Ngày nay, việc đăng ký cư trú nhà ở là một quy trình quan trọng với nhiều lợi ích pháp lý và xã hội. Tuy nhiên từ ngày 1/1/2024, một số cập nhật mới đã được bổ sung liên quan đến việc đăng ký cư trú.
Theo Điều 40 của Bộ luật Dân sự 2015, đã đề ra những quy định rõ ràng về địa chỉ cư trú của cá nhân:
Đồng thời khi một bên tham gia vào mối quan hệ dân sự muốn thay đổi địa chỉ cư trú, liên quan đến việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình, bên đó cần phải thông báo ngay lập tức cho bên còn lại về địa chỉ cư trú mới.
Tổng quan về đăng ký cư trú nhà ở (Nguồn: Bách Hóa Xanh)
Bên cạnh nơi cư trú thì cũng có hai khái niệm cần được làm rõ hơn, đó là địa chỉ thường trú và tạm trú:
Theo quy định tại Điều 3 của Thông tư 55/2021/TT-BCA, đã được sửa đổi và bổ sung thông qua Thông tư 66/2023/TT-BCA, kể từ ngày 01/01/2024, có tổng cộng 04 phương thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú pháp lý nhà ở, bao gồm:
Theo quy định của Điều 3 trong Thông tư 55/2021/TT-BCA, được điều chỉnh và bổ sung thông qua Thông tư 66/2023/TT-BCA, từ ngày 01/01/2024, hồ sơ đăng ký cư trú sẽ gồm những trường hợp sau:
Đối với trường hợp nộp hồ sơ cư trú trực tiếp tại cơ quan đăng ký, một số yêu cầu có thể kể đến như:
Đối với trường hợp nộp hồ sơ đăng ký cư trú trực tuyến:
Một số cập nhật mới nhất về phương pháp đăng ký cư trú pháp lý nhà ở (Nguồn: Cafeland)
Sau khi hoàn thành quá trình nộp hồ sơ, người yêu cầu đăng ký cư trú trực tuyến sẽ được cung cấp một mã số hồ sơ thủ tục hành chính. Mã hồ sơ này sẽ giúp họ theo dõi và kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ, cũng như nhận thông tin cần thiết để bổ sung hoặc hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan đăng ký cư trú.
Chủ nhà cần lưu ý điều gì khi đăng ký cư trú (Nguồn: Thư viện Pháp Luật)
Đồng thời thông báo gửi về kết quả giải quyết thủ tục về cư trú sẽ được thực hiện thông qua hình thức văn bản giấy, văn bản điện tử, hoặc tin nhắn SMS. Ngoài ra Cơ quan đăng ký cư trú có thẩm quyền có quyền từ chối giải quyết thủ tục về cư trú mà không hoàn trả lệ phí đối với trường hợp đã thanh toán lệ phí, nếu phát hiện thông tin kê khai không chính xác hoặc giấy tờ, tài liệu mà công dân đã cung cấp để thực hiện thủ tục về cư trú bị xoá bỏ, chỉnh sửa, hoặc làm giả.
Hồ sơ của công dân, khi được gửi từ Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác, sẽ được chuyển đến phần mềm quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bên cạnh đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ xử lý sẽ kiểm tra và so sánh thông tin công dân đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác. Mục đích là để đảm bảo tính chính xác của thông tin, và xác định những trường hợp chưa thay đổi nơi cư trú tạm thời (nếu có).
Đặc biệt việc kiểm tra thông tin về cư trú của công dân được thực hiện trên các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, và Kho quản lý dữ liệu điện tử cá nhân theo quy định của pháp luật. Các bước thực hiện bao gồm:
Trên đây là những cập nhật mới nhất mà OneHousing đã tổng hợp trong hồ sơ đăng ký cư trú pháp lý nhà ở vừa được ban hành. Hy vọng bài viết sẽ giúp người đọc có thêm những sự chuẩn bị cần thiết khi tiến hành đăng ký cư trú nơi ở của mình
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.
Xem thêm:
Tính pháp lý của chung cư Mulberry Lane có đảm bảo không?
Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của mua đất bằng vi bằng đến đâu?