Những rủi ro khi mua nhà đất chung sổ đỏ bạn nên biết

      Những rủi ro khi mua nhà đất chung sổ đỏ bạn nên biết

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/06/2023
      Mua nhà chung sổ đỏ được nhiều người lựa chọn bởi giá rẻ. Nhưng việc làm này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Cùng OneHousing tìm hiểu điều này!

      Hiện nay, nhiều người lựa chọn mua nhà chung sổ đỏ bởi tiết kiệm hơn so với mua nhà có sổ riêng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về bất động sản, hình thức mua bán này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua. Thậm chí có những trường hợp mất trắng tài sản. Vậy những rủi ro khi mua nhà chung sổ đỏ là gì? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Nhà chung sổ đỏ là gì?

      Nhà chung sổ đỏ, về hình thức, là mua lại nhà được xây dựng trên mảnh đất đứng tên nhiều người. Hay có thể hiểu nhà chung sổ đỏ là chứng nhận quyền sử dụng đất ở, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất nằm trên một Giấy chứng nhận có ít nhất 2 người không có quan hệ vợ chồng, con cái đứng tên.

      nhung-rui-ro-khi-mua-nha-dat-chung-so-do-ban-nen-biet

      Nhiều người lựa chọn mua nhà đất chung sổ đỏ mà chưa nắm rõ những rủi ro tiềm tàng (Nguồn: VIB)

      Hiện nay, có hai loại nhà chung sổ đỏ phổ biến gồm:

      • Nhà chung sổ đỏ có thể tách thửa nhưng chủ đất chưa thực hiện thủ tục
      • Nhà chung sổ đỏ không đủ điều kiện tách thửa do diện tích nhỏ

      Trường hợp nào không được sang tên sổ đỏ khi mua bán đất?

      Đọc tiếp

      Tại sao nhiều người lựa chọn mua nhà đất chung sổ đỏ?

      Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng mua nhà đất chung sổ đỏ là không đủ điều kiện tài chính. Theo đó, không ít người không đủ tài chính mua trọn thửa đất mà chỉ đủ tiền để mua một phần. Bởi vậy, nhiều người lựa chọn mua đất chung sổ và hình thành quyền sở hữu chung. Lúc này, mỗi người sẽ được cấp một quyển số để đảm bảo tính công bằng và quyền lợi giữa các bên.

      Nguyên do thứ hai xuất phát từ việc thừa kế tài sản giữa anh chị em trong một gia đình. Nguyên nhân khác là bởi vào thời kỳ trước, nhà nước phân khu các biệt thự cổ thành các ô, các phòng. Các căn biệt thự lớn thường có một sổ đỏ to và mỗi phòng, mỗi ô sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu riêng. Tuy nhiên, toàn bộ các khu vực như lối đi, nhà vệ sinh lại thuộc sổ chung và là khu vực sử dụng chung.

      nhung-rui-ro-khi-mua-nha-dat-chung-so-do-ban-nen-biet

      Phù hợp với khả năng tài chính là một trong những nguyên nhân chính khiến giao dịch mua nhà đất sổ chung trở nên phổ biến (Nguồn: VIB)

      Những rủi ro khi mua nhà chung sổ đỏ

      Mua nhà đất chung sổ có một số ưu điểm như giá rẻ, thậm chí thấp hơn một nửa so với mua nhà sổ riêng, phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình, thấp. Ngoài ra, nhà đất sổ chung vẫn có thể thực hiện chuyển nhượng và mua bán lại bình thường. Hơn nữa, việc mua nhà chung sổ cũng có tính an toàn cao hơn so với việc mua nhà viết giấy tay bởi đã có công chứng rõ ràng.

      Tuy nhiên, mua nhà đất chung sổ đỏ cũng tiềm tàng nhiều rủi ro trong quá trình trước và sau khi thực hiện giao dịch. Cụ thể như sau:

      Giấy tờ, thủ tục phức tạp

      Một trong những nhược điểm lớn nhất của việc mua nhà đất chung sổ đỏ chính là quá trình thủ tục, giấy tờ phức tạp và tốn nhiều thời gian thực hiện. Ngoài ra, những thủ tục liên quan tới đất như xin giấy phép xây dựng, thế chấp, uỷ quyền tài sản, thừa kế,.... đều cần có sự chấp thuận của tất cả các bên sở hữu. Trong trường hợp một bên không đồng ý, những việc trên sẽ trở nên khó thực hiện hơn.

      Theo điều luật được quy định tại Bộ Luật Dân sự năm 2005, trường hợp chung quyền sở hữu tài sản bất động sản, chủ đồng sở hữu sẽ có quyền ưu tiên mua lại tài sản. Chủ sở hữu sẽ chỉ có quyền bán lại cho người khác khi các bên đồng sở hữu nhận được thông báo mà không có nhu cầu mua lại trong thời hạn 3 tháng với bất động sản và 1 tháng với tài sản là động sản.

      Khó cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ở, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở

      Một rủi ro khác người mua đất sổ chung có thể gặp phải chính là sẽ có khả năng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Trong trường hợp nhà ở được xây dựng trên mảnh đất chung sổ đỏ, uỷ ban nhân dân nơi bạn sinh sống và cơ quan công chứng sẽ không thể tiến hành chứng thực, công chứng. Đặc biệt, trong trường hợp tự ý tách thửa mà có nhiều hơn một thửa đất không đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định.

      Tài sản dễ bị giải toả, thu 

      Khi thực hiện giao dịch mua nhà đất chung sổ đỏ, bạn hãy dành thời gian xem xét kỹ càng xem miếng đất đó có nằm trong quy hoạch của địa phương hay không. Bởi thông thường với những thửa đất không thể tách sổ riêng để bán thường nằm trong các loại quy hoạch như mở đường, xây dựng trường học,.... Với những trường hợp dính tới pháp lý như vậy, bạn rất dễ bị mất trắng tài sản do nhà nước thu hồi để giải toả.

      Dễ phải bán với giá rẻ

      Nhiều giao dịch bán lại nhà đất chung sổ đỏ gặp phải khó khăn, mất thời gian chào bán và phải bán lại với giá thấp hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Đây cũng chính là một trong những bất lợi khi mua nhà đất chung sổ đỏ. 

      nhung-rui-ro-khi-mua-nha-dat-chung-so-do-ban-nen-biet

      Mua nhà sổ chung bạn sẽ có nguy cơ phải bán lại nhà với giá rẻ (Nguồn: Vietnam finance)

      Một vài lưu ý khi thực hiện mua nhà chung sổ đỏ

      Để tránh gặp phải những rủi ro trên, trước khi thực hiện giao dịch mua nhà chung sổ đỏ, bạn hãy xác định kỹ càng ngôi nhà bạn dự định mua có nằm trong dự án quy hoạch hay đang trong tranh chấp hay không. 

      Bên cạnh đó, hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng các loại giấy tờ pháp lý quan trọng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở; cũng như giấy tờ chứng minh được quyền sở hữu của người bán. 

      Ngoài ra, hãy tiến hành làm vi bằng chi tiết sang chủ sở hữu ngôi nhà thành tên mình tại các văn phòng thừa pháp để đảm bảo tính pháp lý. Văn bản vi bằng sẽ là chứng cứ quan trọng để xem xét quyền sở hữu tài sản nếu không may xảy ra tranh chấp.

      Mua nhà chung sổ đỏ được nhiều người lựa chọn bởi ưu điểm tiết kiệm kinh phí. Tuy nhiên, giao dịch này cũng tiềm tàng nhiều rủi ro nguy hiểm. Bởi vậy, trước khi tiến hành giao dịch mua bán hãy nắm thật rõ về loại giao dịch này nhằm hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra trước và sau khi tiến hành mua nhà.

      OneHousing hy vọng rằng những thông tin trên đây về mua nhà chung sổ đỏ cũng như những rủi ro có thể xuất  hiện sẽ hữu ích với những ai đang quan tâm tới loại hình mua bán bất động sản này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Cần lưu ý gì khi mua nhà chung sổ đỏ?

      Giải đáp: Nếu mua nhà đất chung sổ đỏ thì có bán lại được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương