Pháp lý khi mua chung cư: Những điều cần biết khi mua lần đầu

      Pháp lý khi mua chung cư: Những điều cần biết khi mua lần đầu

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/12/2022
      Hiện nay, mua căn hộ chung cư đang là sự lựa chọn của nhiều bởi những dịch vụ và nhiều tiện ích mà nó đem đến. Vậy trước khi để sở hữu ngôi nhà của mình thì pháp lý khi mua chung cư là gì ? Và mua chung cư lần đầu cần lưu ý điều gì? Cùng OneHousing giải đáp mọi thắc mắc qua bài viết sau.

      Hiện nay, mua căn hộ chung cư đang là sự lựa chọn của nhiều bởi những dịch vụ và nhiều tiện ích mà nó đem đến. Vậy trước khi để sở hữu ngôi nhà của mình thì pháp lý khi mua chung cư là gì ? Và mua chung cư lần đầu cần lưu ý điều gì? Cùng OneHousing giải đáp mọi thắc mắc qua bài viết sau. 

      Hồ sơ pháp lý khi mua chung cư là gì

      Hồ sơ pháp lý khi mua chung cư là tất cả bao gồm các giấy tờ liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án, quá trình thi công dự án và những  giao dịch mua bán với khách hàng theo quy định của pháp luật hiện hành. 

      Mọi giấy tờ này đều do chủ đầu tư sở hữu và sử dụng trong quá trình giao dịch mua bán với khách hàng. 

      Khách hàng mua căn hộ tại Vinhomes Ocean Park Gia Lâm có được hỗ trợ về pháp lý và thủ tục giấy tờ không?

      Đọc tiếp

      Hồ sơ pháp lý khi mua chung cư bao gồm những gì

      • Giấy phép kinh doanh chủ đầu tư

      Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ thuộc chủ sở hữu của chủ đầu tư. Giấy phép kinh doanh được sử dụng trong hoạt động kinh doanh bất động sản được cấp chính quyền cấp phép trong lĩnh vực xây dựng đầu tư.

      • Sổ đỏ quỹ đất

      Sổ đỏ rất quan trọng được đứng tên bởi chủ đầu tư sử dụng trong quá trình giao dịch bất động sản. Trong quá trình trao đổi mua bán nếu người mua cần yêu cầu xem giấy tờ đất thì chủ đầu tư phải đưa ra giấy tờ chứng minh quyền sử dụng kèm theo thời gian sử dụng và mọi giấy tờ liên quan. 

      • Bản quy hoạch của dự án bất động sản chi tiết 1/500

      Quy hoạch dự án của bất động sản chi tiết là bản thiết kế của dự án. Trong đó có các quy định chi tiết về những điều khoản sau:

       Tổng diện tích của công trình, dự án

       Mật độ xây dựng dự án

       Bố trí diện tích gồm: diện tích dùng để xây dựng dự án; diện tích cây xanh trong bố trí dự án; tổng diện tích phần sàn của dự án; diện tích sàn của căn hộ chung cư; diện tích của tum và thang máy; hạ tầng và giao thông.

      • Giấy cấp phép xây dựng

      Giấy cấp phép xây dựng phải do Sở Xây dựng cấp phép và phải có dấu đỏ. Trong đó sẽ có đầy đủ 2 nội dung như sau: 

         Tên của đơn vị chủ đầu tư xây dựng căn hộ chung cư được cấp phép xây dựng dự án

          Các thông tin về dự án căn hộ chung cư được cấp phép khi xây dựng. Bao gồm những nội dung sau: vị trí địa lý của dự án; phần cốt nền dự án xây dựng; mật độ xây dựng trong tổng diện tích sẽ là bao nhiêu; hệ số đất đã sử dụng; chiều sâu và chiều cao của công trình thi công; số tầng của căn hộ và tầng hầm bố trí ra sao.

      Khi làm hồ sơ pháp lý mua chung cư chúng ta cần phải quan tâm đến giấy phép xây dựng này. Bởi trên thực tế có rất nhiều trường hợp người mua gặp phải những sự cố và rủi ro không đáng có. Có thể công trình chưa được cấp phép xây dựng. Từ đó, dẫn đến nhiều vấn đề như bị đình chỉ thi công dự án hay dự án lùi ngày giao căn hộ.

      • Giấy tờ bảo lãnh ngân hàng

      Hoạt động bảo lãnh của ngân hàng nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua chung cư.Thủ tục bảo lãnh của ngân hàng có tác dụng làm giảm đi rủi ro cho phía người mua. 

      Trong trường hợp chủ đầu tư dự án không đảm bảo thực hiện đúng tiến độ thi công cũng như điều khoản của hợp đồng. Lúc này, ngân hàng sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm và có nghĩa vụ giải quyết và trả tiền cho khách hàng.

      Bên cạnh các loại giấy tờ như trên. Thủ tục pháp lý của dự án chung cư còn có thêm những thủ tục cơ bản sau: 

          Giấy phép phòng cháy chữa cháy của căn hộ chung cư

          Giấy phép bảo vệ môi trường của dự án

          Thỏa thuận cấp nước, điện của đơn vị cung cấp chung cư

          Bản quy hoạch bất động sản dự án chi tiết 1/2000

      Những điều cần biết khi kiểm tra pháp lý của hồ sơ căn hộ chung cư

      Những người mua chung cư lần đầu cần lưu ý điều gì? Với những người lần đầu mua chung cư thì nên tìm hiểu rõ về nơi mình sẽ ở cũng như những hồ sơ pháp lý liên quan đến căn hộ của mình. 

      (Nguồn: Internet)

      • Hồ sơ pháp lý của dự án có đầy đủ hay chưa 

      Trước tiên là kiểm tra bộ hồ sơ của dự án đầy đủ các giấy tờ, thủ tục liên quan hay chưa. Tiếp theo đó, khách hàng cần phải lưu ý các thông tin dưới đây trước khi quyết định ký giấy mua chung cư:

           Giấy phép chứng nhận kinh doanh của chủ đầu tư dự án. Người mua nên đọc kỹ giấy chứng nhận này để xem chủ đầu tư có được phép kinh doanh Bất động sản hay chưa?

            Sổ đỏ: kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của đất dự án cũng như quyền sử dụng đất với mục đích gì. So sánh thông tin trong sổ đỏ với tình hình và số liệu trong thực tế.

            Hồ sơ xác nhận các nghĩa vụ về đất như về kinh phí để sử dụng đất, thuế đất đã được hoàn thành.

            Giấy cấp phép xây dựng: Kiểm tra tình trạng thực tế của công trình có thực hiện theo đúng quy định về hồ sơ thiết kế, số tầng.

      • Xác minh thông tin của hồ sơ pháp lý có chính xác không

      Trong quá trình giao dịch mua bán bất động sản. Chủ đầu tư phải luôn luôn có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến dự án. 

      Trong tình trạng khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ theo quy định của pháp luật. Chủ đầu tư không có hoặc cố tình lẩn tránh thì người mua cần đặc biệt chú ý để không gặp các trường hợp đáng tiếc xảy ra về pháp lý.

      Bên cạnh đó, để đảm bảo giấy tờ và thông tin do chủ đầu tư cung cấp là chính xác bạn có thể nhờ đến các cơ quan chức năng kiểm chứng. 

      Người mua có thể tìm đến các sở ban ngành quản lý dự án như Sở Tài Nguyên, Sở Quy hoạch thành phố, Sở Xây dựng để yêu cầu xác minh thông tin là chứng thực hay không.

      Qua bài viết trên OneHousing đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan về hồ sơ pháp lý khi mua chung cư. Ngoài, để đảm bảo các thông tin chủ đầu tư đưa ra là chứng thực. Người mua nên tìm đến các cơ quan chức năng quản lý dự án để xác định mọi nguồn thông tin để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Tìm hiểu tính pháp lý và các câu hỏi thường gặp về căn hộ officetel trong thị trường Bất động sản

      Có nên vay ngân hàng trong lần đầu tiên mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương