Phương pháp đăng ký cư trú mới nhất mà bạn cần phải biết

      Phương pháp đăng ký cư trú mới nhất mà bạn cần phải biết

      Onehousing image
      6 phút đọc
      13/01/2024
      Hãy cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết cập nhật mới nhất về phương pháp đăng ký cư trú trong bài viết sau đây.

      Ngày nay, việc đăng ký cư trú nhà ở là một quy trình quan trọng với nhiều lợi ích pháp lý và xã hội. Tuy nhiên từ ngày 1/1/2024, một số cập nhật mới đã được bổ sung liên quan đến việc đăng ký cư trú. 

      Tổng quan về nơi cư trú

      Theo Điều 40 của Bộ luật Dân sự 2015, đã đề ra những quy định rõ ràng về địa chỉ cư trú của cá nhân:

      • Địa chỉ cư trú cá nhân là nơi mà người đó thường xuyên sinh sống và sinh hoạt. 
      • Trong những trường hợp không thể xác định được nơi cư trú theo quy định, thì địa chỉ cư trú của cá nhân là nơi mà người đó hiện đang sinh sống.

      Đồng thời khi một bên tham gia vào mối quan hệ dân sự muốn thay đổi địa chỉ cư trú, liên quan đến việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình, bên đó cần phải thông báo ngay lập tức cho bên còn lại về địa chỉ cư trú mới.

      phuong-phap-dang-ky-cu-tru-moi-nhat-ma-ban-can-phai-biet-onehousing-1

      Tổng quan về đăng ký cư trú nhà ở (Nguồn: Bách Hóa Xanh)

      Bên cạnh nơi cư trú thì cũng có hai khái niệm cần được làm rõ hơn, đó là địa chỉ thường trú và tạm trú:

      • Địa chỉ thường trú là nơi mà công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú. Dựa trên đó, có thể hiểu rằng địa chỉ thường trú là nơi mà công dân ổn định sinh sống, đã được đăng ký thường trú, theo quy định của Luật Cư trú 2020.
      • Địa chỉ tạm trú là nơi mà công dân lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định, không thuộc địa chỉ thường trú và đã được đăng ký tạm trú.
       

      Những cập nhật pháp lý nhà ở mới nhất trong việc đăng ký cư trú

      Đọc tiếp

      Hình thức nộp hồ sơ đăng ký cư trú từ ngày 01/01/2024

      Theo quy định tại Điều 3 của Thông tư 55/2021/TT-BCA, đã được sửa đổi và bổ sung thông qua Thông tư 66/2023/TT-BCA, kể từ ngày 01/01/2024, có tổng cộng 04 phương thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú pháp lý nhà ở, bao gồm:

      • Gửi trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú;
      • Chuyển giao trực tuyến qua cổng dịch vụ công;
      • Sử dụng ứng dụng VNeID để thực hiện việc đăng ký;
      • Tận dụng dịch vụ công trực tuyến khác để nộp hồ sơ.

      Thành phần hồ sơ đăng ký cư trú

      Theo quy định của Điều 3 trong Thông tư 55/2021/TT-BCA, được điều chỉnh và bổ sung thông qua Thông tư 66/2023/TT-BCA, từ ngày 01/01/2024, hồ sơ đăng ký cư trú sẽ gồm những trường hợp sau:

      Đối với trường hợp nộp hồ sơ cư trú trực tiếp tại cơ quan đăng ký, một số yêu cầu có thể kể đến như:

      • Bản sao các văn bằng, chứng từ, hồ sơ pháp lý nhà ở bắt buộc cần được xác minh từ bản chính hoặc bản sao của giấy tờ gốc, cùng với bản chụp hoặc bản quét kèm theo bản chính để đối chiếu.
      • Trong trường hợp người đăng ký cư trú gửi bản chụp hoặc bản quét cùng với bản chính, người tiếp nhận sẽ kiểm tra và đối chiếu chúng với giấy tờ gốc, ký xác nhận, và không yêu cầu người đăng ký nộp bản sao giấy tờ.

      Đối với trường hợp nộp hồ sơ đăng ký cư trú trực tuyến:

      • Người đăng ký cư trú cần điền thông tin theo mẫu được cung cấp, đồng thời tải lên bản chụp hoặc bản quét của giấy tờ hợp lệ hoặc cung cấp nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức.
      • Nếu người đăng ký cư trú tải lên bản chụp hoặc bản quét giấy tờ mà không ký số hoặc xác thực, cơ quan đăng ký cư trú sẽ tiến hành xác minh và kiểm tra để hoàn tất thủ tục cư trú.
      • Người đăng ký cư trú phải xuất trình giấy tờ, tài liệu đã tải lên để cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra và ghi chú tính chính xác vào biên bản xác minh. Cơ quan đăng ký cư trú không yêu cầu người đăng ký nộp bản chính giấy tờ đó.
      • Bản chụp hoặc bản quét giấy tờ phải đảm bảo rõ ràng, đầy đủ và toàn vẹn về nội dung. Bản chụp hoặc bản quét giấy tờ đã được chứng thực lãnh sự, dịch sang tiếng Việt nếu là giấy tờ của cơ quan nước ngoài (trừ trường hợp giấy tờ được miễn hợp pháp lãnh sự).

      phuong-phap-dang-ky-cu-tru-moi-nhat-ma-ban-can-phai-biet-onehousing-2

      Một số cập nhật mới nhất về phương pháp đăng ký cư trú pháp lý nhà ở (Nguồn: Cafeland)

      Một số lưu ý khi đăng ký cư trú pháp lý nhà ở

      Sau khi hoàn thành quá trình nộp hồ sơ, người yêu cầu đăng ký cư trú trực tuyến sẽ được cung cấp một mã số hồ sơ thủ tục hành chính. Mã hồ sơ này sẽ giúp họ theo dõi và kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ, cũng như nhận thông tin cần thiết để bổ sung hoặc hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan đăng ký cư trú.

      phuong-phap-dang-ky-cu-tru-moi-nhat-ma-ban-can-phai-biet-onehousing-3

      Chủ nhà cần lưu ý điều gì khi đăng ký cư trú (Nguồn: Thư viện Pháp Luật)

      Đồng thời thông báo gửi về kết quả giải quyết thủ tục về cư trú sẽ được thực hiện thông qua hình thức văn bản giấy, văn bản điện tử, hoặc tin nhắn SMS. Ngoài ra Cơ quan đăng ký cư trú có thẩm quyền có quyền từ chối giải quyết thủ tục về cư trú mà không hoàn trả lệ phí đối với trường hợp đã thanh toán lệ phí, nếu phát hiện thông tin kê khai không chính xác hoặc giấy tờ, tài liệu mà công dân đã cung cấp để thực hiện thủ tục về cư trú bị xoá bỏ, chỉnh sửa, hoặc làm giả.

      Hồ sơ của công dân, khi được gửi từ Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác, sẽ được chuyển đến phần mềm quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

      Bên cạnh đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ xử lý sẽ kiểm tra và so sánh thông tin công dân đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác. Mục đích là để đảm bảo tính chính xác của thông tin, và xác định những trường hợp chưa thay đổi nơi cư trú tạm thời (nếu có).

      Đặc biệt việc kiểm tra thông tin về cư trú của công dân được thực hiện trên các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, và Kho quản lý dữ liệu điện tử cá nhân theo quy định của pháp luật. Các bước thực hiện bao gồm:

      • Hồ sơ hợp lệ sẽ được cán bộ tiếp nhận và thông báo hẹn ngày trả kết quả.
      • Đối với hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu giấy tờ, tài liệu, hoặc biểu mẫu kê khai chưa đúng, cán bộ sẽ hướng dẫn chi tiết một lần để công dân có thể bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.
      • Nếu hồ sơ không đáp ứng điều kiện, cán bộ tiếp nhận sẽ từ chối và ghi rõ lý do không tiếp nhận.

      Trên đây là những cập nhật mới nhất mà OneHousing đã tổng hợp trong hồ sơ đăng ký cư trú pháp lý nhà ở vừa được ban hành. Hy vọng bài viết sẽ giúp người đọc có thêm những sự chuẩn bị cần thiết khi tiến hành đăng ký cư trú nơi ở của mình

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Tính pháp lý của chung cư Mulberry Lane có đảm bảo không?

      Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của mua đất bằng vi bằng đến đâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K