Phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư: Những điều cần biết khi mua lần đầu

      Phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư: Những điều cần biết khi mua lần đầu

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/12/2022
      Khi lần đầu mua chung cư, hầu hết các chủ sở hữu thường thắc mắc về việc phải đóng các khoản phí quản lý và bảo trì chung cư. Một số người sẽ bị nhầm lẫn bởi hai khoản thu này. Hãy cùng OneHousing theo dõi bài viết dưới đây.

      Khi lần đầu mua chung cư, hầu hết các chủ sở hữu thường thắc mắc về việc phải đóng các khoản phí quản lý và bảo trì chung cư. Một số người sẽ bị nhầm lẫn bởi hai khoản thu này. 

      Tuy nhiên, hai loại chi phí này hoàn toàn khác nhau, mục đích sử dụng khác nhau. Vậy phí quản lý chung cư và bảo trì chung cư cụ thể như thế nào? Hãy cùng OneHousing theo dõi bài viết dưới đây.

      Tổng quan về phí bảo trì chung cư

      Phí bảo trì chung cư đã được quy định rõ trong Luật Nhà ở năm 2014, đây là khoản phí để bảo trì các hạng mục sở hữu chung tại tòa nhà, trong quá trình sử dụng bị xuống cấp.

      Ví dụ các tiện ích như: hầm đỗ xe, hành lang, máy phát điện, hệ thống chiếu sáng

      Trong quá trình sử dụng, vận hành nếu có bất cứ các sự cố nào thì sẽ có nguồn kinh phí kịp thời đưa ra, khắc phục nhanh chóng.

      Căn cứ theo Điều 108 Luật Nhà ở năm 2014, phí bảo trì nhà chung cư phải nộp là 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích khác (chưa bao gồm VAT).

      Và người mua phải đóng khoản phí này cho chủ đầu tư khi nhận bàn giao nhà, điều này đã được quy định rõ trong hợp đồng mua bán nhà.

      Chủ đầu tư sau khi nhận được phí bảo trì, thì tiến hành gửi vào số tài khoản gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam. Để quản lý kinh phí này, và báo cho cơ quan quản lý về nhà ở cấp tỉnh nơi dự án được xây dựng được biết trong thời hạn 07 ngày.

      Kể từ ngày ban quản trị Nhà chung cư được thành lập. Trong vòng 7 ngày, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao khoản chi phí này lại cho ban quản trị nhà chung cư quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật.

      Sau khi nhận được kinh phí từ chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm sử dụng, quản lý đúng mục đích, đúng hạng mục. Khi sử dụng, phải có hóa đơn tài chính về việc thanh toán và quyết toán, phải tiến hành báo cáo tại Hội nghị nhà chung cư.

      Nếu chủ đầu tư hoặc ban quản lý chung cư có bất cứ sai phạm nào, chậm trễ trong việc bàn giao kinh phí, sử dụng không đúng mục đích, không rõ ràng, minh bạch các khoản phí. Sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

      Đồng thời chủ sở hữu căn hộ cần có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng (bên trong ngôi nhà), và đóng góp phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư. Nếu khoản kinh phí bảo trì chung cư chung không đủ, chủ sở hữu phải có trách nhiệm đóng góp thêm. 

      Lần đầu mua chung cư nên biết: Phí quản lý chung cư do ai quy định

      Đọc tiếp

      Vậy phí quản lý chung cư được hiểu như thế nào là đúng

      Bên cạnh việc đóng chi phí về bảo trì chung cư, thì tất cả chủ sở hữu căn hộ cần thực hiện đóng một khoản chi phí trong việc quản lý vận hành chung cư theo quy định của pháp luật.

      Khoản chi phí này sẽ được thu hàng tháng hoặc định kỳ, và nó sẽ được tính trên mỗi mét vuông (m2) của diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác. Và tùy thuộc vào chất lượng căn hộ, dự án, tiện ích mà bạn sẽ phải đóng mức phí khác nhau.

      Nếu bạn ở trong diện tích căn hộ lớn, tại một căn chung cư cao cấp. Thì chắc chắn khoản phí bạn phải đóng sẽ cao hơn những căn hộ có diện tích nhỏ. Hoặc ở các dự án chung cư bình dân khác.

      Và số tiền thu chi phí này đã được ghi cụ thể trong hợp đồng mua bán chung cư. Khi sinh sống tại chung cư, các cư dân cần có trách nhiệm đóng phí đúng hạn, đầy đủ. Hiện nay phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư dao động trung bình hàng tháng từ 3.000 đến 16.500 đồng/m2. Ở những căn hộ cao cấp, có thể mức phí này sẽ thay đổi.. Có thể giao động tối đa 50.000 đồng/m2.

      Khoản phí này được sử dụng theo quy định tại thông tư số 02/2016/TT-BXD cho các mục đích như:

      • Bảo trì các hệ thống, thiết bị như thang máy, các thiết bị dự phòng, hệ thống chữa cháy.
      • Chi trả cho các khoản phí thanh toán lương, chi phí hành chính, các dịch vụ quản lý khác.
      • Thanh toán các dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, cảnh quan.

      (Nguồn: Internet)

      Tham khảo phí quản lý và phí bảo trì căn hộ cao cấp

      Ngày nay, thị trường nhà ở chung cư vẫn luôn sôi động. Và việc sở hữu cho mình một căn hộ chung cư cao cấp hơn, với đầy đủ tiện ích, một cuộc sống hiện đại. Tại các dự án của Vinhomes cũng có nhiều người thắc mắc, liệu các phi phí về quản lý, bảo trì căn hộ ở đây có gì đặc biệt, nó có cao hơn các căn hộ bình dân cơ bản khác không. Hãy cùng tìm hiểu qua ví dụ sau

      • Phí bảo trì cho căn hộ cao cấp

      Tại các dự án nhà ở chung cư của Vinhomes, thì chi phí dành cho việc bảo trì, bảo dưỡng căn hộ cũng tuân thủ theo quy định của pháp luật. Nó chiếm 2 % so với giá trị căn hộ, khoản phí này sẽ được tính và người mua phải đóng khi nhận bàn giao nhà. Có thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán nhà.

      Hầu hết kinh phí bảo trì chung cư tại Vinhomes chỉ mới thu 1 lần. Bởi vì hầu hết các số tiền bảo trì thu được là rất lớn, và chưa có dự án nào sử dụng hết kinh phí. 

      Hiện tại mức phí bảo dưỡng căn hộ tại các dự án của Vinhomes cũng được triển khai sử dụng đúng mục đích, theo quy định của pháp luật. Minh chứng là vào hàng năm các tòa chung cư đều được sơn sửa, nên luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất, đảm bảo mỹ quan của khu đô thị, đẹp nhất, chất lượng tốt nhất.

      Nhằm mang đến cuộc sống văn minh, hiện đại cho các cư dân sinh sống tại dự án.

      • Phí quản lý căn hộ cao cấp

      Để có thể thấy rõ hơn về mức phí này, OneHousing sẽ đưa ra ví dụ cụ thể tại các dự án sau:

      Phí quản lý tại Vinhomes Ocean Park Gia Lâm: Đối với dự án căn hộ cao cấp tại đây, cư dân sẽ đóng phí quản lý theo từng phân khúc. Cụ thể:

        Phân khu Sapphire: Chủ sở hữu sẽ đóng phí 15.000 đồng/m2/tháng. Bao gồm phí trong nhà 11.000 đồng/m2/tháng và phí ngoài nhà 4.000 đồng/m2/tháng. Và được chủ đầu tư hỗ trợ 7.000 đồng/m2/tháng trong 5 năm đầu. 

       Phân khu Ruby: Chủ sở hữu sẽ đóng phí 18.000 đồng/m2/tháng. Bao gồm phí trong nhà 13.300 đồng/m2/tháng và phí ngoài nhà 4.700 đồng/m2/tháng. Và được chủ đầu tư hỗ trợ 2.000đồng/m2/tháng trong 5 năm đầu. 

      Dự án Vinhomes Smart City

      Hiện nay tại Vinhomes Smart City với dòng Vinhomes Sapphire thì mức phí dịch vụ là 13.000đ/m2 (chưa VAT). Phí quản lý chung cư bao gồm phí trong nhà: 9.000đ/m2 và trong 5 năm đầu được chủ đầu tư hỗ trợ 5.000đ/m2. Phí ngoài nhà: 4.000đ/m2.

      Tại Vinhomes, phí dịch vụ quản lý sẽ được dùng để chi trả cho các hoạt động:

         Phí các hoạt động tiện ích như: Lau dọn, làm đẹp cảnh quan khu vực chung, sân vườn, chăm sóc, trồng cây…

         Phí an ninh: Lương cho ban quản lý, bảo vệ, nhân viên vệ sinh

         Chi phí hành chính chung như: Mua và thuê trang thiết bị cần thiết cho việc quản lý bảo dưỡng, phí kiểm toán.

         Phí sửa chữa, bảo dưỡng các khu vực sở hữu chung, khu vực ngoài trời… Các dịch vụ liên quan cần thiết. Gồm cả việc sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế các hệ thống thống bên trong khu vực chung. Để tòa nhà có thể hoạt động và được vận hành bảo dưỡng đúng lúc, kịp thời. Đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các cư dân sinh sống tại đây.

      Qua những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về phí quản lý chung cưphí bảo trì chung cư là hai khoản phí hoàn toàn khác nhau, được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Và đây là những khoản phí mang tính bắt buộc mà bất cứ chủ sở hữu căn hộ chung cư nào cũng phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của ProAgent.

      Xem thêm 

      Lần đầu mua chung cư nên biết: Khái niệm về Phí quản lý chung cư

      Lần đầu mua nhà: Có 1 tỷ nên mua chung cư hay nhà mặt đất trong ngõ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương