Phí gia hạn thời gian sử dụng đất là bao nhiêu?

      Phí gia hạn thời gian sử dụng đất là bao nhiêu?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/07/2023
      "Phí gia hạn thời gian sử dụng đất là bao nhiêu?” là thắc mắc của rất nhiều người. Vậy hãy cùng OneHousing tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

      Phí gia hạn thời gian sử dụng đất là khoản chi phí người sử dụng đất phải nộp lại cho Nhà nước khi được cấp phép gia hạn thời gian sử dụng đất. Vậy khoản chi phí này là bao nhiêu? Và thủ tục để xin gia hạn thời hạn sử dụng đất là gì? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Phí gia hạn thời gian sử dụng đất là gì?

      Phí gia hạn thời gian sử dụng đất là khoản phí mà các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình, cơ sở tôn giáo, phải nộp lại cho cơ quan Nhà nước khi muốn kéo dài thêm thời hạn sử dụng đất thuê hoặc đất giao. Các loại phí gia hạn thêm thời hạn sử dụng đất có thể liên quan tới khoảnh đất mà cá nhân, tổ chức, hộ gia đình đó đang sử dụng.

      phi-gia-han-thoi-gian-su-dung-dat-la-bao-nhieu-n17t-onehousing-1

      Khi thực hiện xin gia hạn thời gian sử dụng đất, người sử dụng đất sẽ phải đóng khoản phí gia hạn theo quy định của pháp luật (Nguồn: Vietnamnet)

      6 quy định về thời hạn sử dụng đất 2023 người dân cần nắm rõ

      Đọc tiếp

      Phí gia hạn thời gian sử dụng đất gồm những loại phí nào?

      Phí gia hạn thời hạn sử dụng đất bao gồm phí thuê đất, khoản phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ, lệ phí cấp sổ đỏ. Từng loại phí cụ thể như sau:

      • Phí thuê đất: Đây là khoản phí mà người sử dụng đất phải nộp theo thời gian được gia hạn thêm. Người sử dụng đất có thể trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả một lần cho toàn bộ thời gian thuê.
      • Phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ: Khoản phí này sẽ được thu khi người sử dụng đất có nhu cầu kéo dài thời hạn sử dụng đất khi đi thẩm định hồ sơ và các điều kiện cần và đủ để đảm bảo cho việc cấp sổ đỏ. Lệ phí thẩm định hồ sơ sẽ tuỳ thuộc vào quy định của từng địa phương. Chẳng hạn tại Hà Nội, khoản phí này được tính là 1.000 đồng/m2 và không quá 7,5 triệu đồng/hồ sơ. Hay tại TP.HCM, mức phí thẩm định là tối đa 5 triệu đồng với tổ chức và tối thiểu là 25.000 đồng với cá nhân
      • Phí cấp sổ đỏ: Sau khi kết thúc quá trình thẩm định hồ sơ, người sử dụng đất sẽ đóng thêm một khoản phí để cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất hoặc chứng nhận đăng ký biến động đất đai hoặc trích lục bản đồ địa chính,.... Khoản lệ phí này sẽ do UBND cấp tỉnh quy định nên ở mỗi địa phương lại có mức phí khác nhau. Với thành phố Hà Nội mức phí này cao nhất là 50.000 đồng với tổ chức và thấp nhất là 10.000 đồng với cá nhân.

      Thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất gồm những gì?

      Việc kéo dài thêm thời hạn sử dụng đất được thực hiện khi cá nhân, hộ gia đình hay các tổ chức có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất của Nhà nước cho thuê hoặc giao cho. Để gia hạn thời gian sử dụng đất, bạn cần phải thực hiện thủ tục xin gia hạn trước khi hết hạn sử dụng ít nhất 6 tháng. 

      Ngoài ra, người xin gia hạn cũng cần thực hiện theo các bước sau đây:

      • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

      Trước khi tiến hành xin gia hạn thời gian sử dụng đất, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ gồm:

      - Đơn đăng ký biến động đất đai (theo mẫu 09/ĐK)

      - Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản 

      - Giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, giấy chứng minh nơi ở, văn bản uỷ quyền (trong trường hợp bạn nhờ người khác xin gia hạn), giấy chứng minh đã thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính (nếu có)

      phi-gia-han-thoi-gian-su-dung-dat-la-bao-nhieu-n17t-onehousing-1

      Người sử dụng đất cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu (Nguồn: Tuổi trẻ và Pháp luật)

      • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường

      Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thu hồ sơ và thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Với trường hợp đủ điều kiện gia hạn sẽ giao lại cho văn phòng đăng ký đất đai để gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế nhằm xác định nghĩa vụ tài chính, đồng thời trình UBND cùng cấp để quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất. Sau đó, ký hợp đồng cho thuê đất và chuyển hồ sơ cho văn phòng đăng ký đất đai để đăng ký biến động.

      Nếu trường hợp xin gia hạn phải làm thủ tục đăng ký điều chỉnh dự án thì việc thẩm định sẽ thực hiện đồng thời với việc đăng ký thủ tục điều chỉnh dự án. Với trường hợp không đủ điều kiện gia hạn thời gian sử dụng đất, cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thông báo lại cho người sử dụng đất và thu hồi lại đất theo quy định.

      • Bước 3: Tiến hành nộp các khoản phí gia hạn 

      Sau khi có kết quả, người xin gia hạn sử dụng đất sẽ tiến hành nộp các khoản phí gia hạn thời gian sử dụng đất bao gồm phí thuê đất, phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ, phí cấp sổ đỏ.

      • Bước 4: Ký hợp đồng thuê đất

      Sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, người sử dụng đất sẽ được cấp lại giấy chứng nhận đã xác nhận biến động đất đai và tiến hành ký lại hợp đồng thuê đất với cơ quan chức năng có thẩm quyền.

      Trên đây OneHousing đã chia sẻ về những bước để gia hạn thời gian sử dụng đất cũng như những loại phí gia hạn người sử dụng đất cần đóng. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đất có thời hạn sử dụng là gì? Cách ghi thời hạn sử dụng đất trên Sổ đỏ

      Đất ở đô thị là gì? Thời hạn sử dụng đất ở đô thị thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương