Cập nhật quy định mới nhất về cấp chứng nhận sở hữu căn hộ condotel

      Cập nhật quy định mới nhất về cấp chứng nhận sở hữu căn hộ condotel

      Onehousing image
      6 phút đọc
      07/04/2023
      Nếu bạn đang tìm hiểu quy định mới nhất về cấp chứng nhận sở hữu căn hộ condotel, đừng vội bỏ qua bài viết này.

      Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ condotel vẫn luôn là “nỗi đau vô tận” của giới đầu tư. Tuy nhiên, “nỗi đau” này đã có thể “chữa trị” khi mới đây chính phủ đã có những thay đổi trong cấp giấy chứng nhận sở hữu loại hình bất động sản này. Để biết rõ hơn về quy định mới này, hãy đọc thật kỹ bài viết dưới đây của OneHousing!

      Căn hộ condotel là gì?

      Loại hình căn hộ condotel (hay căn hộ khách sạn) xuất hiện lần đầu tại Mỹ, sau đó, phát triển và du nhập tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Condotel là loại hình kết hợp giữa nhà ở và lưu trú du lịch, được sử dụng để đáp ứng nhu cầu thuê nhà ngắn hạn của khách hàng. Loại hình bất động sản này được đánh giá sẽ mang tới nhiều lợi ích kép cho các nhà đầu tư.

      cap-nhat-quy-dinh-moi-nhat-ve-cap-chung-nhan-so-huu-can-ho-condotel-onehousing-1

      Các căn hộ condotel được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển (Nguồn: VTV)

      3 thông tin quan trọng khi mua nhà ở xã hội, bạn nên biết ngay

      Đọc tiếp

      Căn hộ condotel có ưu điểm và nhược điểm gì?

      Loại hình căn hộ condotel, được giới chuyên gia bất động sản khẳng định tiềm ẩn rất nhiều tiềm năng phát triển vượt trội với khả năng sinh lời lớn và đáng để đầu tư. Vậy loại hình căn hộ này có những ưu điểm và nhược điểm gì?

      Ưu điểm của căn hộ condotel

      • Vị trí đắc địa: Các căn hộ condotel thường được các chủ đầu tư dự án ưu ái đặt tại các vị trí vùng lõi hoặc trung tâm của trung tâm. Những khu vực này thường có khả năng kết nối lớn, thuận tiện di chuyển khi sở hữu mạng lưới giao thông hoàn thiện và đồng bộ.
      • Thiết kế ấn tượng: Các căn hộ condotel được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại. Đồng thời, các căn hộ này cũng sẽ được chủ đầu tư trang bị đầy đủ các nội thất cao cấp như một căn hộ chung cư thông thường nhằm mục đích mang tới cho khách hàng những trải nghiệm nghỉ dưỡng tại gia không thể nào quên
      • Đảm bảo thu nhập: Một trong những điều làm nên sức hút của loại hình bất động sản này chính là đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định cho các nhà đầu tư. Condotel hoạt động theo mô hình chia sẻ lợi nhuận. Tức là số tiền thu được từ việc cho thuê căn hộ sẽ được các đơn vị gồm bên mua, đơn vị vận hành công gộp và chia cho các bên theo tỷ lệ 80/20 hoặc 85/15.
      • Thu hồi vốn trong thời gian ngắn: Hiện nay, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang ngày càng phát triển, các căn hộ condotel cũng trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho các chuyến du lịch vài ngày. Khi số lượng khách thuê phòng càng đông, thời gian thu hồi vốn của nhà đầu tư sẽ càng được rút ngắn. Khi công suất phòng đạt mức tối đa, thời gian thu hồi cả vốn lẫn lãi sẽ chưa đến 10 năm.

      Nhược điểm của căn hộ condotel

      • Chủ sở hữu bị hạn chế số ngày nghỉ miễn phí: Khi đầu tư vào căn hộ condotel, chủ sở hữu sẽ có quyền sử dụng căn hộ miễn phí trong thời gian khoảng 15 ngày. Trong trường hợp vượt quá số ngày quy định, chủ sở hữu sẽ mất một khoản phí cho bản quản lý theo quy định cho thuê căn hộ.
      • Chưa có khung pháp lý rõ ràng: Trên thực tế, do condotel vẫn chưa có một khung pháp lý rõ ràng nên khi đầu tư vào loại hình bất động sản này, các chủ đầu tư sẽ có thể phải chịu thiệt. Do mỗi chủ đầu tư có thể đặt ra những điều khoản có lợi cho mình trong hợp đồng mua bán.

      Quy định mới nhất về cấp chứng nhận sở hữu căn hộ condotel

      Như đã đề cập ở trên, một trong những nhược điểm lớn nhất của condotel chính là chưa có một khung pháp lý rõ ràng và cụ thể. Chính bởi vậy, dù là loại hình bất động sản mang lại nguồn thu ổn định và lợi nhuận cao nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn e dè khi quyết định “xuống tiền” đầu tư vào condotel.

      Tuy nhiên, kể từ ngày 20/05, Nghị định số 10 về sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung tại Nghị định 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai đã có hiệu lực. Đáng chú ý, Nghị định số 10 này đã bổ sung khoản 5 Điều 32 về việc cấp giấy chứng nhận sở hữu loại hình căn hộ khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng (gọi chung là căn hộ condotel).

      cap-nhat-quy-dinh-moi-nhat-ve-cap-chung-nhan-so-huu-can-ho-condotel-onehousing-2

      Chính phủ vừa ban hành quy định mới nhất về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel, giúp “gỡ rối” cho các nhà đầu tư (Nguồn: Kinh tế đô thị)

      Theo đó, với những công trình được sử dụng cho mục đích lưu trú du lịch nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản sẽ được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất có mục đích sử dụng là đất thương mại và thời hạn sử dụng sẽ là 50 năm. Chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm về việc dự án có đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản.

      Như vậy, để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình, các công trình xây dựng phải đáp ứng đủ các điều kiện về Luật Đất đai, xây dựng và kinh doanh bất động sản. Sau khi công trình được hoàn thành, chủ đầu tư sẽ phải gửi các giấy tờ liên quan tới Sở Tài nguyên - Môi trường gồm:

      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
      • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
      • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư. Với trường hợp có sự thay đổi về nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư sẽ phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính với sự thay đổi đó (trừ trường hợp được miễn hoặc được nộp chậm theo quy định)
      • Bản vẽ thiết kế mặt bằng dự án phải phù hợp với hợp đồng đã ký và hiện trạng xây dựng
      • Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ sở hữu công trình nghiệm thu các hạng mục công trình hoặc chấp nhận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình theo quy định của Luật Xây dựng
      • Danh sách công trình, hạng mục công trình, diện tích của hạng mục công trình gồm thông tin, diện tích đất, diện tích xây dựng sử dụng chung, riêng của từng mục.

      Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên - Môi trường phải có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất ở, nhà ở, công trình đã xây dựng không phải nhà ở, điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công trình xây dựng của chủ đầu tư. Sau khi quá trình kiểm tra hoàn tất, văn phòng đăng ký đất đai sẽ nhận được thông báo về kết quả kiểm tra kèm sơ đồ nhà, đất và công trình xây dựng không phải nhà ở từ Sở Tài nguyên - Môi trường để tiến hành làm thủ tục đăng ký cho khách hàng.

      Mặc dù vẫn còn một vài các vướng mắc chưa rõ ràng nhưng condotel vẫn là loại hình bất động sản mang tới cho các nhà đầu tư nguồn thu ổn định. OneHousing mong rằng những thông tin trên đây về quy định mới nhất về cấp chứng nhận sở hữu căn hộ condotel sẽ hữu ích với những khách hàng đang quan tâm tới loại hình bất động sản này; đồng thời giải toả các khúc mắc cho các chủ sở hữu căn hộ condotel.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội Kiến Hưng gồm những gì?

      OneHousing có bán dự án Vinhomes Ocean Park 2 không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương