Những điều cần biết: Năm 2023, mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

      Những điều cần biết: Năm 2023, mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/02/2023
      Mua chung cư sẽ được cấp sổ hồng hay sổ đỏ và mua chung cư bao lâu được cấp sổ? Bài viết sau đây của OneHousing sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

      Khi mua nhà ngoài các tiêu chí về giá bán, vị trí, tiện ích thì pháp lý căn hộ cũng là điều khách hàng quan tâm hơn bao về hết. Tuy nhiên, trên thị trường giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà có rất nhiều cái tên như “sổ hồng”, “sổ đỏ”? Vậy mua chung cư sẽ  được cấp Sổ hồng hay Sổ đỏ? Mua chung cư bao lâu được cấp sổ? Bài viết sau đây của OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc chi tiết hơn. 

      Sổ hồng và sổ đỏ chung cư là gì? 

      Sổ hồng hay sổ đỏ là cái tên rất quen thuộc với người Việt Nam khi đi mua nhà. Hiện nay, chưa có một quy định pháp lý cụ thể quy định về khái niệm của sổ hồng và sổ đỏ. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể hiểu rằng, đây là cách gọi nhân gian dùng để sử dụng gọi “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” do Bộ Xây dựng ban hành. Dựa vào màu sắc của cuốn sổ mà chúng những cái tên là sổ hồng và sổ đỏ.

      "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” do Bộ Xây dựng ban hành. (Nguồn: Luật Việt Nam).

      Danh sách chung cư có sổ hồng tại quận 6 cho người mua lần đầu tham khảo

      Đọc tiếp

      Mua chung cư có được cấp sổ không và thời gian bao lâu thì được cấp sổ?

      Mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Không riêng gì các nhà đất, mua chung cũng được cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Theo Pháp luật quy định thì khi mua chung cư thì chủ nhà sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tuy nhiên có vài trường hợp khi khách hàng mua căn hộ không được cấp sổ, bởi vì mua phải các chủ đầu tư không uy tín, bị vướng pháp lý. 

      Mua chung cư bao lâu được cấp sổ chắc hẳn đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người khi đi mua nhà. Phụ thuộc vào từng dự án khác nhau, chủ đầu tư khác nhau, thì sau khi hoàn thành giao dịch mua bán khách hàng sẽ được cấp sổ hồng hay còn được gọi là giấy sở hữu đất và nhà ở, thông thường sẽ trong vòng 50 ngày sau không kể ngày nghỉ. 

      Tại sao mua chung cư cần có sổ hồng? 

      Có thể thấy rằng, sổ hồng và sổ đỏ là cái tên gọi khác của “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”. Sổ này rất quan trọng để chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu đối với sản phẩm bất động sản của mình. Khi mua căn hộ không có sổ hồng, điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như sau: 

      • Người mua sẽ gặp rủi ro cao khi muốn bán lại căn hộ. Vì theo quy định của nhà nước không thể làm hợp đồng mua bán khi căn hộ không có sổ và chỉ được  làm hợp đồng thỏa thuận dưới hình thức hợp đồng ủy quyền quản lý sử dụng. Loại hợp đồng này chỉ thể hiện quyền quản lý nhà ở chớ không thể thay thế cho hợp đồng mua bán. Vì thế ít người muốn giao dịch và thường căn hộ sẽ mất giá, giá bán sẽ thấp hơn so với căn hộ có đầy đủ pháp lý.
      • Khi chưa có sổ hồng thì chủ nhà không thực hiện bất kỳ hình thức vay nào ở ngân hàng bằng cách thế chấp căn hộ.  

      Khách hàng cần tìm hiểu pháp lý kỹ càng trước khi ra quyết định mua căn hộ

      Ngoài việc mua chung cư sẽ được cấp sổ hồng hay sổ đỏ thì có thể thấy rằng, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều dự án chung cư mặc dù đã bàn giao rất lâu nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư cấp sổ hồng hay còn được gọi là giấy sở hữu đất và nhà ở. Vì vậy trước khi mua căn hộ, ngoài các thông tin về vị trí, tiện ích, giá bán khách hàng cần tìm hiểu thêm thông tin của chủ đầu tư, có uy tín, minh bạch hay không. Sau đây là một số lý do tại sao dự án chưa được cấp sổ như sau: 

      • Các chủ đầu tư không có đầy đủ giấy tờ pháp lý về dự án rõ ràng.
      • Chủ đầu tư  gặp khó khăn về tài chính nên đã vay vốn và thế chấp toàn bộ dự án cho ngân hàng và không trả nợ đúng thời hạn cho ngân hàng. 
      • Dự án bị tranh chấp về quy hoạch: giải phóng mặt bằng, đền bù, hay không thực hiện đúng nghĩa vụ: nộp tiền sử dụng đất, nộp thuế cho nhà nước.

      Có thể thấy rằng, lựa chọn một chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực vốn, sẽ giảm thiểu rủi ro về sự chậm trễ việc cấp sổ hồng rất cao. Gợi ý cho bạn về một chủ đầu tư uy tín, thương hiệu hàng đầu về bất động sản hiện nay đó chính là tập đoàn Vingroup. Tập đoàn Vingroup với tiềm lực tài chính rất lớn, minh bạch và rõ ràng trong tất cả loại giấy tờ pháp lý.

      Người mua không cần phải thắc mắc mua chung cư Vinhomes có được cấp sổ không. Bởi vì khách hàng khi mua các dòng sản phẩm Vinhomes đều yên tâm về quy trình cấp sổ, thủ tục ra sổ rất nhanh, tiết kiệm được thời gian của khách hàng. Vingroup hiện đang đầu tư và phát triển các sản phẩm như: Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park.  

      Khách hàng lựa chọn các dòng sản phẩm Vinhomes có thể  yên tâm về thời gian cấp sổ nhanh gọn, minh  bạch và rõ ràng. (Nguồn: Vinhomes Ocean Park)

      Như vậy bài viết trên đã giải đáp một số thắc của bạn xoay quanh các vấn đề về “Sổ hồng” và “sổ đỏ”. Cụ thể như mua chung cư sẽ được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Mua chung cư bao lâu được cấp sổ. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ rất hữu ích dành cho bạn.

      Ngoài ra bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có nên mạo hiểm mua căn hộ chung cư chưa có sổ hồng không?

      Thắc mắc người mua lần đầu: Căn hộ studio có được cấp sổ đỏ không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương