Phân biệt lãi suất thả nổi và lãi suất cố định áp dụng khi vay mua nhà

      Phân biệt lãi suất thả nổi và lãi suất cố định áp dụng khi vay mua nhà

      Onehousing image
      4 phút đọc
      26/04/2023
      Phân biệt lãi suất thả nổi và lãi suất cố định áp dụng khi vay mua nhà, điều mà bất cứ ai cũng nên biết. Hãy cùng OneHousing chúng tôi đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này qua bài viết dưới đây!

      Lãi suất thả nổi và lãi suất cố định là hai thuật ngữ rất thường được sử dụng trong tài chính nhất là trong việc vay mua nhà. Vậy lãi suất thả nổi và cố định khác nhau ở điểm nào? Mời quý độc giá theo dõi bài viết sau để hiểu thêm.

      Các khái niệm về lãi suất mà khách hàng vay mua nhà cần biết

      Lãi suất thả nổi

      Lãi suất thả nổi, tiếng anh là floating interest rate có nghĩa là lãi suất không cố định mà sẽ thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào biến động thị trường. Lãi suất thả nổi hiện nay thường áp dụng ở các ngân hàng thương mại từ nhiều mục đích của khách hàng như tiêu dùng hay sản xuất. Thời gian thay đổi lãi suất thả nổi rất linh động, được bên cho đề xuất, thông thường lãi suất thả nổi thường biến động theo các mốc như 3, 6 hay 12 tháng.

      Như vậy, lãi suất thả nổi sẽ biến động linh hoạt nên khách hàng trong quá trình vay mua cũng sẽ chịu mức lãi suất khác nhau. Chính vì thế, khách hàng nên chú ý tìm hiểu kỹ về kỳ thay đổi cũng như mức điều chỉnh của lãi suất khi vay mua nhà.

      Để dễ hiểu hơn, bạn có thể xem ví dụ minh hoạt sau:

      Anh A vay ngân hàng 60 triệu để mua xe ngân hàng thương mại B với kỳ hạn là 1 năm với hình thức là lãi suất thả nổi. Trong 6 tháng đầu mức lãi suất anh A chịu là 0.5%/ tháng.Sau đó mỗi tháng a A sẽ chịu lãi suất là 1%/tháng.

      Như vậy, trong 6 tháng đầu, mỗi tháng anh A sẽ phải đóng số tiền là (60 triệu/12 tháng) + (60 triệu * 0.5%) = 5,3 triệu đồng/tháng

      Trong 6 tháng tiếp theo, mức lãi suất sẽ được áp dụng là 1% nên mỗi tháng anh A sẽ đóng số tiền là (60 triệu/12 tháng) + (60 triệu * 1%) = 5,6 triệu đồng/tháng

      Biên độ lãi suất

      Biên độ lãi suất hay được hiểu là biên độ lợi nhuận của ngân hàng hay còn được hiểu là độ chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và cho vay (tính theo tỷ lệ %). Các ngân hàng hoạt động bằng cách nhận tiền gửi của khách hàng và trả cho họ một mức lãi suất thấp sau đó dùng tiện đó để thực hiện hoạt động cho vay với mức lãi suất cao hơn. Khi lãi suất cho vay thả nổi càng tăng thì lợi nhuận của ngân hàng sẽ càng lớn.

      phan-biet-lai-suat-tha-noi-va-lai-suat-co-dinh-ap-dung-khi-vay-mua-nha-onehousing-1

      Biên độ lãi suất là gì?   Ảnh: VnEconomy

      Lãi suất cố định

      Lãi suất cố định đúng như tên gọi của nó, đây là mức lãi suất được quy định cụ thể trong hợp đồng vay và cố định trong cả quá trình vay mà không bị ảnh hưởng từ lãi suất của thị trường. Lãi suất cố định thường xuất hiện trong các khoản vay ngắn hạn, dưới 1 năm. Khi này, thị trường ít biến động, chính vì vậy mà lãi suất không biến đổi sẽ ít ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng.

      Một ví dụ để bạn có thể hình dung về lãi suất cố định như sau:

      Anh A vay của ngân hàng số tiền 60 triệu kỳ hạn 1 năm với lãi suất cố định được ghi trong hợp đồng là 1,5%/ năm.

      Như vậy, số tiền gốc và lãi anh A phải đóng mỗi tháng trong 12 tháng là (60 triệu/12 tháng) + (60 triệu * 1,5%) = 5,75 triệu đồng/ tháng

      phan-biet-lai-suat-tha-noi-va-lai-suat-co-dinh-ap-dung-khi-vay-mua-nha-onehousing-2

      Lãi suất cố định không ảnh hưởng bởi thị trường   Ảnh: Báo Đầu tư

      Hướng dẫn cách tính biên độ lãi suất cho người mua chung cư lần đầu
      Đọc tiếp

      Lãi suất thả nổi và cố định khác nhau như thế nào?

      Việc vay mua nhà ở đang là xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi có nhiều ưu điểm lớn. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần hiểu rõ những khái niệm trong lĩnh vực tài chính để biết được hình thức nào là tốt nhất cho việc vay mua nhà. Mỗi hình thức sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, khách hàng có thể tham khảo những ưu nhược điểm của hai loại lãi suất qua bảng sau.

       

      Lãi suất thả nổi

      Lãi suất cố định

      Biến động thị trường

      Thay đổi theo thị trường

      Cố định theo quy định

      Thời hạn

      Dài hạn

      Ngắn và trung hạn

      Lãi suất thị trường

      Bị tác động

      Không bị tác động

      Thể hiện trong hợp đồng

      Có thể hiện

      Có quy định

      Nên mua nhà theo phương án lãi suất nào?

      Việc lựa chọn mua nhà theo phương án lãi suất nào còn phụ thuộc lớn vào mong muốn cũng như sự am hiểu của bạn với thị trường tài chính. Với những khách hàng mong muốn an toàn, nên chọn phương án lãi suất cố định, lúc này bạn có thể dễ dàng tính toán được mức tiền mà mình sẽ trả trong suốt quá trình và cân đối tài chính để trả nợ.

      Ngược lại, nếu bạn là người am hiểu được xu hướng phát triển của thị trường tài chính, bạn có thể vận dụng vay mua nhà khi lãi suất thị trường giảm sẽ có lợi hơn, giúp bạn trả số tiền ít hơn so với phương án trả lãi cố định.

      Khi vay mua nhà, khách hàng cũng nên chú ý độc rõ từng điều khoản trong hợp đồng vay, nhất là điều khoản về lãi suất. Khách hàng nên lưu ý những điều khoản chính trong mục lãi suất như: Kỳ hạn trả nợ, lãi suất, phương án lãi suất áp dụng cũng như các mức phạt khi trả nợ trễ hạn/trước hạn.

      Trên đây là những khái niệm giúp các khách hàng phân biệt được lãi suất thả nổi và cố định khi vay mua nhà. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp giải đáp được những thắc mắc của bạn. Hẹn gặp ở những bài viết tiếp theo.

      Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm nếu quý khách áp dụng mà không được sự tư vấn của Pro Agent.

       Xem thêm: 

      Người vay mua chung cư lần đầu cần biết những gì về biên độ lãi suất thả nổi?

      Tìm hiểu lãi suất vay mua nhà 2023 có gì biến động trong thị trường bất động sản hiện nay?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương