Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng?

      Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/08/2023
      Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng? Đây là thắc mắc của nhiều người dân khi có nhu cầu tu sửa căn nhà đang sở hữu. Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

      Trong quá trình tiến hành xây dựng nhà ở, nhiều trường hợp đòi hỏi phải có giấy phép xây dựng. Vậy nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng? Thủ tục và hồ sơ như thế nào? OneHousing sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này trong bài viết sau đây.

      Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng?

      Theo khoản 30 Điều 1 Luật xây dựng 2020, khi xây dựng một căn hộ mới trên một vùng diện tích đất nhất định thì cần phải có giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện sửa chữa, cải tạo căn hộ, nhà ở là việc làm thay đổi kết cấu của công trình, do đó đây cùng là trường hợp bắt buộc phải có giấy phép xây dựng.

      nha-xay-them-tang-co-phai-xin-giay-phep-xay-dung-onehousing-1

      Căn hộ thi công thêm tầng (Nguồn: Betongsieunhe)

      Đất thổ cư là gì? Có được phép xây nhà hay kinh doanh không?

      Đọc tiếp

      Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng

      Theo Điều 46, 47 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ gồm những giấy tờ chính như sau:

      • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ 
      • Những giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng nhà, đất theo quy định pháp luật như sổ hồng, sổ đỏ,…
      • Bản vẽ những bộ phận kiến trúc có dự định sửa chữa đã được kiểm định và phê duyệt đúng với kích thước, tỷ lệ các bản vẽ trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng. 
      • Ảnh chụp đúng hiện trạng công trình và những công trình xung quanh trước khi thực hiện quá trình cải tạo, sửa chữa (Ảnh chụp kích thước không dưới tiêu chuẩn 10 x 15 cm).

      Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bộ bản vẽ thiết kế chi tiết, kèm theo Giấy chứng nhận thẩm duyệt để đảm bảo tính an toàn và phòng cháy chữa cháy của công trình xây dựng. Bộ bản vẽ này bao gồm các thành phần quan trọng như sau:

      • Bản vẽ mặt bằng tổng thể: Đây là bản vẽ thể hiện sơ đồ vị trí của công trình trên lô đất, cho thấy mối quan hệ của công trình với các yếu tố xung quanh, đồng thời cần chú trọng đến các lối thoát nhanh và lối thoát dự phòng để đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra cháy.
      • Bản vẽ mặt bằng các tầng và mặt đứng: Bản vẽ cung cấp thông tin chi tiết về các tầng của công trình, bao gồm các khu vực quan trọng như hành lang thoát hiểm, lối đi, phòng cháy chữa cháy, hệ thống cung cấp nước chữa cháy, và hệ thống điện.
      • Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng: Bản vẽ này cho thấy thiết kế móng của công trình, cùng với sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình, bao gồm cấp nước, thoát nước, và cấp điện. Điều này đảm bảo rằng công trình có đủ năng lực chịu tải và an toàn từ mặt bằng đến móng.
      • Bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề: Đối với các công trình xây dựng có liền kề, cần có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với những công trình này, đảm bảo rằng việc xây dựng và hoạt động của công trình mới không gây rủi ro hay ảnh hưởng đến an toàn của các công trình xung quanh.

      nha-xay-them-tang-co-phai-xin-giay-phep-xay-dung-onehousing-2

      Hồ sơ cấp giấy phép xây dựng (Nguồn: Luật sư X)

      Thủ tục đề nghị cấp giấy phép khi xây thêm tầng

      Quy trình cấp giấy phép xây dựng thêm tầng gồm 4 bước chính:

      Bước 1: Quá trình xin cấp giấy phép xây dựng thêm tầng bắt đầu bằng việc nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, tùy theo địa phương có nhà ở riêng lẻ được sửa chữa, cải tạo. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp tại Ủy ban hoặc gửi qua đường bưu điện. Nếu địa phương có tổ chức bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, bạn có thể nộp tại bộ phận này.

      Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép. Hồ sơ hợp lệ sẽ được ghi giấy biên nhận. Trường hợp hồ sơ còn thiếu thông tin, không đúng quy định, cơ quan sẽ hướng dẫn chủ đầu tư cách hoàn thiện hồ sơ.

      Bước 3: Sau khi hồ sơ được tiếp nhận và thẩm định, cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết yêu cầu bằng cách thực hiện thẩm định hồ sơ và kiểm tra tình trạng thực địa. Nếu cần, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hoặc hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung tài liệu theo yêu cầu của cơ quan.

      Nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ yêu cầu, cơ quan sẽ đưa ra quyết định cấp giấy phép xây dựng thêm tầng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, nếu hồ sơ bổ sung vẫn không đáp ứng được yêu cầu, cơ quan sẽ thông báo lý do không cấp giấy phép cho chủ đầu tư. 

      Bước 4: Sau khi quyết định cấp giấy phép được ra, chủ đầu tư sẽ được trả kết quả thông qua thông báo từ cơ quan có thẩm quyền không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Quy trình này đảm bảo rằng việc xây dựng thêm tầng được thực hiện theo đúng quy định pháp luật và đáp ứng các yêu cầu kiểm tra thực địa.

      Nhà xây thêm tầng không có giấy phép bị phạt thế nào?

      Theo quy định tại khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, việc tổ chức thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng sẽ bị áp dụng các mức xử phạt sau:

      • Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ: Phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng.
      • Đôi với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác: Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

      Mức xử phạt sẽ tùy thuộc vào loại công trình xây dựng cũng như vị trí xây dựng, có sự phân loại cụ thể dựa trên những yếu tố trên. Việc không có giấy phép xây dựng và vi phạm quy định này sẽ đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo mức tiền đã quy định. 

      Để tránh vi phạm và bị xử phạt, việc xin giấy phép xây dựng trước khi thực hiện bất kỳ công trình xây dựng nào là rất quan trọng và cần thiết. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng việc xây dựng được thực hiện đúng quy trình, tuân thủ pháp luật và bảo vệ tốt cho cả cộng đồng và môi trường.

      Như vậy bài viết trên đã giải đáp thắc mắc của bạn về việc nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng không. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích để quá trình sửa chữa, cải tạo của bạn diễn ra thuận lợi hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không? Điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương