Những điều cần biết khi làm hồ sơ thế chấp sổ đỏ

      Những điều cần biết khi làm hồ sơ thế chấp sổ đỏ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      30/05/2023
      Trong quá trình vay mua nhà, việc làm hồ sơ thế chấp sổ đỏ thường là quy trình gây tốn nhiều thời gian và tiền bạc của khách hàng nếu như không hiểu rõ về cách thực hiện.

      Người dân có thể sử dụng sổ đỏ của nhà đất để thế chấp khi vay tiền tại ngân hàng theo quy định của pháp luật. Để tránh các tranh chấp và rủi ro tiềm ẩn, người dân cần hiểu rõ các quy định và điều kiện liên quan đến việc thế chấp sổ đỏ. Cùng OneHousing cung cấp các thông tin cần biết hỗ trợ khi bạn làm hồ sơ thế chấp sổ đỏ.

      Thế chấp sổ đỏ là gì?

      Thế chấp sổ đỏ được hiểu là việc sử dụng quyền sử dụng đất (bao gồm chỉ có đất hoặc đất và tài sản khác gắn liền với đất như nhà ở) để thế chấp. Đây là thuật ngữ thông dụng mà người dân thường sử dụng.

      nhung-dieu-can-biet-khi-lam-ho-so-the-chap-so-do-n17t-onehousing-1

      Thế chấp sổ đỏ để vay tiền là một hình thức phổ biến (Nguồn: Luật Minh Khuê)

      Thế chấp sổ đỏ để vay tiền là một hình thức phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ các quy định liên quan. Việc này cho phép người dân sử dụng tài sản của họ để đảm bảo cho khoản vay và giúp họ có thể tiếp cận với các khoản vay lớn hơn. 

      Để thực hiện việc thế chấp sổ đỏ, người dân cần đáp ứng các điều kiện như sở hữu giấy chứng nhận, đất không tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên, bảo đảm thi hành án và còn trong thời hạn sử dụng đất. Ngoài ra, việc thế chấp sổ đỏ còn phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai, việc này có hiệu lực kể từ lúc đăng ký vào sổ địa chính.

      Những câu hỏi thường gặp liên quan tới thủ tục tách sổ đỏ?

      Yêu cầu về vấn đề thế chấp sổ đỏ

      Đất và nhà ở muốn sử dụng làm thế chấp cần thoả mãn các điều kiện: 

      • Đất và nhà ở không thuộc diện đã có thông báo thu hồi đất, cưỡng chế hay phá dỡ theo quyết định từ cấp có thẩm quyền. 
      • Đất đai và nhà ở hiện không thuộc diện tranh chấp, khiếu nại/khiếu kiện về đất đai. 
      • Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất hợp pháp. 
      • Đất, nhà ở không thuộc diện phải kê biên nhằm đảm bảo thi hành án hoặc không phải kê biên nhằm thực hiện quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

      Ngoài điều kiện thế chấp quyền sử dụng đất hợp pháp được ngân hàng phê duyệt cho vay sau khi người vay đã thế chấp thì người vay cần phải thoả mãn thêm điều kiện quy định tại Điều 7 Thông tư 39 năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước. 

      nhung-dieu-can-biet-khi-lam-ho-so-the-chap-so-do-n17t-onehousing-1

      Yêu cầu về vấn đề thế chấp sổ đỏ (Nguồn: Luật Minh Khuê)

      Để thế chấp sổ đỏ, nếu là pháp nhân thì phải đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự. Nếu là công ty thì phải có pháp nhân. 

      Khi khách hàng muốn vay vốn thông qua hình thức thế chấp quyền sử dụng đất, ngân hàng sẽ có những yêu cầu cụ thể. Đó là mục đích vay vốn phải hợp pháp, phương án sử dụng vốn phải khả thi và khách hàng phải có khả năng tài chính để trả nợ cho ngân hàng. Do đó, cả điều kiện về tài sản và điều kiện về người vay đều phải đáp ứng yêu cầu của ngân hàng.

      Đọc tiếp

      Hồ sơ và thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp sổ đỏ như thế nào?

      Hồ sơ thế chấp sổ đỏ

      Theo Điều 39 Nghị định 102/2017/NĐ-CP, khi đăng ký thế chấp, người yêu cầu cần nộp một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ như: 

      • Phiếu yêu cầu đăng ký đúng theo Mẫu số 01/ĐKTC
      • Hợp đồng thế chấp/hợp đồng thế chấp có công chứng, được chứng thực trong những trường hợp pháp luật quy định
      • Bản chính của Giấy chứng nhận (Sổ đỏ hay Sổ hồng)
      • Văn bản uỷ quyền có công chứng hoặc chứng thực của người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản, trừ trường hợp tạo lập tài sản gắn liền với đất mà người sử dụng đất không phải là chủ sở hữu tài sản (01 bản chính/01 bản sao có chứng thực/01 bản sao không có chứng thực từ bản chính để đối chiếu) 

      Ngoài ra còn có giấy tờ chứng minh trong các trường hợp như: Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền và một trong các loại giấy tờ để chứng minh thuộc đối tượng không cần phải nộp phí khi thực hiện đăng ký các biện pháp bảo đảm.

      nhung-dieu-can-biet-khi-lam-ho-so-the-chap-so-do-n17t-onehousing-1

      Hồ sơ và thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp sổ đỏ như thế nào? (CafeLand)

      Quy trình công chứng thế chấp sổ đỏ

      Quy trình công chứng hợp đồng thế chấp sổ đỏ bao gồm 3 bước chính. 

      • Bước đầu tiên: nộp hồ sơ tại Phòng/Văn phòng công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà đất thế chấp. 
      • Bước thứ hai: tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì tiếp nhận và chuyển sang bước tiếp theo. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ thì công chứng viên sẽ ghi phiếu hướng dẫn và yêu cầu bổ sung. Nếu hồ sơ không đủ đáp ứng cơ sở pháp luật để có thể giải quyết thì công chứng viên có quyền từ chối tiếp nhận hồ sơ và giải thích lý do. 
      • Bước cuối cùng là soạn thảo và ký hợp đồng. Trường hợp người được yêu cầu công chứng soạn thảo sẵn hợp đồng thì công chứng viên kiểm tra dự thảo; nếu có điều khoản vi phạm pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội hoặc nội dung không phù hợp thì công chứng viên phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa đổi. Nếu người yêu cầu được công chứng không sửa đổi, công chứng viên hoàn toàn có quyền từ chối công chứng.

      Để hoàn thành thủ tục thế chấp sổ đỏ một cách nhanh chóng và hiệu quả, người yêu cầu đăng ký thế chấp sổ đỏ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện đúng những quy trình và tuân thủ các quy định pháp luật sẽ giúp người yêu cầu đăng ký thế chấp hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng và an toàn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Trường hợp nào không được sang tên sổ đỏ khi mua bán đất?

      Thủ tục cấp sổ đỏ online mới nhất được tiến hành như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương