Quản lý nhà ở xã hội có cần xác định tên hộ gia đình, cá nhân phải nằm trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm

      Quản lý nhà ở xã hội có cần xác định tên hộ gia đình, cá nhân phải nằm trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      20/04/2023
      Hãy cùng OneHousing giải đáp cho thắc mắc của nhiều khách hàng mua nhà ở xã hội là “Quản lý nhà ở xã hội có cần xác định tên hộ gia đình hay cá nhân có trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú không?”

      Ngay khi sổ hộ khẩu và sổ tạm trú chính thức không còn hiệu lực từ ngày 01/01/2023, nhiều giấy tờ liên quan đến việc mua bán, quản lý nhà ở xã hội cũng phải có sự điều chỉnh theo. Vậy quản lý nhà ở xã hội có cần xác định hộ gia đình, cá nhân có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

      Có cần xác định tên hộ gia đình, cá nhân nằm trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú trong quản lý nhà ở xã hội không?

      Theo quy định trước đây về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, tên hộ gia đình, cá nhân phải nằm trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú được cấp theo quy định của Luật Cư trú. Tuy nhiên, với việc chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ ngày 1/1/2023, Chính phủ đã có sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan tới việc xuất trình, nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính công.

      Theo đó, hộ gia đình, cá nhân là người có tên trong cùng một hộ đăng ký thường trú và có thông tin được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay Cơ sở dữ liệu về cư trú theo Luật Cư trú quy định. Như vậy, trong việc quản lý nhà ở xã hội sẽ không cần xác định hộ gia đình, cá nhân theo thông tin trong sổ hộ hay sổ tạm trú như trước đây, sẽ xác định trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc Cơ sở dữ liệu về cư trú.

      quan-ly-nha-o-xa-hoi-co-can-xac-dinh-ten-ho-gia-dinh-ca-nhan-phai-nam-trong-so-ho-khau-hoac-so-tam-tru-khong-onehousing-1

      Theo quy định mới, quản lý nhà ở xã hội không xác định tên hộ gia đình, cá nhân theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú mà theo thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Nguồn: Báo chính phủ)

      Nhà ở xã hội Vingroup và những điều cần biết cho người mua lần đầu

      Đọc tiếp

      Để chứng minh điều kiện cư trú trong hồ sơ đề nghị mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

      Trước đây, để chứng minh về điều kiện cư trú, người có nhu cầu mua nhà ở xã hội sẽ cần phải nộp những loại giấy tờ sau:

      • Trường hợp đăng ký mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội có đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa bàn có dự án nhà ở xã hội phải nộp bản sao công chứng sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương (còn giá trị trong 6 tháng)
      • Trường hợp không có hộ khẩu thường trú sẽ phải nộp bản sao giấy xác nhận tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội trên 1 năm tại địa phương có dự án nhà ở xã hội

      Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2023, khi quy định về việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú có hiệu lực, người dân muốn chứng minh thông tin cư trú có thể sử dụng một trong các giấy tờ sau đây để thay thế:

      • Căn cước công dân gắn chip
      • Giấy xác nhận cư trú
      • Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

      Song trong quá trình triển khai quy định bỏ sổ hộ khẩu, người dẫn vẫn có thể được yêu cầu phải đến công an khu vực xin giấy xác nhận nơi cư trú mới có thể giải quyết được một số thủ tục hành chính.

      quan-ly-nha-o-xa-hoi-co-can-xac-dinh-ten-ho-gia-dinh-ca-nhan-phai-nam-trong-so-ho-khau-hoac-so-tam-tru-khong-onehousing-2

      Căn cước công dân gắn chip có thể sử dụng thay thế cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú (Nguồn: Công an Hải Phòng

      Đề xuất bỏ điều kiện về cư trú khi mua nhà ở xã hội

      Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết nhằm thí điểm một số chính sách mới phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú cho công nhân ở các khu công nghiệp. Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất người mua, thuê mua dự án nhà ở xã hội chỉ cần đảm bảo đủ 2 điều kiện về nhà ở và thu nhập. Điều này cũng đồng nghĩa người mua nhà ở xã hội sẽ không cần chứng minh về điều kiện cư trú trên 1 năm tại địa phương có dự án. Nội dung đề xuất cụ thể như sau:

      • Chứng minh tình trạng nhà ở: Người có nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội phải đảm bảo chưa có đất ở, nhà ở thuộc sở hữu của bản thân; chưa mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội cũng như chưa được bất kỳ chính sách hỗ trợ nhà ở nào. Trong trường hợp có nhà nhưng diện tích bình quân đầu người thấp hơn mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ
      • Chứng minh thu nhập: Người muốn mua nhà ở xã hội phải chứng minh được bản thân không nằm trong danh sách phải đóng thuế thu nhập cá nhân; đồng thời nằm trong danh sách đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội được quy định trong Luật Cư trú 2014

      Trường hợp hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi/ giải toả đất ở, nhà ở mà chưa nhận được bồi thường của nhà nước không cần chứng minh điều kiện về thu nhập. Người thuê nhà ở xã hội cũng không cần đáp ứng các điều kiện về trình trạng nhà ở và thu nhập

      Trên đây OneHousing đã trình bày những thông tin cụ thể về việc có cần xác định tên hộ gia đình, cá nhân nằm trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú khi quản lý nhà ở xã hội hay không. Ngoài ra, cũng cập nhật những thay đổi trong giấy tờ xác minh về điều kiện cư trú khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị “khai tử”. Mong rằng những điều trên sẽ giúp ích được cho những khách hàng đang có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Giải đáp: Nhà ở xã hội có được bán hay thế chấp ngân hàng không?

      Những điều cần biết về nhà ở xã hội chung cư Hoa Sơn ở Bắc Ninh

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương