Quy định về khoảng lùi đối với nhà ở liền kề có sân vườn ra sao?

      Quy định về khoảng lùi đối với nhà ở liền kề có sân vườn ra sao?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/06/2023
      Hãy cùng OneHousing tìm hiểu quy định về khoảng lùi đối với nhà ở liền kề có sân vườn ra sao.

      Nhà ở liền kề có sân vườn là một loại hình nhà ở phổ biến hiện nay, được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện ích, thẩm mỹ và pháp lý cao. Tuy nhiên, khi xây dựng nhà ở liền kề có sân vườn, bạn cần phải tuân thủ các quy định về khoảng lùi để đảm bảo an toàn, mỹ quan và hài hòa trong quy hoạch đô thị. Vậy hãy cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết này quy định về khoảng lùi đối với nhà ở liền kề có sân vườn.

      Nhà ở liền kề có sân vườn là gì?

      Khái niệm

      Nhà ở liền kề có sân vườn là loại nhà ở riêng tư bao gồm các căn hộ được xây dựng liền kề nhau, thông qua nhiều tầng để xây dựng sát nhau thành một dãy. Mỗi căn nhà ở liền kề có một khoảng sân vườn ở mặt trước hoặc sau hoặc cả hai, tạo nên không gian xanh và thoáng mát cho ngôi nhà.

      Nhà ở liền kề có sân vườn thường nằm trong các khu đô thị mới hoặc các khu phân lô, có cơ sở hạ tầng và tiện ích đồng bộ. Nhà ở liền kề có sân vườn không chỉ phục vụ nhu cầu ở của gia chủ mà còn có thể kinh doanh, mở cửa hàng hay văn phòng tại tầng trệt.

      quy-dinh-ve-khoang-lui-doi-voi-nha-o-lien-ke-co-san-vuon-ra-sao-onehousing-1

      Nhà liền kề có sân vườn (Ảnh: OneHousing)

      Tiêu chuẩn chung

      Khi xây dựng hoặc cải tạo nhà liền kề theo đường phố, cần phải tuân theo kiến trúc tổng thể của tuyến phố và đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình. Thiết kế công trình phải phù hợp với quy hoạch chung và chi tiết của khu vực đô thị.

      Ngoài ra, cần tuân thủ các quy định liên quan đến an toàn phòng cháy, môi trường, giao thông, tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng. Nếu nhà liền kề có sân vườn, kích thước tối thiểu của sân trước là 2,4m và sân sau là 2m.

      Tuy nhiên, không được phép xây dựng nhà liền kề trong các khu công cộng, khu đã có quy hoạch ổn định mà không được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền và trên các tuyến đường được xác định là đối tượng bảo tồn kiến trúc và cảnh quan đô thị.

      Phát triển bền vững

      Nhà phố liền kề đang trở thành phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất trong thị trường bất động sản ở các vùng ven đô thị. Nhà liền kề được đánh giá là tài sản có giá trị tăng trưởng ổn định theo thời gian, phù hợp với nhu cầu của đa số khách hàng. Dưới đây là các đặc tính giúp cho nhà liền kề luôn đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị bền vững.

      • Phù hợp với đa dạng khách hàng

      Có thể sử dụng nhà liền kề cho nhiều đối tượng khách hàng và phù hợp với tài chính và thu nhập của nhiều người. Nó cũng phù hợp với các giai đoạn phát triển kinh tế và số người trong gia đình. Nhà liền kề là lựa chọn tiết kiệm chi phí và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều thế hệ trong gia đình.

      • Phát triển kinh tế

      Ngoài ra, nhà liền kề còn phù hợp với kinh tế vi mô khi có thể sử dụng tầng 1 để sản xuất các mặt hàng thủ công hoặc mở cửa hàng, trong khi tầng 2, 3 và 4 được sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt và ở.

      • Phù hợp văn hóa Việt Nam

      Căn nhà là biểu tượng của sự tự hào và xác định vị trí xã hội của chủ nhà trong văn hóa Việt. Kiến trúc của ngôi nhà thể hiện rõ điều này, điều mà các căn hộ chung cư không thể làm được. Người Việt thường có tâm lý "an cư" trước khi "lạc nghiệp", do đó, nhiều gia đình mong muốn có một tổ ấm ổn định và không phải di chuyển đến nơi ở mới. Họ cũng thường có xu hướng muốn sở hữu một ngôi nhà riêng, là nhà mặt đất, bởi vì khi chọn căn hộ chung cư, ngoài các phân khúc cao cấp, đa số căn hộ sẽ xuống cấp theo thời gian và lo sợ các vấn đề như thang máy hỏng, cháy nổ, căn hộ xuống cấp. Trong khi đó, giá trị của ngôi nhà trên đất liền sẽ tăng ổn định theo thời gian.

      quy-dinh-ve-khoang-lui-doi-voi-nha-o-lien-ke-co-san-vuon-ra-sao-onehousing-2

      Nhà ở liền kề (Ảnh: OneHousing)

      • Tiết kiệm năng lượng

      Ngoài ra, kiến trúc của ngôi nhà cũng phù hợp với khí hậu địa phương và giúp tiết kiệm năng lượng. Vì các căn nhà thường nằm sát nhau, vào mùa hè, chỉ có mặt trước và mái nhà bị hấp thụ nhiệt, giảm bớt tác động của nhiệt đới. Điều này là một lợi thế cho ngôi nhà trong khí hậu nhiệt đới.

      Cơ sở pháp lý về nhà ở liền kề có sân vườn

      Quyết định 135/2007/QĐ-UBND quy định rằng nhà liên kế là loại nhà ở đơn lập bao gồm nhiều căn hộ được xây dựng liền kề nhau, có nhiều tầng và chia sẻ cùng một hạ tầng trong một lô đất có chiều rộng nhỏ hơn nhiều lần so với chiều sâu. Khi xây dựng nhà liên kế, số tầng, chiều cao và khoảng lùi phụ thuộc vào chiều rộng lộ giới và khoảng lùi so với lộ giới.

      Quyết định 45/2009/QĐ-UBND sửa đổi khoản 3, điều 8 của quyết định 135/2007/QĐ-UBND quy định về khoảng lùi đối với nhà liên kế có sân vườn như sau: nhà liên kế có sân vườn chỉ áp dụng cho các dự án khu dân cư mới (tỷ lệ 1/500) trong khu vực đô thị hiện hữu và số tầng, chiều cao và khoảng lùi phụ thuộc vào chiều rộng lộ giới và khoảng lùi so với lộ giới theo bảng quy định.

      quy-dinh-ve-khoang-lui-doi-voi-nha-o-lien-ke-co-san-vuon-ra-sao-onehousing-3

      Quy định khoảng lùi nhà ở liền kề có sân vườn (Ảnh: OneHousing)

      Chiều rộng lộ giới L (m)

      Khoảng lùi so với lộ giới (m)

      Số tầng cao tối đa (tầng)

      Cao độ từ nền vỉa hè tới sàn lầu 1 (m)

      Cao độ chuẩn tại vị trí tầng cao tối đa

      L ≥20

      4,5

      5

      7,0

      21,6

      12 ≤ L <>

      4,0

      4

      5,8

      17

      7 ≤ L <>

      3,0

      4

      5,8

      17

      3,5 ≤ L <>

      2,4

      3

      5,8

      13,6

      Nếu vị trí bạn muốn xây dựng nằm trong khu vực được quy hoạch tỷ lệ 1/500, thì khoảng cách phải lùi lại được xác định tùy theo chiều rộng của đường phía trước. Nếu chiều rộng đường dưới 7m, thì khoảng cách lùi là 2,4m. Nếu chiều rộng đường từ 7m đến 12m, thì khoảng cách lùi là 3m. Nếu chiều rộng đường từ 12m đến 20m, thì khoảng cách lùi là 4m. Và nếu chiều rộng đường lớn hơn 20m, thì khoảng cách lùi tối thiểu là 4,5m.

      quy-dinh-ve-khoang-lui-doi-voi-nha-o-lien-ke-co-san-vuon-ra-sao-onehousing-4

      Khoảng lùi nhà ở liền kề có sân vườn (Ảnh: OneHousing)

      Nhà liền kề có chung tường không? Những lưu ý bạn cần biết

      Như vậy, OneHousing đã cùng bạn đã tìm hiểu về quy định về khoảng lùi đối với nhà ở liền kề có sân vườn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên một ngôi nhà đẹp, thoải mái và hợp pháp. Nếu bạn có nhu cầu xây dựng hoặc mua nhà ở liền kề có sân vườn, bạn nên lựa chọn các khu đô thị uy tín, có cơ sở pháp lý rõ ràng và có thiết kế hợp lý. Chúc bạn sớm tìm được ngôi nhà ưng ý!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cập nhật mới nhất về giá thuê biệt thự, nhà liền kề ở Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

      5 lưu ý khi mua nhà liền kề bạn cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương