Giải đáp thắc mắc: Thời hạn sử dụng chung cư là 50 năm hay vĩnh viễn?

      Giải đáp thắc mắc: Thời hạn sử dụng chung cư là 50 năm hay vĩnh viễn?

      Onehousing image
      04/01/2023
      Chung cư 50 năm chỉ được sở hữu trong một thời gian nhất định có đúng hay không? Đây là vấn đề khiến nhiều người lo lắng và băn khoăn khi chưa hiểu rõ những quy định pháp lý. Trong bài viết lần này, hãy cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết về thời hạn sử dụng chung cư 50 năm.

      Chung cư 50 năm chỉ được sở hữu trong một thời gian nhất định có đúng hay không? Đây là vấn đề khiến nhiều người lo lắng và băn khoăn khi chưa hiểu rõ những quy định pháp lý. Trong bài viết lần này, hãy cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết về thời hạn sử dụng chung cư 50 năm.

      Chung cư 50 năm thực chất là thế nào?

      Thông tin về nhiều dự án bất động sản chung cư 50 năm khiến người ta phải lo lắng về quyền sở hữu căn hộ của mình. Sau đây chúng tôi xin giải thích rõ vấn đề này: Luật đất đai hiện hành 2014 đã quy định rõ ràng cả công ty trong nước và nước ngoài chỉ được giao đất trong 50 năm để tránh trường hợp nhà đầu tư “ngâm” đất quá lâu dẫn đến lãng phí quỹ đất.

      Khi đất được sang chuyển đổi thành đất thổ cư, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ và như thường lệ được cấp sổ hồng sử dụng ổn định lâu dài. 

      Trong đó phần căn hộ nhà ở được sở hữu lâu dài còn các loại hình khác như văn phòng, bệnh viện, trường học, chỉ có thời hạn 50 năm. Đặc biệt đối với người nước ngoài, vẫn còn bất cập khi mua nhà tại Việt Nam là chỉ có 50 năm sử dụng. Sau đó mới được xin gia hạn sau.

      Vì vậy, khách hàng hoàn toàn yên tâm sở hữu căn nhà, căn hộ chung cư là trường tồn và vĩnh viễn. Song, một tòa nhà chung cư có trường tồn hay không lại là chuyện khác. Tùy theo giai đoạn xây dựng của công trình tương ứng mà thời gian sử dụng tối đa là bao nhiêu năm. Câu hỏi đặt ra: "Chúng ta sẽ làm gì nếu chung cư mục nát, sụp đổ?".

      Pháp luật quy định thế nào về thời hạn sử dụng chung cư 50 năm?

      Theo điều 99, Luật đất đai năm 2014 quy định: “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở”.

      Cách tính thời hạn theo cấp công trình xây dựng, Phụ lục 1.3 phân cấp các loại công trình xây dựng phục vụ công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng kèm theo Thông tư số: 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng, quy định:

      • Công trình cấp 4 có niên hạn sử dụng dưới 20 năm;
      • Công trình cấp 3 có niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm;
      • Công trình cấp 2 có niên hạn sử dụng từ 50 năm đến 100 năm;
      • Công trình cấp 1 và công trình đặc biệt có niên hạn sử dụng trên 100 năm.

      Chung cư 50 năm hết thời hạn sử dụng, cư dân sẽ thế nào?

      Trường hợp nhà chung cư hết hạn sử dụng theo quy định về xây dựng hoặc hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn cho người ở thì cơ quan quản lý nhà ở bố trí nhà nước kiểm định chất lượng nhà chung cư theo thẩm quyền quản lý. Theo các quy định sau:

      • Nếu nhà chung cư tiếp tục cung cấp chất lượng và đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì các chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng theo thời hạn quy định tại phần hoàn thành công tác kiểm định. 
      • Trong trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ và không bảo đảm an toàn cho người ở thì chủ sở hữu chung có nghĩa vụ đưa Cư dân tự phá dỡ, cải tạo, xây dựng nhà chung cư mới hoặc giao cho đến thăm các cơ quan phá dỡ và các công việc xây dựng khác.

      Quy định của pháp luật về quyền sử dụng đất của nhà chung cư

      • Nếu khu chung cư vẫn phù hợp với quy hoạch nhà ở thì chủ sở hữu được cải tạo, xây dựng lại nhà ở chung cư mới.
      • Trường hợp khu đất có nhà ở chung cư không còn phù hợp với quy hoạch quy hoạch nhà ở thì chủ sở hữu nhà ở chung cư phải mua nhà ở chung cư đã bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ, xây dựng công trình khác theo quy hoạch đã được phê duyệt. Việc di dời, tái định cư các chủ sở hữu được thực hiện theo quy định tại Điều 116 của Luật Nhà ở.
      • Trường hợp các chủ sở hữu nhà chung cư không chấp hành việc phá dỡ, bàn giao nhà ở thì Chủ tịch của UBND cấp tỉnh quyết định cưỡng chế phá dỡ hoặc cưỡng chế tái định cư quyết định giao nhà.
      • Trường hợp phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư thì các chủ sở hữu chủ sở hữu có thể có quyền sử dụng đất với nhà chung cư tiếp tục thực hiện. Trong trường hợp phá dỡ để xây dựng công trình khác, việc quản lý quyền sử dụng đất đối với nhà chung cư này phải tuân theo các quy định của luật pháp về đất đai.

      Pháp luật quy định thế nào về tái định cư chung cư 50 năm?

      Theo điều 116, luật Đất đai năm 2014 phương án tái định cư đối với chủ sở hữu nhà chung cư bị phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại như sau:

      • Trường hợp chủ sở hữu không có nhu cầu tái định cư thì tùy theo điều kiện cụ thể của nơi ở, họ có thể có thêm nhà hoặc đất tái định cư 
      • Nếu có chênh lệch về giá trị giữa nhà cũ và nhà mới thì thanh toán phần chênh lệch theo phương án điều tiết tái định cư đã được phê duyệt; hoặc theo thỏa thuận của các bên.
      • Việc quản lý nhà ở tái định cư được thực hiện thông qua hợp đồng mua bán nhà ở được ký kết giữa bên bị di dời và đơn vị chủ trì quản lý nhà ở tái định cư nếu có nhu cầu Nhà nước, trong trường hợp là chủ đầu tư của dự án nếu nó được xây dựng bởi một công ty kinh doanh bất động sản.
      • Ngoài việc sẵn sàng giải quyết theo quy định tại khoản này, những người sẵn sàng di dời sẽ được xem xét hỗ trợ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ, bồi thường tái định cư.

      Cư dân sử dụng chung cư 50 năm luôn được đảm bảo quyền lợi

      Dựa trên những phân tích ở trên, Luật nhà ở cũng quy định rõ ràng về quyền của những người sở hữu nhà dài hạn. Khách hàng hoàn toàn yên tâm khi quyết định chọn chung cư làm nơi an cư dựa trên các tiêu chí: giá bán, thu nhập, chi phí phát sinh, vay trả góp, thay vì quyết định mua nhà đất với giá đắt hơn 3-4 lần.

      Chung cư 50 năm là vấn đề còn gây tranh cãi, vì vậy nhiều người dân lo lắng về vấn đề sở hữu căn hộ này. Qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn đã hiểu rõ, hiểu đúng về quy định pháp lý của loại hình nhà ở này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent. 

      Xem thêm 

      Tìm hiểu trước khi mua: Tòa S2.05 Vinhomes Smart City có gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương