Phân biệt căn hộ nhà ở xã hội và nhà tái định cư

      Phân biệt căn hộ nhà ở xã hội và nhà tái định cư

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/05/2023
      Nhà ở xã hội và nhà tài định cư có điểm gì giống và khác nhau? Làm sao để phân biệt được hai khái niệm này ? Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ được thế nào là nhà ở xã hội và nhà tái định cư thì hãy tham khảo bài viết sau đây của OneHousing.

      Nhà ở xã hội và nhà tái định cư là hai khái niệm khác nhau nhưng vẫn có nhiều người nhầm lẫn bởi một số điểm tương đồng giữa hai mô hình nhà ở này. Vậy làm sao để phân biệt nhà ở xã hội và nhà tái định cư để không bị thiệt cũng như khi làm thủ tục mua bán không vi phạm pháp luật ? OneHousing sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về nhà ở xã hội và nhà tái định cư trong bài viết dưới đây, đồng thời so sánh hai khái niệm này để khách hàng nắm rõ nhất khi tìm mua.

      Nhà ở xã hội là gì ?

      Nhà ở xã hội là dự án nhà ở thuộc quyền quản lý của cơ quan nhà nước hoặc của các doanh nghiệp, tổ chức đứng ra đầu tư xây dựng với mục đích phi lợi nhuận. Khác với các dự án nhà ở thương mại được bán rộng rãi thì nhà ở xã hội là mô hình nhà ở được quy định về đối tượng có thể mua, thường là những người lao động có thu nhập thấp, hộ gia đình nghèo, cận nghèo hoặc các cán bộ, công nhân, viên chức, người có công với cách mạng,... và các đối tượng được quy định tại Điều 49 Luật nhà ở 2014.

      Nhà ở xã hội có giá bán thấp nên thường được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn cơ bản, thậm chí thấp hơn so với các khu nhà ở thương mại và không có nhiều tiện ích, chỉ đủ ở mức đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu cho cư dân. Bên cạnh đó, giá bán của nhà ở xã hội cũng sẽ bị khống chế theo quy định của pháp luật và không dễ dàng chuyển nhượng, cho thuê cũng như bán lại khi không có nhu cầu sử dụng.

      Cụ thể, nhà ở xã hội chỉ có thể được mua bán, chuyển nhượng sau khi hết thời hạn 5 năm kể từ thời điểm thanh toán hết tiền nhà. Hoặc nếu chưa hết thời hạn 5 năm nhưng chủ nhà đã thanh toán hết tiền mua thì chỉ có thể bán hoặc chuyển nhượng cho những đối tượng được phép mua/ thuê mua/ thuê nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

      Mặc dù có nhiều quy định về giá và thủ tục mua bán là vậy song nhà ở xã hội vẫn được rất nhiều người tìm mua bởi giá bán rẻ, phù hợp với tài chính của nhiều hộ gia đình.

      phan-biet-can-ho-nha-o-xa-hoi-va-nha-tai-dinh-cu-onehousing-1

      Nhà ở xã hội thường có giá bán rẻ nên dù không có nhiều tiện ích vẫn được đa số khách hàng tìm mua (Nguồn ảnh: VnEconomy)

      Top nhà ở xã hội 'đáng đồng tiền bát gạo' nhất năm 2023

      Đọc tiếp

      Nhà ở tái định cư là gì?

      Nhà ở tái định cư được hiểu là nhà ở được nhà nước chỉ định với mục đích đền bù cho các cá nhân, hộ gia đình thuộc diện bị giải tỏa thu hồi đất ở, nhà ở mà không muốn được quy đổi bằng tiền, thì khi đó nhà nước sẽ đền bù bằng nhà ở tái định cư. Đối tượng được mua nhà ở tái định cư không cần phải là người có thu nhập thấp hay được quy định giống như nhà ở xã hội mà chỉ cần là người bị thu hồi đất đều có thể mua nhà ở tái định cư.

      Về cơ bản, nhà ở tái định cư cũng được xây dựng với quy chuẩn giống với nhà ở xã hội, không có nhiều tiện ích và chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt ở mức cơ bản. Tuy nhiên, nhà ở tái định cư không có nhiều quy định quy trình mua bán hay chuyển nhượng giống nhà ở xã hội mà chỉ cần người có suất mua nhà tái định cư từ chối mua thì nhà tái định cư đó sẽ được bán như nhà ở thương mại. Bên cạnh đó, nhà ở tái định cư cũng sẽ không bị khống chế về giá như nhà ở xã hội.

      phan-biet-can-ho-nha-o-xa-hoi-va-nha-tai-dinh-cu-onehousing-2

      Nhà ở tái định cư là nhà ở được nhà nước chỉ định để đền bù cho những đối tượng bị thu hồi đất ở, nhà ở (Nguồn ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

      So sánh nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư

      Để có thể hiểu rõ hơn về hai khái niệm nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư, khách hàng có thể tham khảo bảng so sánh chi tiết sau đây:

      Tiêu chí so sánh

      Nhà ở xã hội

      Nhà ở tái định cư

      Đối tượng được phép mua

      Người lao động có thu nhập thấp hoặc các đối tượng được quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014.

      Cá nhân hoặc hộ gia đình trong diện bị thu hồi đất ở, nhà ở không muốn nhận tiền đền bù sẽ được đền bù bằng nhà ở tái định cư. Những người này có thể không phải là người có thu nhập thấp.

      Giá bán

      Bị khống chế theo quy định của pháp luật.

      Không bị khống chế.

      Quy định về mua bán/ chuyển nhượng/ cho thuê

      Nhà ở xã hội được phép mua bán/ chuyển nhượng sau khi hết thời hạn 5 năm kể từ ngày thanh toán hết tiền mua nhà. Hoặc nếu chưa hết thời hạn 5 năm nhưng chủ nhà đã thanh toán hết tiền mua thì chỉ có thể bán hoặc chuyển nhượng cho những đối tượng được phép mua/ thuê mua/ thuê nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

      Chỉ cần người có suất mua nhà ở tái định cư từ chối mua thì có thể mua bán/ chuyển nhượng như nhà ở thương mại.

      Quy chuẩn xây dựng

      Xây dựng theo tiêu chuẩn cơ bản, không có nhiều tiện ích nhưng phải đáp ứng được những yêu cầu như là diện tích bãi giữ xe theo tỷ lệ 12m2 bãi giữ xe / 100m2 căn hộ, diện tích căn hộ tối thiểu là 25m2/ căn hộ,...

      Về cơ bản giống với nhà ở xã hội nhưng một số chủ đầu tư có thể nâng cấp tiêu chuẩn xây dựng lên cao hơn bởi nếu người có suất mua nhà ở tái định cư từ chối mua thì vẫn có thể bán theo quy chuẩn của nhà ở thương mại.

      Pháp lý và quyền sở hữu

      Được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

      Được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và có tính pháp lý giống như một căn nhà ở thương mại thông thường.

      Ưu điểm

      Giá bán thấp, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều gia đình.

      Giá bán rẻ hơn so với nhà ở thương mại và được ưu tiên cấp giấy chứng nhận sở hữu hợp pháp.

       

      Không có nhiều thủ tục, quy định như nhà ở xã hội.

      Nhược điểm

      Nhiều quy định về đối tượng mua, hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng và bị khống chế về giá bán.

       

      Tiêu chuẩn nhà ở thường ở mức thấp, không có nhiều tiện ích. Cũng có một số nhà ở xã hội được xây dựng với tiêu chuẩn cao, nhiều tiện ích như dự án Rice City Thượng Thanh, Him Lam Thượng Thanh, Thăng Long Green City,... nhưng số lượng này không có nhiều.

      Tiêu chuẩn nhà ở thấp, vị trí thường ở xa trung tâm. Thậm chí nhiều khu nhà ở tái định cư hiện nay còn gặp tình trạng ô nhiễm môi trường nên đa số người dân sẽ lựa chọn hình thức đền bù bằng tiền thay vì nhà ở tái định cư.

      Trên đây là một số thông tin về nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư, hy vọng qua bài so sánh này của OneHousing, bạn sẽ nắm rõ hơn về hai mô hình nhà ở này để có sự lựa chọn phù hợp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Tìm hiểu dự án nhà ở xã hội đang mở bán ở TP.HCM năm 2023

      Nhà ở xã hội Vingroup và những điều cần biết cho người mua lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương