Doanh nghiệp nào tham gia đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội?

      Doanh nghiệp nào tham gia đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/04/2023
      Nếu như bạn đang quan tâm những doanh nghiệp nào sẽ tham gia vào đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây!

      Theo thống kê của Bộ Xây dựng, giai đoạn 2021-2030, nhu cầu về nhà ở xã hội ở các đại phương sẽ rơi vào khoảng 2,4 triệu căn. Để người có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu ngôi nhà của riêng mình với giá thành phải chăng; đồng thời góp phần cho sự phát triển lành mạnh và ổn định của thị trường bất động sản, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội. Nhưng những doanh nghiệp nào sẽ tham gia vào đề án này? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội: Mở ra hy vọng cho người lao động thu nhập thấp

      Theo đề án 1 triệu nhà ở xã hội mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Chính phủ sẽ phải nghiên cứu và xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh sự phát triển của loại hình nhà ở này. Đồng thời, sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014 để đồng bộ với Luật Đất đai, Luật Đấu thầu (đã sửa đổi).

      Bên cạnh đó, quỹ đất được dành để xây dựng các dự án nhà ở xã hội cũng sẽ được sửa đổi theo hướng khi lập và phê duyệt quy hoạch phải xác định rõ ràng đất thuộc phạm vi địa bàn cấp tỉnh, cấp huyện; đảm bảo quỹ đất và bố trí quỹ đất phát triển nhà cho công nhân.

      doanh-nghiep-nao-tham-gia-de-an-1-trieu-can-nha-o-xa-hoi

      Loại hình nhà ở xã hội đang bị thiếu hụt nghiêm trọng (Nguồn: Báo Pháp luật)

      Về vốn dành cho đề án, trước mắt Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho các đối tượng là chủ đầu tư dự án, người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân với lãi suất 1,5-2% so với mức lãi suất vay trung và dài hạn bình quân của 4 ngân hàng lớn.

      Ngoài ra, đề án cũng chỉ rõ các doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội sẽ được hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi. Cụ thể, quy định “các dự án nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% diện tích trong dự án để cho thuê và chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng” sẽ được sửa đổi theo hướng phương án kinh doanh do chủ đầu tư tự quyết định và sẽ không bắt buộc phải dành quỹ nhà ở để cho thuê. Với phần 20% diện tích đất thương mại, doanh nghiệp sẽ được hạch toán riêng, tính các chi phí vào giá nhà. Hơn nữa, thuế cho các doanh nghiệp tham gia đề án cũng sẽ được sửa đổi lại theo hướng giảm bớt.

      Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi trong thời hạn bao lâu?

      Đọc tiếp

      Những doanh nghiệp nào sẽ tham gia đầu tư nhà ở xã hội theo đề án?

      Theo thống kê, hiện nay, nguồn cung nhà ở xã hội đang thiếu trầm trọng khi cả nước chỉ có khoảng 156.000 căn nhà ở xã hội đã đi vào hoạt động, hơn 454.000 căn đang triển khai.

      Bên cạnh đó, nhiều dự án nhà ở xã hội được khởi công rầm rộ xong những dự án được triển khai và bàn giao nhà cho người mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tính riêng trong năm 2022, chỉ có 10 dự án nhà ở xã hội khởi công và có duy nhất 1 dự án hoàn thành. Vậy đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội có những sửa đổi theo hướng tích cực nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở xã hội, những “ông lớn” nào sẽ tham gia? 

      Công ty TNHH Kinh doanh và Quản lý Bất động sản Vinhomes

      Vào tháng 7/2022, Vinhomes đã tiến hành động thổ 2 dự án nhà ở xã hội Happy Homes ở Thanh Hoá và Quảng Trị. Tổng quy mô của 2 dự án này là hơn 40.000m2, dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoản 3.500 căn nhà ở xã hội. Dự kiến trong vòng 5 năm tới, Vinhomes sẽ hoàn thiện và bàn giao khoảng 500.000 căn nhà ở xã hội Happy Home.

      Theo chia sẻ từ đại diện Vinhomes, Happy Home là dự án nhà ở xã hội được phát triển tại các khu đất nhà ở xã hội trong các đại đô thị của Vinhomes với quy mô từ 50ha trở lên và nằm tại các vùng ven đô thị lớn.

      doanh-nghiep-nao-tham-gia-de-an-1-trieu-can-nha-o-xa-hoi

      Vinhomes triển khai dự án xây dựng khoảng 500.000 nhà ở xã hội Happy Home  (Nguồn: Vinhomes City)

      Happy Home sẽ được chủ đầu tư phát triển với 3 loại hình, bao gồm:

      • Các căn hộ trong toà nhà cao tối đa 7 tầng. Các căn hộ này sẽ có diện tích từ 24m2 và 12m2  cho gác xép. Mức giá bán sẽ vào khoảng 300 triệu đồng
      • Căn hộ nhà ở xã hội có diện tích từ 30-50m2 nằm trong các toà cao từ 15-21 tầng. Giá bán của loại hình này sẽ nằm trong khoảng 400-700 triệu đồng/căn
      • Nhà ở xã hội liền kề 3 tầng với diện tích từ 50-70m2. Loại hình này dự kiến sẽ có giá bán tối đa 950 triệu đồng/căn.

      Tập đoàn Thắng Lợi

      Theo chia sẻ từ đại diện Tập đoàn Thắng Lợi, hiện nay tập đoàn đang sở hữu quỹ đất khoảng 100ha. Trong đó, 30ha dự kiến sẽ sử dụng để xây dựng dự án nhà ở xã hội. Doanh nghiệp này cũng đã đăng ký phát triển 100.000 căn nhà ở xã hội vào năm 2030, dự kiến sẽ hoàn thành 50.000 căn trong năm 2025 tại các tỉnh Long An và Tiền Giang.

      Tổng công ty Becamex IDC

      Dự án nhà ở xã hội Becamex thuộc chủ đầu tư Becamex IDC với quy mô ban đầu là 65.000 căn hộ, sau 10 năm triển khai tại nhiều địa phương, hiện tại đã hoàn thành được 47.500 căn hộ (tương ứng với 74% kế hoạch ban đầu). 

      Mới đây, Becamex IDC đã tiếp tục khánh thành khu 2 dự án nhà ở xã hội Định Hoà và động thổ xây dựng thêm 20.000 căn nhà ở xã hội tại khu VietSing ở thành phố Thuận An, khu Định Hoà ở TP.Thủ Dầu Một, khu Mỹ Phước ở thị xã Bến Cát và khu Bàu Bàng thuộc huyện Bàu Bàng. Dự kiến các dự án này sẽ được đưa vào sử dụng đợt 1 trong quy IV/2023.

      Các căn nhà ở xã hội thuộc dự án nhà ở xã hội Becamex có giá bán dao động từ 120-500 triệu đồng/căn. Giá thuê của các căn hộ này là 750.000 đồng/căn/tháng.

      Trên đây, OneHousing đã cung cấp thông tin về một số doanh nghiệp sẽ tham gia vào đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ. Đồng thời đưa thêm một số thông tin về các dự án nhà ở xã hội đã và đang đi vào hoạt động. OneHousing mong rằng những điều này sẽ có ích, đặc biệt là nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nhà ở xã hội hứa hẹn là xu hướng bất động sản năm 2023

      Nhà ở xã hội là nhà chung cư có diện tích tối thiểu là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương