dac-biet-luu-tam-khi-mua-nha-chung-so-onehousing-1

      Các bên tham gia mua nhà chung sổ đỏ có quyền sử dụng tài sản theo tỷ lệ đã được thỏa thuận (Nguồn: web lapphap)

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Đọc tiếp

      5 lý do vì sao cần phải đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ?

      Nhà chung sổ đỏ không thể tách sổ

      Một số người khi mua nhà đất có sổ chung hy vọng rằng sau này có thể tách sổ riêng để sở hữu đất của mình. Tuy nhiên, việc tách sổ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trường hợp diện tích đất quá nhỏ thì sẽ không được phép tách sổ.

      Nếu bạn mua nhà đất sổ chung với mục đích đầu tư và hy vọng bán lại với giá cao sau khi tách sổ, thì bạn cần cân nhắc về thời gian. Thủ tục tách sổ thường mất rất nhiều thời gian và có thể ảnh hưởng đến dòng vốn của bạn.

      Rắc rối trong khi tiến hành khai thác sử dụng

      Khi sử dụng nhà đất chung sổ, bạn phải có sự đồng ý và nhất trí của tất cả các chủ sở hữu khác - tức là những người có tên trên sổ. Do đó, mỗi lần bạn muốn làm bất kỳ việc gì trên đất của mình, bạn phải thuyết phục tất cả các chủ sở hữu còn lại. Điều này gây ra nhiều phiền toái và rắc rối, đặc biệt khi bạn có mối quan hệ không tốt với một người nào đó cùng đứng tên trong số đỏ.

      Tranh chấp giữa các bên đồng sở hữu

      Việc sở hữu một mảnh đất và căn nhà cùng với nhiều người sẽ tạo ra rủi ro tranh chấp liên quan đến việc chia sẻ lợi ích và khai thác tài sản. Nếu không có phương án hợp lý và thiếu sự thỏa thuận từ đầu, bạn có thể đối mặt với những tranh chấp không có hồi kết.

      Khó chuyển nhượng, bán lại

      Mặc dù nhà đất sổ chung thường có giá bán rẻ hơn, nhưng nó cũng mang nhiều rủi ro. Khi thực hiện giao dịch liên quan đến nhà đất sổ chung, bạn cần sự đồng ý của tất cả chủ sở hữu, điều này khiến người mua cảm thấy e dè. Điều đó cũng làm cho việc bán gấp nhà đất sổ chung trở nên khó khăn và thường bị ép giá.

      Gặp nhiều cản trở khi vay thế chấp ngân hàng

      Về lý thuyết, nhà đất sổ chung vẫn có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để vay vốn từ ngân hàng. Tuy nhiên, trong thực tế, việc vay tiền ngân hàng bằng nhà đất sổ chung rất phức tạp. Để hoàn thành quy trình vay vốn, bạn cần thu thập chữ ký đồng thuận từ tất cả các chủ sở hữu khác trên sổ đất. Trong một số trường hợp, ngân hàng có thể yêu cầu bạn tách sổ trước khi cấp cho vay. Ngoài ra, khi đến hạn trả nợ, bạn cũng sẽ đối mặt với những khó khăn tương tự.

      5-ly-do-can-dac-biet-luu-tam-khi-mua-nha-chung-so-onehousing-2

      Người sở hữu nhà chung sổ đỏ có thể gặp phải rắc rối trong quá trình sử dụng hoặc khi thế chấp ngân hàng (Nguồn: web cafeland)

      Có nên mua nhà chung sổ đỏ hay không?

      Nhìn chung, giá bán của các căn nhà chung sổ đỏ thường thấp hơn so với giá trị của các căn nhà có sổ riêng. Do đó, đây là một phương án được ưa chuộng đối với những người có thu nhập trung bình và thấp. Đồng thời, việc mua nhà chung sổ đỏ được coi là an toàn hơn nhiều so với việc mua nhà bằng giấy viết tay.

      Tuy nhiên, ngoài những lưu ý đã được đề cập, nếu bạn là người mua bất động sản thiếu kinh nghiệm, bạn có thể dễ bị lừa đảo. Khi bạn đặt cọc một số tiền lớn mà không tìm hiểu đầy đủ thông tin về sản phẩm, nếu bạn thay đổi ý định sau khi đã đặt cọc, có thể bạn sẽ mất số tiền đó khi mua nhà sở hữu chung.

      Để tránh rủi ro pháp lý, nên xem xét kỹ Nghị quyết 04/2017/NQ HĐTP liên quan đến tranh chấp trong việc mua bán nhà đất thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm pháp lý của mình trong quá trình mua nhà đất sở hữu chung. Hãy dành thời gian để tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm và hãy đảm bảo rằng bạn có sự tư vấn từ người đáng tin cậy hoặc chuyên gia trong lĩnh vực này.

      Bài viết đã trình bày những lý do vì sao cần phải đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ Việc đầu tư vào một căn nhà là một quyết định lớn quan trọng có thể ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống và tài chính của bạn. Hình thức mua nhà chung sổ đỏ có lợi ích và rủi ro riêng. Để đảm bảo an toàn và thành công trong giao dịch đòi hỏi sự thận trọng, hiểu biết và sự hỗ trợ từ người bán. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng và tìm hiểu trước khi quyết định mua nhà sở hữu chung để đảm bảo quyền lợi của bạn trong quá trình giao dịch

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Người vay mua chung cư lần đầu cần biết những gì về biên độ lãi suất thả nổi?

      Tìm hiểu về 7 loại hình căn hộ chung cư phổ biến nhất ở Việt Nam

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương