OneHousing News: Chung cư có thể trở thành điểm “nóng” bất động sản cuối năm

      OneHousing News: Chung cư có thể trở thành điểm “nóng” bất động sản cuối năm

      Onehousing image
      10/10/2022
      Chỉ gần hai tuần sau khi ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất tiền gửi đã tăng chóng mặt.

      Cùng OneHousing News điểm qua các thông tin nổi bật trong lĩnh vực bất động sản tuần từ 3/10/2022 đến 10/10/2022.

      1. Chung cư có thể trở thành điểm “nóng” bất động sản cuối năm (CafeF)
      2. Lãi suất tăng chóng mặt (Tuổi trẻ)
      3. Bỏ khung giá đất sẽ tác động gì đến thị trường bất động sản? (VietnamBiz)

      Chung cư có thể trở thành điểm “nóng” bất động sản cuối năm

      (Theo CafeF)

      Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng trong bối cảnh thị trường có những yếu tố bất định như hiện nay, tâm lý của người mua cũng có sự e dè, quan sát cẩn trọng hơn cả đối với đầu tư và nhu cầu thực. Mặc dù vậy, việc Ngân hàng Nhà nước cho phép một số ngân hàng nới room tín dụng vào tháng 9/2022 đã tạo lực đẩy cho thị trường. Tuy chưa thể khiến đà phát triển tăng nhanh, nới room tín dụng giúp thị trường có thanh khoản tốt hơn và tạo đà tâm lý cho các chủ thể tham gia. Vì vậy, dự báo thanh khoản trong ngành bất động sản vẫn chậm vào đầu quý 4, tuy nhiên cuối quý 4 sẽ có những dấu hiệu, chỉ báo tốt hơn.

      Dòng tiền lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh và các kênh đầu tư khác cũng sẽ theo dự thay đổi này đẩy vào bất động sản, trở thành trợ lực cho dòng tiền. Vốn FDI và giải ngân đầu tư công được dự báo sẽ tốt hơn vào thời điểm cuối năm, lúc lượng kiều hối lớn đổ về Việt Nam (dự báo 14 - 16 tỷ USD kiều hối 2022). 

      Cũng đưa ra nhận định về quý 4, Batdongsan.com.vn cho rằng, những tháng cuối năm thị trường sẽ sôi động trở lại với 3 phân khúc tiềm năng là chung cư, đất nền và bất động sản công nghiệp. Thời điểm đầu quý 4 sẽ có giao dịch nhưng thanh khoản ở mức chậm hơn một chút, cuối quý sẽ sôi động và thanh khoản tốt hơn. Sang đầu năm 2023, thị trường sẽ dần ổn định hơn khi các chính sách liên quan đến lãi suất, tín dụng, tỷ giá được ban hành ổn định.

      Chung cư được đánh giá là phân khúc tiềm năng vào cuối năm nay. Ảnh: Pexels 

      Lãi suất tăng chóng mặt 

      (Theo Tuổi trẻ)

      Nếu như mức lãi suất huy động 7,8%/năm, 8%/năm khá khó tìm và chỉ áp dụng cho các món tiền gửi trăm tỉ đồng vào thời điểm một tháng trước thì hiện nay con số này đã là quá khứ khi các ngân hàng tìm đủ mọi cách để hút nguồn tiền, dù chỉ là món tiền nhỏ, từ 10 triệu đồng.

      Cụ thể như Ngân hàng Bản Việt vừa thông báo phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên tới 8,4%/năm kỳ hạn 18 tháng, lãnh lãi cuối kỳ chỉ với mức tiền gửi từ 10 triệu đồng. Những kỳ hạn khác cũng có mức lãi suất khá cao như kỳ hạn 6 tháng lãi suất 7,5%/năm, 9 tháng là 7,8%/năm, 12 tháng 8%/năm. Đặc biệt là mức lãi suất trên được cố định trong suốt thời gian gửi.

      Đáng chú ý, lãi suất cao nhất thị trường hiện nay là từ một ngân hàng cổ phần nhỏ khác, dù công bố lãi suất chứng chỉ tiền gửi cao nhất cho kỳ hạn 85 tháng là 8,2%/năm, nhưng thực tế trả lãi đến 8,5%/năm.

      Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có các sản phẩm liên kết với suất rất cao từ các ngân hàng phối hợp với đối tác. Ví dụ như lãi suất tiền gửi trên ngân hàng số Cake by VPBank (sản phẩm kết hợp giữa VPBank và Be Group) có lãi suất tiền gửi 36 tháng lên đến 8,2%/năm cho món gửi trên 300 triệu đồng.

      • Xem thêm chuyên đề Lãi suất ngân hàng mới nhất liên tục được cập nhật trên OneHousing để có quyết định giao dịch sáng suốt, sinh lời tối đa. 

      Lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng đang tăng cao chóng mặt. Ảnh: Tuổi Trẻ 

      Bỏ khung giá đất sẽ tác động gì đến thị trường bất động sản?

      (Theo VietnamBiz)

      Theo Vietnambiz, việc bỏ khung giá đất đồng nghĩa với việc Nhà nước không áp dụng mức giá tối thiểu và tối đa với từng loại đất nữa mà thay vào đó, trước khi ban hành ra bảng giá đất của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào các nguyên tắc, phương pháp định giá, các quy chuẩn, sự biến động về giá đất thực tế trên thị trường để xây dựng ra bảng giá đất.

      Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, trước đây, khi giao đất, quá trình đền bù được tính toán đơn giản vì đã có khung giá đất quy định sẵn. Tuy nhiên, điều này đôi khi gây ra việc đền bù không thỏa đáng và sinh ra nhiều chi phí phát sinh, dẫn đến chậm trễ kế hoạch phát triển dự án. Còn khi có Luật sửa đổi, chủ bất động sản sẽ được nhận giá trị hợp lý hơn (tiệm cận với giá thị trường), đẩy nhanh quá trình đền bù và xây dựng các dự án mới. Ông nói thêm: "Chúng tôi hy vọng Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ giúp thị trường trở nên minh bạch hơn. Tất cả khu đất giải tỏa và cần được đền bù sẽ được định giá phù hợp với giá thị trường, tạo niềm tin hơn cho các nhà đầu tư và người dân. Ngoài ra, điều này tạo cơ sở để khu đất đó được tính thuế đầy đủ, điều mà trước giờ gây thất thu một khoản lớn cho Nhà nước. Những quy định này đã được ứng dụng trên toàn thế giới, vì vậy Việt Nam đang ở vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ kinh nghiệm của mọi quốc gia khác và thực hiện một hệ thống thực sự có lợi cho xã hội".

      Nếu bỏ khung giá đất theo dự thảo sửa đổi Luật đất đai, giá trị bất động sản sẽ có nhiều thay đổi. Ảnh: Pexels 

      Theo dõi chuyên đề nội dung OneHousing News để cập nhật chuyển động thị trường Bất động sản tuần qua. 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương