Nhà xây nhỏ hơn diện tích được ghi trên giấy phép xây dựng có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụn

      Nhà xây nhỏ hơn diện tích được ghi trên giấy phép xây dựng có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      19/09/2023
      OneHousing giải đáp thắc mắc: “Trường hợp nhà xây nhỏ hơn diện tích được ghi trên giấy phép xây dựng có được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất không?” qua bài viết sau!

      Bạn đang thắc mắc rằng liệu nhà xây nhỏ hơn diện tích được ghi trên giấy phép xây dựng có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất hay không? Điều kiện để cấp sổ đỏ cụ thể là gì? Tất cả sẽ được OneHousing giải đáp qua bài viết dưới đây, tìm hiểu ngay!

      Nhà xây nhỏ hơn diện tích được ghi trên giấy phép xây dựng có được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất không?

      Nhà xây nhỏ hơn diện tích được ghi trên giấy phép xây dựng có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, thông qua việc cấp sổ hồng. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải tuân theo các điều kiện để cấp sổ đỏ cụ thể như sau:

      Đảm bảo quy hoạch và pháp luật: Nhà xây dựng nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy phép xây dựng phải tuân theo quy hoạch và pháp luật địa phương, không vi phạm quy định về quy hoạch, mật độ, kiến trúc và các quy định liên quan.

      Không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch: Nhà nhỏ hơn diện tích trên giấy phép xây dựng không được làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch đã được phê duyệt.

      Không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình: Việc xây dựng nhà nhỏ hơn phải đảm bảo rằng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình, đảm bảo an toàn và ổn định của ngôi nhà.

      Thực hiện thủ tục xác nhận: Chủ nhà cần thực hiện thủ tục xác nhận từ đội thanh tra xây dựng địa phương về việc xây dựng nhà nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy phép. Đội thanh tra sẽ có ý kiến đối với từng công trình cụ thể, xác nhận rằng nó đáp ứng các yêu cầu và không vi phạm quy định.

      Cấp sổ hồng: Nếu tất cả các điều kiện được tuân theo và công trình đáp ứng các yêu cầu, thì Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên – Môi trường có thể cấp sổ hồng cho người dân, điều này cũng đồng nghĩa với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

      Tóm lại, nhà xây nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy phép xây dựng có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nếu đáp ứng các điều kiện và quy định được nêu trên và được xác nhận bởi đội thanh tra xây dựng địa phương.

      Nhà xây nhỏ hơn diện tích được ghi trên giấy phép xây dựng (Nguồn: Báo lao động)

      Xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 bao nhiêu tiền? Thủ tục ra sao?

      Đọc tiếp

      Những trường hợp nào không được cấp sổ hồng, sổ đỏ?

      Thông thường, các căn nhà hoặc công trình xây dựng sẽ không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ trong các trường hợp sau:

      • Vi phạm quy hoạch: Các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch địa phương không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ.
      • Không có giấy phép xây dựng: Các công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng hợp pháp không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ.
      • Xây dựng trái phép: Các công trình xây dựng diễn ra mà không tuân theo quy định về diện tích, vị trí, kiến trúc hoặc không có sự phê duyệt của cơ quan chức năng không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ.
      • Vi phạm các quy định an toàn xây dựng: Các công trình xây dựng vi phạm các quy định về an toàn xây dựng và không đảm bảo tính an toàn của công trình không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ.

      Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Công trình có tranh chấp: Nếu công trình xây dựng đang ở trong tình trạng tranh chấp pháp lý hoặc tài sản đất đai liên quan đến công trình đang trong tình trạng tranh chấp, thì không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ cho công trình đó.

      Vi phạm quy định về môi trường: Các công trình xây dựng vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường hoặc gây ảnh hưởng đến môi trường không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ.

      Không có xác nhận từ cơ quan chức năng: Các công trình xây dựng nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy phép xây dựng, nhưng không có xác nhận từ đội thanh tra xây dựng địa phương sẽ không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ.

      Các trường hợp khác: Còn nhiều trường hợp khác tùy thuộc vào quy định của địa phương và quy định pháp luật hiện hành mà có thể không được cấp sổ hồng hoặc sổ đỏ.

      Lưu ý rằng các quy định và điều kiện để cấp sổ đỏ cụ thể có thể thay đổi tùy theo khu vực và pháp luật địa phương, vì vậy người dân cần tìm hiểu kỹ về quy định của địa phương, đồng thời tuân thủ các quy định này khi xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở.

      Điều kiện để cấp sổ đỏ (Nguồn: Điện tử chính phủ)

      Như vậy, để được cấp sổ đỏ, nhà xây nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy phép xây dựng cần tuân theo điều kiện về quy hoạch địa phương, không vi phạm quy định về diện tích và kiến trúc, đảm bảo an toàn xây dựng, đồng thời có xác nhận từ cơ quan thanh tra xây dựng địa phương. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện này, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất là hoàn toàn khả thi.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm

      Nhà ở riêng lẻ là gì? Khi xây dựng có cần xin giấy phép không?

      Giấy phép xây dựng tạm thời là gì? Điều kiện để được cấp?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương