Giá trị pháp lý của hợp đồng 3 bên mua nhà

      Giá trị pháp lý của hợp đồng 3 bên mua nhà

      Onehousing image
      5 phút đọc
      29/01/2024
      Thủ tục vay 3 bên cần những gì? Cách quản lý tài chính cá nhân khi vay 3 bên? Vay ngân hàng mua nhà thông qua thủ tục vay 3 bên cần lưu ý gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Mua nhà là một trong những quyết định quan trọng nhất của đời người. Để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan, việc ký kết hợp đồng mua nhà rất cần thiết. Trong trường hợp mua nhà bằng vốn vay ngân hàng, hợp đồng mua nhà sẽ được ký bằng hình thức 3 bên. 

      Hình thức này sẽ mang lại giá trị pháp lý cao và được bảo vệ bởi pháp luật. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu hợp đồng 3 bên và giá trị pháp lý của hợp đồng 3 bên khi mua nhà là như thế nào nhé!

      Hợp đồng 3 bên là gì?

      gia-tri-phap-ly-cua-hop-dong-3-ben-mua-nha-onehousing-1

      Hợp đồng 3 bên là hợp động có giá trị pháp lý cao giúp bảo vệ quyền lợi của các bên (Nguồn: ACC)

      Hợp đồng 3 bên là sự thỏa thuận giữa ba chủ thể về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan. Hợp đồng 3 bên có hiệu lực ngay sau khi các bên đạt được thỏa thuận và có giá trị pháp lý như hợp đồng thông thường.

      Các loại hợp đồng 3 bên thường gặp

      Hiện nay, có 3 loại hợp đồng 3 bên phổ biến:

      • Hợp đồng thế chấp tài sản: Hợp đồng thế chấp tài sản thường được sử dụng trong các hoạt động vay vốn bằng hình thức thế chấp tài sản tại ngân hàng. Trong đó, bên vay vốn tiến hành ký hợp đồng với ngân hàng và bên thế chấp tài sản; bên thế chấp tài sản sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về khoản vay của bên vay vốn với ngân hàng bằng tài sản của mình.
      • Hợp đồng hợp tác: Hợp đồng hợp tác là hợp đồng mà các bên cùng thỏa thuận thực hiện một công việc nhất định. Trong hợp đồng hợp tác 3 bên, các bên có thể là các tổ chức, cá nhân có cùng mục đích hợp tác hoặc có lợi ích liên quan đến nhau.
      • Hợp đồng ký kết vì lợi ích của bên thứ ba: Hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba là hợp đồng mà các bên giao kết hợp đồng đều phải thực hiện nghĩa vụ và người thứ ba sẽ được hưởng lợi ích từ việc thực hiện nghĩa vụ đó (Khoản 5, Điều 402, Bộ luật dân sự 2015).

      Đặc điểm của hợp đồng 3 bên

      Hợp đồng 3 bên có một số đặc điểm cơ bản sau:

      • Sự tham gia của 3 chủ thể: Hợp đồng 3 bên là hợp đồng có sự tham gia của 3 chủ thể, mỗi chủ thể có quyền và nghĩa vụ riêng.
      • Tính chất phức tạp: Hợp đồng 3 bên thường phức tạp hơn hợp đồng thông thường do có sự tham gia của nhiều chủ thể, nhiều quyền và nghĩa vụ khác nhau.
      • Tính pháp lý: Hợp đồng 3 bên có giá trị pháp lý như hợp đồng thông thường và được bảo vệ bởi pháp luật.
       

      Thế nào là vay mua nhà 3 bên?

      Đọc tiếp

      gia-tri-phap-ly-cua-hop-dong-3-ben-mua-nha-onehousing-2

      Vay mua nhà 3 bên là hình thức vay thế chấp tài sản gồm ba chủ thể tham gia (Nguồn: CafeLand)

      Vay mua nhà 3 bên là hình thức vay ngân hàng mua nhà bằng hợp đồng thế chấp tài sản, trong đó có sự tham gia của 3 bên: Bên cần vay, bên có tài sản thế chấp (bên bán) và ngân hàng.

      Trong hợp đồng mua bán nhà 3 bên, bên mua nhà (bên cần vay) sẽ ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng để mua nhà từ bên bán nhà (bên có tài sản thế chấp). Ngân hàng có nhiệm vụ giải ngân cho bên cần vay, sau khi thẩm định và duyệt hồ sơ tài sản thế chấp. 

      Hợp đồng 3 bên lúc này đóng vai trò là cơ sở pháp lý để 3 bên tuân thủ theo quy định pháp luật. Để thành lập hợp đồng 3 bên cũng như thực hiện thủ tục vay 3 bên, các bên phải đáp ứng các điều kiện sau:

      • Bên mua nhà (bên cần vay): Có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp; có khả năng trả nợ gốc và lãi theo thỏa thuận.
      • Bên có tài sản thế chấp (bên bán): Chủ sở hữu tài sản và tài sản có nguồn gốc hợp pháp.
      • Ngân hàng: Có đủ năng lực và điều kiện cho vay theo quy định của pháp luật.

      Giá trị pháp lý của hợp đồng vay mua nhà 3 bên

      Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, hợp đồng vay mua nhà 3 bên có hiệu lực kể từ thời điểm các bên ký kết và có giá trị pháp lý như sau:

      • Bên cần vay có nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng vay.
      • Bên thế chấp có nghĩa vụ thế chấp tài sản cho ngân hàng để đảm bảo cho khoản vay của bên cần vay.
      • Ngân hàng có nghĩa vụ giải ngân khoản vay cho bên bán nhà theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng vay.

      Nếu một trong các bên vi phạm nghĩa vụ của mình theo hợp đồng, các bên còn lại có quyền yêu cầu bên vi phạm thực hiện đúng nghĩa vụ hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại.

      Ngoài ra, theo quy định tại Điều 401 của Bộ luật dân sự năm 2015, hợp đồng 3 bên phải được lập bằng văn bản và ký kết bởi các bên liên quan. Hợp đồng cần quy định chi tiết về từng điều khoản, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên để tránh xảy ra tranh chấp sau này. Để pháp lý có hiệu lực, hợp đồng 3 bên cần phải có chữ ký của tất cả các bên tham gia. 

      Như vậy, hợp đồng vay mua nhà 3 bên là loại hợp đồng có giá trị pháp lý cao được bảo vệ bởi pháp luật nhằm đảm bảo tài chính pháp lý của người vay. Hiện nay, hình thức vay ngân hàng mua nhà 3 bên đang diễn ra phổ biến tại các ngân hàng thương mại, đặc biệt những ngân hàng đang có nhiều chính sách hỗ trợ vay ngân hàng mua nhà ưu đãi như Techcombank.

      Cụ thể, Techcombank đang áp dụng chính sách ưu đãi cho vay mua nhà 3 bên đối với các dự án có chủ đầu liên kết như sau:

      • Lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 7.3%/năm.
      • Hạn mức vay lên đến 100% giá trị tài sản thế chấp.
      • Thời gian vay tối đa lên đến 35 năm giúp tối ưu tài chính cá nhân.
      • Hồ sơ vay đơn giản, thủ tục nhanh gọn.

      Những chính sách ưu đãi này giúp người vay dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà với lãi suất thấp, hạn mức vay cao và thời gian vay linh hoạt. Điều này góp phần giải quyết nhu cầu mua nhà của đông đảo người dân, đặc biệt những người có thu nhập trung bình và thấp. Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn một cách cụ thể và tận tình, bạn có thể đến trụ sở hoặc chi nhánh ngân hàng Techcombank gần nhất để được tư vấn.

      Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ hiểu được giá trị pháp lý của hợp đồng 3 bên mua nhà là gì. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nên chọn mua nhà dự án ở giai đoạn nào là tốt nhất?

      Làm thế nào để tránh rủi ro khi sang tên mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương