Phân biệt chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất

      Phân biệt chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất

      Onehousing image
      4 phút đọc
      21/04/2023
      Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Chuyển đổi quyền sử dụng đất là gì? Cách nào để phân biệt chuyển nhượng quyền sử đụng đất và chuyển đôiỉ quyền sử dụng đất?

      Chuyển đổi quyền sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hai khái niệm thường được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, chúng đôi khi được nhầm lẫn và sử dụng chung nhau. Sau đây hãy cùng OneHousing phân biệt chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất.

      Khái niệm về chuyển nhượng quyền sử dụng đất

      Theo tại khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về khái niệm chuyển nhượng quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

      Ngoài ra, trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng cần làm hợp đồng để đảm bảo quyền lợi các bên tham gia. Riêng đối với trường hợp thừa kế phải để lại di chúc cho người nhận chuyển nhượng. Và người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đáp ứng các điều kiện sau:

      • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
      • Đất không tranh chấp, kê biên hay thi hành án.
      • Còn trong thời hạn sử dụng đất.

      chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-voi-chuyen-doi-quyen-su-dung-dat-giong-va-khac-nhau-nhu-the-nao-onehousing-1

                  Chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải lập hợp đồng để đảm bảo quyền lợi các bên. (Nguồn: Luật Dương Gia).

      Những điều cần biết trước khi mua để ở tại phân khu The Zenpark Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

      Đọc tiếp

      Khái niệm về chuyển đổi quyền sử dụng đất

      Chuyển đổi quyền sử dụng đất là việc hai bên trao đổi quyền sử dụng đất và chuyển giao đất cho nhau. Hai bên cần phải thỏa thuận và lập hợp đồng (nếu cần thiết). Thông thường, chuyển đổi quyển sử dụng đất thường dùng cho mục đích đất nông nghiệp.

      Ngoài ra, các bên cần phải lưu ý để có thể thực hiện chuyển đổi quyền sử dụng đất phải đáp ứng những điều kiện sau:

      • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng
      • Đất không tranh chấp, kê biên hay thi hành án
      • Còn trong thời hạn sử dụng đất.

      chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-voi-chuyen-doi-quyen-su-dung-dat-giong-va-khac-nhau-nhu-the-nao-onehousing-2

      Chuyển đổi quyền sử dụng đất cần phải đạt sự thỏa thuận giữa các bên.  (Nguồn: Luật Dương Gia).

      Phân biệt chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất

      Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất là hai hình thức tương đối khác nhau trong quyền sử dụng đất. Trong đó, chuyển quyền sử dụng đất được định nghĩa là việc chủ sử dụng đất chuyển giao đất và quyền sử dụng đất cho người khác một cách hợp pháp, tuân thủ theo quy định của Bộ luật dân sự và pháp luật đất đai. Và dưới đây là sự giống nhau và khác nhau  giữa hai quyền sử dụng đất này.

      Giống nhau

      Trong hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng có một số điểm tương đồng nhất định. Cụ thể:

      • Dùng để chuyển giao đất và chuyển giao quyền sử dụng đất: Cả hai hình thức đều có một điểm chung là đều chuyển quyền sử dụng đất và chuyển giao đất cho bên thứ hai.
      • Đều nằm trong các hình thức chuyển quyền sử dụng đất: quyền chuyển đổi và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đều nằm trong các quyền sử dụng đất đối với người chủ sở hữu được quy định tại Khoản 1 điều 167 luật đất đai 2013.

      Ngoài ra, đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau theo Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013:

      Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

      1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:
      2. a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;
      3. b) Đất không có tranh chấp;
      4. c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
      5. d) Trong thời hạn sử dụng đất.

      Khác nhau

      Mặc dù, hai khái niệm về chuyển đổi và chuyển nhượng có phần tương đối giống nhau nhưng về bản chất thì hai khái niệm này hoàn toàn khác. Cụ thể:

      • Đối với chuyển đổi quyền sử dụng đất, các mối quan hệ trong quá trình giao dịch sẽ mang tính chất trao đổi cho nhau. Hai bên có nhu cầu chuyển đổi sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ có liên quan về mặt thủ tục pháp lý để có thể chuyển đổi quyền sử dụng đất và chuyển giao đất.
      • Đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các mối quan hệ trong quá trình giao dịch sẽ mang tính chất mua bán. Hai bên có nhu cầu sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ có liên quan về mặt thủ tục pháp lý để có thể chuyển nhượng quyền sử đất.

      Tóm lại, chuyển đổi và chuyển nhượng quyền sử dụng đất mặc dù có một số điểm tương đồng về lí thuyết nhưng về bản chất sẽ không giống nhau. Và người thực hiện cần phải xác định rõ nhu cầu của bản thân để có thể sử dụng đúng quyền sử dụng đất của mình. Và thông qua các phân tích trên, OneHousing hy vọng bạn có thể phân biệt phân biệt chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Có nên mua hoặc đầu tư vào shophouse ở dự án Vinhomes Ocean Park 2?

      Tìm hiểu về 7 loại hình căn hộ chung cư phổ biến nhất ở Việt Nam

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương