Nhà đầu tư có được sử dụng 20% quỹ đất nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở thương mại không?

      Nhà đầu tư có được sử dụng 20% quỹ đất nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở thương mại không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      24/04/2023
      Bài viết dưới đây OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc “Nhà đầu tư có được sử dụng 20% quỹ đất nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở thương mại không?”.

      Trong các dự án nhà ở xã hội sẽ luôn có một phần nào các căn hộ được giao dịch theo giá kinh doanh thương mại. Vậy thực tế, nhà đầu tư có được sử dụng quỹ đất nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở thương mại không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về vấn đề này.

      Các hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước dành cho chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội 

      Theo Nghị định số 100 của Chính phủ về quy chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, các chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội mà không sử dụng nguồn vốn của Nhà nước, vốn đầu tư công sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê (bao gồm cả diện tích đất xây dựng công trình thương mại trong phạm vi xây dựng dự án nhà ở xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) theo quy định của Luật Nhà ở 2014. 

      nha-dau-tu-co-duoc-su-dung-20-quy-dat-nha-o-xa-hoi-de-xay-dung-nha-o-thuong-mai-khong

      Chủ đầu tư nhà ở xã hội được phép dành 20% quỹ đất cho việc xây dựng nhà ở thương mại (Nguồn: VnEconomy)

      Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội còn được giảm, miễn một số loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Với trường hợp các dự án nhà ở xã hội được xây dựng chỉ để cho thuê, chủ đầu tư sẽ được miễn giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định về thuế với dự án nhà ở xã hội.

      Ngoài ra, chủ đầu tư cũng được phép dành 20% tổng diện tích đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở trong phạm vi dự án nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở thương mại nhằm bù đắp các khoản chi phí đầu tư. Đồng thời góp phần hạ giá bán, giá cho thuê hoặc thuê mua phần nhà ở xã hội, cũng như giảm kinh phí quản lý, vận hành nhà ở xã hội.

      Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng sẽ được hưởng ưu đãi khi vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc các tổ chức tín dụng. Với trường hợp dự án chỉ để cho thuê, vốn ưu đãi đầu tư có thời hạn vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 2o năm. Những chủ đầu tư phát triển dự án có nhu cầu vay dưới thời hạn 15 năm cần thoả thuận với ngân hàng.

      Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cũng sẽ được UBND cấp tỉnh hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trong phạm vi dự án. Với trường hợp dự án chỉ để cho thuê thì phần kinh phí này UBND tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ.

      Trường hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được chủ đầu tư hoàn thiện thi công - xây dựng trong vòng 12 tháng kể từ ngày giao, cho thuê đất, Tỉnh uỷ sẽ hỗ trợ đấu nối phần hạ tầng này với hạ tầng chung của khu vực.

      Danh sách dự án nhà ở xã hội Hà Nội mở bán năm 2023

      Đọc tiếp

      Chủ đầu tư có được sử dụng quỹ đất nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở thương mại không?

      Như đã trình bày ở trên, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội sẽ được pháp dùng 20% tổng diện tích đất dự án để xây dựng nhà ở thương mại. Đây là chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho các doanh nghiệp nhằm giảm bớt các gánh nặng về chi phí đầu tư, chi phí vận hành và quản lý phần nhà ở xã hội; cũng như góp phần giảm giá bán, giá cho thuê hoặc giá thuê mua của nhà ở xã hội. Qua đó, các đối tượng là người thu nhập thấp sẽ dễ dàng tiếp cận với dự án hơn.

      Đối tượng nào được phép mua nhà ở thương mại trong dự án nhà ở xã hội?

      Theo quy định Nghị định số 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội được Chính phủ ban hành năm 2015 và Thông tư số 20 được Bộ Xây dựng ban hành năm 2016, với phần nhà ở để kinh doanh thương mại thuộc phạm vi nhà ở xã hội, chủ đầu tư được quyền bán, cho thuê hoặc thuê mua theo giá kinh doanh thương mại cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu. Như vậy, Nhà nước không có quy định về hạn chế đối tượng được mua, thuê hoặc thuê mua phần nhà ở thương mại trong dự án nhà ở xã hội. 

      Tuy nhiên, với các tổ chức nước ngoài hoặc cá nhân người nước ngoài sẽ chỉ được phép mua và thuê mua nhà ở thương mại trong các dự án thương mại (ngoại trừ các dự án nằm tại khu vực quan trọng về vấn đề an ninh, quốc phòng). Thời gian tối đa để các cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam là 50 năm. Với nhà ở thương mại thuộc phạm vi dự án nhà ở xã hội, người nước ngoài và các tổ chức nước ngoài không được mua hoặc sở hữu. 

      nha-dau-tu-co-duoc-su-dung-20-quy-dat-nha-o-xa-hoi-de-xay-dung-nha-o-thuong-mai-khong

      Các cá nhân, tổ chức nước ngoài không được mua hay sở hữu nhà ở thương mại thuộc phạm vi dự án nhà ở xã hội (Nguồn: Kinh tế đô thị)

      Trên đây, OneHousing đã cung cấp thêm một số thông tin cơ bản về vấn đề nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội có được sử dụng quỹ đất nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở thương mại không, những ai được quyền mua nhà ở thương mại thuộc phạm vi dự án nhà ở xã hội. Mong rằng những điều này sẽ hữu ích cho các khách hàng đang quan tâm tới dự án nhà ở xã hội.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Doanh nghiệp nào tham gia đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội?

      Mặt bằng tòa CT1 – Rice City dự án nhà ở xã hội Him Lam Thượng Thanh thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương