Những trường hợp nào được miễn phí sang tên chung cư?

      Những trường hợp nào được miễn phí sang tên chung cư?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/02/2024
      Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về pháp lý nhà ở và các điều kiện để được miễn phí sang tên chung cư trong bài viết này.

      Sang tên chung cư là một thủ tục pháp lý nhà ở quan trọng khi bạn muốn chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ cho người khác. Tuy nhiên, sang tên chung cư không phải lúc nào cũng phải trả phí. Có những trường hợp bạn có thể được miễn phí sang tên chung cư theo quy định của pháp luật. Bài viết này, OneHousing sẽ cung cấp cho bạn thông tin những trường hợp đó và cách thực hiện sang tên chung cư miễn phí.

      Làm thế nào để nộp thuế thu nhập cá nhân cho chung cư theo tên chung?

      Bên cạnh việc phải chi tiền mua chung cư và tiền phí công chứng, người mua và người bán cũng phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong các trường hợp sau đây:

      Trường hợp sang tên do mua bán

      Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, khi có thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, phụ cấp, tiền công, hoặc từ mua bán bất động sản, động sản, cá nhân và tổ chức phải nộp thuế theo quy định. Riêng với thuế liên quan đến bất động sản, nhất là căn hộ chung cư, theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC, thuế thu nhập cá nhân được tính như sau:

      Thuế thu nhập cá nhân = Giá chuyển nhượng x thuế suất 2%

      Giá chuyển nhượng là mức giá được ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Trong trường hợp hợp đồng không ghi giá hoặc giá thấp hơn quy định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh (UBND), giá chuyển nhượng sẽ là giá do UBND tỉnh quy định. Giá này bao gồm giá trị nhà, kết cấu hạ tầng, công trình kiến trúc, tính theo giá tính lệ phí trước bạ, hoặc theo phân loại nhà, tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản, giá trị thực tế còn lại nếu không có quy định cụ thể.

      Đối với căn hộ chung cư hình thành trong tương lai, nếu hợp đồng mua bán không ghi giá hoặc giá thấp hơn quy định của UBND tỉnh, giá chuyển nhượng sẽ được tính bằng giá UBND tỉnh quy định nhân tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng. Trong trường hợp UBND tỉnh không quy định đơn giá, sẽ tính theo suất vốn đầu tư xây dựng căn hộ chung cư hình thành trong tương lai, được Bộ Xây dựng công bố tại thời điểm mua bán.

      nhung-truong-hop-nao-duoc-mien-phi-sang-ten-chung-cu-onehousing-1

      Sang tên chung cư là một thủ tục pháp lý nhà ở quan trọng khi bạn muốn chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ cho người khác (Nguồn: Happynest)

      Trường hợp sang tên do tặng cho, thừa kế

      Khi thực hiện việc sang tên chung cư do tặng cho hoặc thừa kế, nếu phát sinh thu nhập từ thừa kế hoặc quà tặng, bắt buộc phải nộp thuế. Thu nhập tính thuế được xác định dựa trên giá trị tài sản nhận thừa kế hoặc quà tặng, với điều kiện giá trị này vượt quá 10 triệu đồng/lần nhận.

      Đối với căn hộ chung cư thừa kế hoặc tặng cho, giá trị bất động sản được xác định theo quy định về phân loại giá trị nhà, định mức xây dựng cơ bản được cơ quan quản lý Nhà nước ban hành. Trong trường hợp không xác định được, sẽ căn cứ vào giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định.

      Công thức tính thuế theo Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC là:

      Thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập tính thuế x 10%

      Vì vậy, khi có thu nhập từ chuyển nhượng, tặng cho, hoặc thừa kế, bất kỳ hình thức nào, người liên quan đều phải thực hiện trách nhiệm nộp thuế, tuân thủ các quy định của pháp luật.

       

      Những trường hợp nào được miễn phí sang tên chung cư?

      Đọc tiếp

      Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định những trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế căn hộ chung cư bao gồm:

      Trường hợp mua bán chung cư

      Giao dịch mua bán chung cư được thực hiện giữa các cá nhân có mối quan hệ như sau: vợ chồng, cha mẹ đẻ con, cha mẹ nuôi con, cha mẹ chồng con dâu, cha mẹ vợ con rể, ông bà nội/ngoại cháu nội/cháu ngoại, anh em ruột.

      Người bán chung cư chỉ được coi là đáp ứng đủ điều kiện nếu:

      • Sở hữu duy nhất một nhà ở và quyền sử dụng đất tại Việt Nam vào thời điểm giao dịch mua bán.
      • Đã sở hữu ít nhất 183 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cũng như các tài sản liên quan gắn liền với đất.
      • Thực hiện chuyển nhượng toàn bộ căn hộ chung cư.

      Bên bán chịu trách nhiệm tự khai thông tin, và nếu có bất kỳ vi phạm nào, sẽ phải chịu truy thu thuế và phạt hành chính. Lưu ý rằng quy định này không áp dụng cho giao dịch mua bán chung cư hình thành trong tương lai.

      nhung-truong-hop-nao-duoc-mien-phi-sang-ten-chung-cu-onehousing-2

      Khi có thu nhập từ chuyển nhượng, tặng cho, hoặc thừa kế, bất kỳ hình thức nào, người liên quan đều phải thực hiện trách nhiệm nộp thuế theo quy định (Nguồn: CafeLand)

      Trường hợp nhận tặng, thừa kế căn hộ chung cư

      Những đối tượng có mối quan hệ sau sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân: vợ chồng, cha mẹ đẻ - con đẻ, cha mẹ nuôi - con nuôi, cha mẹ chồng và con dâu, cha mẹ vợ và con rể, ông bà nội/ngoại và cháu nội/cháu ngoại, anh chị em ruột.

      Cần lưu ý rằng, thuế thu nhập cá nhân phát sinh từ việc mua bán chung cư sẽ do bên bán chịu trách nhiệm nộp. Trong trường hợp hai bên có thoả thuận và bên mua đồng ý chịu trách nhiệm nộp thuế, quy định sẽ được thực hiện theo thỏa thuận giữa hai bên liên quan.

      Trong bài viết này, OneHousing đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về pháp lý nhà ở và sang tên chung cư. Bạn đã biết được những trường hợp nào được miễn phí sang tên chung cư và cách thực hiện thủ tục sang tên chung cư miễn phí. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được những lựa chọn phù hợp và tiết kiệm chi phí khi sang tên chung cư. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Giá trị pháp lý của hợp đồng 3 bên mua nhà

      Cách thức kiểm tra pháp lý chung cư giúp bạn tránh bị lừa đảo

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương