Những nguyên tắc cốt lõi khi định giá bất động sản

      Những nguyên tắc cốt lõi khi định giá bất động sản

      Onehousing image
      17/10/2022
      Định giá bất động sản là một bước quan trọng trong các quyết định đầu tư tài chính hay giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà ở. Đặc biệt, kết quả định giá bất động sản còn là cơ sở cho các khoản vay thế chấp tại ngân hàng, quyết định việc bạn được vay bao nhiêu phần trăm giá trị căn hộ.

      Nội dung bài viết:

      1. Định giá bất động sản là gì?
      2. Có những loại định giá bất động sản nào?
      3. Những nguyên tắc cốt lõi khi định giá bất động sản

      Định giá bất động sản là gì?
      Định giá bất động sản là ước tính về giá trị của quyền sở hữu bất động sản đang được giao dịch trên thị trường, tại thời điểm định giá, nhằm phục vụ cho một mục đích đã được xác định rõ ràng. Giá trị của bất động sản sẽ được quy về tiền, và giá trị này có thể được sử dụng cho những mục đích như: mua bán, chuyển nhượng, đấu giá, cho tặng, thừa kế, đầu tư, góp vốn… 

      Định giá bất động sản là hoạt động cần thiết trong việc vận hành kinh tế thị trường, tuy nhiên, đòi hỏi thời gian và công sức để tìm hiểu kỹ. Ảnh: iStock

      Có những loại định giá bất động sản nào?
      Điều 107 Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 24/11/2015 quy định bất động sản bao gồm:

      a) Đất đai;

      b) Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai;

      c) Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng;

      d) Tài sản khác theo quy định của pháp luật;

      Như vậy, bất động sản trước hết là tài sản nhưng khác với tài sản ở chỗ bất động sản không di dời được. Theo cách hiểu này, bất động sản bao gồm đất đai và những tài sản gắn liền với đất đai, không tách rời với đất đai, và được xác định dựa trên vị trí của đất. Như vậy, việc định giá bất động sản cũng sẽ bao gồm: 

      - Định giá đất đai

      - Định giá nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai

      - Định giá tài sản gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng, hoặc những tài sản khác theo quy định của pháp luật

      Những nguyên tắc cốt lõi khi định giá bất động sản

      Có nhiều nguyên tắc được sử dụng trong quá trình định giá bất động sản, và thông thường, những nguyên tắc này là yếu tố cốt lõi không thể thay đổi trong suốt quá trình định giá. 4 nhóm nguyên tắc định giá bất động sản cụ thể là:

      Nguyên tắc dựa trên quan điểm của chủ sở hữu về tính hữu ích của bất động sản được định giá

      • Nguyên tắc thay thế

      Nguyên tắc này dựa trên thực tế giá của một bất động sản có khuynh hướng bị tác động bởi giá của một bất động sản thay thế khác, tương tự về các giá trị và tiện dụng, trong trường hợp không xảy ra sự chậm trễ khi thỏa thuận giá cả và thanh toán.

      Nguyên tắc thay thế cũng đóng vai trò làm cơ sở cho 3 phương pháp định giá bất động sản, đó là: định giá bất động sản theo giá thành, theo thị trường, và theo thu nhập.

      • Nguyên tắc dựa trên tính có ích

      Nguyên tắc này thể hiện rằng, giá trị của bất động sản được quyết định bởi những khoản lợi ích hoặc thu nhập mà bất động sản đó mang lại cho chủ sở hữu, hoặc nhà đầu tư. 

      • Nguyên tắc chi phí cơ hội

      Chi phí cơ hội được hiểu là lợi ích mất đi của sự lựa chọn tốt nhất bị bỏ lỡ. Bất kỳ hoạt động kinh tế nào cũng đều có chi phí cơ hội. Khi định giá bất động sản, chi phí cơ hội được xác định dựa trên nguồn lực khan hiếm của bất động sản đó.

      Nguyên tắc căn cứ vào tính chất vận hành của đối tượng bất động sản được định giá 

      • Nguyên tắc cân bằng

      Là sự đầu tư hợp lý giữa các yếu tố ảnh hưởng đến giá thị trường của một bất động sản, hoặc các bất động sản khác trong cùng một khu vực, một vùng xác định, để giá trị từ những bất động sản đó duy trì ổn định và đạt được cao nhất.

      • Nguyên tắc đóng góp

      Nguyên tắc này dựa vào sự phù hợp và đóng góp của bất động sản vào quần thể các bất động sản khác trong cùng khu vực. Nguyên tắc này được dùng để xem xét tính khả thi của việc đầu tư bổ sung vào bất động sản khi xác định mức sử dụng bất động sản tốt nhất và hiệu quả nhất.

      • Nguyên tắc thu nhập tăng hoặc giảm

      Nguyên tắc này là sự kết hợp giữa nguyên tắc cân bằng, lợi ích và đóng góp, thể hiện sự gia tăng hay giảm bớt lợi nhuận thu được từ bất động sản đó nếu đầu tư. 

      • Nguyên tắc phù hợp thị trường

      Bất động sản cần phải phù hợp với thị trường mà nó đang tồn tại, nhằm đạt mức sinh lời tối đa hoặc mức hữu dụng cao nhất. Trên thực tế, một bất động sản có thể sử dụng với nhiều mục đích như: để ở, để kinh doanh… Sự phù hợp với thị trường, thể hiện ở chỗ mục đích sử dụng bất động sản của chủ sở hữu, hoặc nhà đầu tư bất động sản đó.

      Nguyên tắc do ảnh hưởng của thị trường bất động sản, hoặc môi trường bất động sản 

      • Nguyên tắc cung - cầu

      Giá trị của bất động sản được xác định bởi mối quan hệ cung - cầu về bất động sản đó trên thị trường. Thông thường, giá trị của bất động sản thay đổi tỷ lệ thuận với cầu và tỷ lệ nghịch với cung. 

      • Nguyên tắc cạnh tranh

      Nguyên tắc cạnh tranh trên thị trường được hiểu là các chủ đề bất động sản thực hiện những hành vi nhằm mục đích loại trừ hành vi của các chủ thể bất động sản khác cùng loại, để tối đa hóa lợi ích của bản thân.

      • Nguyên tắc phụ thuộc vào những yếu tố bên ngoài

      Nguyên tắc này dựa trên những biến động của tình hình chính trị, xã hội, đặc điểm văn hóa, hoặc những tác động khó lường khác gây ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản. Ví dụ như dịch bệnh covid.

      Ngoài ra, nhóm nguyên tắc này còn bao gồm 2 nguyên tắc đã nêu phía trên, đó là nguyên tắc cân bằng và nguyên tắc thay thế.

      Nguyên tắc sử dụng hiệu quả bất động sản được định giá
      Nguyên tắc này dựa trên việc sử dụng bất động sản để đạt được mức hữu dụng tối đa về mặt pháp lý, kỹ thuật, tài chính, trong hoàn cảnh kinh tế - xã hội phù hợp và đem lại giá trị cao nhất cho bất động sản. Trên thực tế, một bất động sản đang được sử dụng, chưa chắc đã đạt đến mức độ tốt và hiệu quả nhất có thể sử dụng của bất động sản đó.

      Trên đây là những thông tin cơ bản nhất và những nguyên tắc cốt lõi để định giá bất động sản. Việc định giá đòi hỏi nhiều thời gian, hiểu biết và công sức. Nếu bạn đang muốn định giá bất động sản, hãy tìm hiểu thật kỹ hoặc tìm đến các đơn vị uy tín để nhận được câu trả lời chất lượng.

      Thay vì bị động chờ đợi kết quả từ Công ty định giá theo cách truyền thống, công cụ định giá nhà tự động của OneHousing trao quyền cho bạn tự thao thác định giá bất kỳ căn hộ nào mong muốn. 

      • Chủ động định giá trên mọi thiết bị, mọi lúc,mọi nơi
      • Tiết kiệm thời gian đến 90%
      • Kết quả minh bạch và công khai
      • Độ chính xác tới 95%
      • Hoàn toàn miễn phí

      Tìm hiểu thêm:

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương