Giải đáp: Nếu mua nhà đất chung sổ đỏ thì có bán lại được không?

      Giải đáp: Nếu mua nhà đất chung sổ đỏ thì có bán lại được không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      05/06/2023
      Nếu mua nhà chung sổ đỏ thì bạn có thể bán lại cho người khác được không? Câu trả lời sẽ được gửi đến bạn đọc qua bài viết sau đây, mời bạn đọc tham khảo.

      Nếu mua nhà đất chung sổ đỏ thì có bán lại được không chính là lo lắng của rất nhiều người khi đang có ý định mua loại hình nhà ở này. Vậy câu trả lời cho vấn đề này là gì? Nếu bán được nhà chung sổ đỏ thì có gặp phải những khó khăn gì hay không? OneHousing sẽ giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc này qua bài viết sau đây, mời bạn đọc tham khảo.

      Nhà chung sổ đỏ là gì? Đặc điểm của nhà chung sổ đỏ

      Nhà chung sổ đỏ là loại hình nhà ở có từ 2 chủ sở hữu trở lên. Tuy nhiên những người cùng mua nhà đất này không có bất cứ mối quan hệ nào về huyết thống, vợ chồng, thân thích, nuôi dưỡng. Nói cách khác thì nhà có sổ chung là nhà do những người xa lạ cùng đứng tên sở hữu.

      neu-mua-nha-dat-chung-so-do-thi-co-ban-lai-duoc-khong-onehousing-1

      Nhà chung sổ đỏ là loại hình nhà ở có từ 2 chủ sở hữu trở lên (Nguồn: baotainguyenmoitruong)

      Vì có nhiều người cùng sở hữu nên các giao dịch từ mua bán hay cho thuê cũng cần sự đồng ý của tất cả những chủ sở hữu. Đặc điểm nhận biết của nhà sổ chung bao gồm:

      • Chủ thể cấp là Cơ quan Nhà nước với thẩm quyền từ cấp huyện trở lên.
      • Bìa sổ chung sẽ ghi thông tin “cùng sử dụng đất với” (những người cùng sở hữu. Tất cả những người chung quyền sở hữu đều được ghi lại họ tên. Bìa sổ đỏ cũng được ghi nhận rõ ràng là “sử dụng chung”.

      Có thể thấy mua nhà chung sổ đỏ có rất nhiều bất tiện nhưng vẫn được nhiều người chọn mua bởi:

      • Giá bán nhà chung sổ đỏ sẽ thấp hơn nhiều với giá của những căn nhà có sổ riêng. Do đó phù hợp với những người dân có nguồn thu nhập thấp.
      • Người đứng tên trên sổ đỏ vẫn được Nhà nước công nhận và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp.

      Tìm hiểu về 7 loại hình căn hộ chung cư phổ biến nhất ở Việt Nam

      Đọc tiếp

      Mua nhà đất chung sổ đỏ thì có bán lại được hay không?

      Trước khi trả lời cho thắc mắc mua nhà đất chung sổ đỏ thì có bán lại được hay không thì bạn cần hiểu rõ về quyền sử dụng đất như sau:

      • Theo Luật Đất đai năm 2013 Điều 166 thì người được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất cùng tài sản gắn liền bên trên có quyền đầu tư và hưởng thành quả thành quả sử dụng đất. Được nhà nước bảo vệ quyền lợi khi bị xâm phạm về đất đai. Bạn cũng được đền bù khi có quyết định thu hồi từ Nhà nước.
      • Mặt khác tại Luật Đất năm 2013 Khoản 1 Điều 167 thì người sử dụng đất sẽ được hưởng các quyền riêng về quyền chuyển nhượng, cho thuê, mua bán, theo các quy định của pháp luật.

      neu-mua-nha-dat-chung-so-do-thi-co-ban-lai-duoc-khong-onehousing-2

      Nhà chung sổ đỏ có thể bán được nhưng giao dịch khó khăn  (Nguồn: thuvienphapluat)

      Theo đó bạn có thể mua nhà đất có sổ chung và bán lại bình thường như mua nhà riêng sổ. Tuy nhiên trong quá trình mua bán bạn sẽ gặp phải nhiều rắc rối, khó khăn hơn khi mua nhà sổ riêng.

      Bán được nhưng sẽ gặp khó khăn trong câu chuyện pháp lý

      Khó khăn lớn nhất trong việc mua nhà chung sổ đỏ chính là bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề pháp lý. Cụ thể tại Điểm b Khoản 2 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định về việc làm thủ tục bán nhà chung sổ đỏ như sau:

      • Trường hợp 1: Đất đủ điều kiện về diện tích để tách thửa thì chủ sở hữu cần thực hiện công việc tách thửa. Sau đó bạn xin riêng 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền bên trên với bạn là chủ sở hữu duy nhất. Tiếp theo bạn có thể tiến hành thủ tục mua bán như bình thường
      • Trường hợp 2: Nếu phần đất bạn sở hữu chung không đủ điều kiện để tách thửa thì khi tiến hành mua bán thì việc bán nhà chung sổ đỏ sẽ cần sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu. Khi nhận được sự thống nhất của mọi người thì sẽ ủy quyền cho người đại diện để tiến hành giao dịch mua bán

      Có thể thấy, mặc dù mua nhà chung sổ đỏ có thể bán lại nhưng quá trình giao dịch sẽ khó khăn hơn, mất thời gian hơn. Mặt khác, nếu trong quá trình mua bán có 1 chủ sở hữu không đồng ý thì việc giao dịch của bạn xem như thất bại.

      neu-mua-nha-dat-chung-so-do-thi-co-ban-lai-duoc-khong-onehousing-3

      Cần cân nhắc kỹ lưỡng khi muốn mua nhà chung sổ đỏ  (Nguồn: lsx)

      Vì thế để tránh những phát sinh lâu dài thì bạn nên suy xét kỹ lưỡng việc mua nhà có chung sổ đỏ. Còn nếu mua nhà để bán lại thì bạn càng không nên mua loại hình nhà ở này bởi dễ gặp nhiều rắc rối khi giao dịch.

      Thay vào đó, bạn có thể suy xét đến việc mua căn hộ chung cư với mức giá rẻ hơn nhà mặt đất cùng khu vực và diện tích. Mỗi căn hộ chung cư đều có thể dễ dàng giao dịch, đầu tư sinh lời hoặc cho thuê và Giấy chứng nhận sở hữu riêng biệt. Mặt khác, các dự án chung cư hiện nay đều hỗ trợ trả góp nên bạn có thể yên tâm trả góp trong vòng nhiều năm mà vẫn có nơi ở riêng tư để an cư.

      Bên trên chính là những giải đáp cho thắc mắc mua nhà đất chung sổ đỏ thì có bán lại được không để bạn tham khảo. Nhìn chung khi mua loại nhà ở này bạn sẽ được lợi về mức giá rẻ nhưng mang tính rủi ro tranh chấp cao và khó bán lại. Vì thế bạn cần cân nhắc thật kỹ càng trước khi quyết định để chọn mua loại hình nhà ở an toàn, phù hợp với bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương