Nhà có sổ hồng chung có làm được hộ khẩu không?

      Nhà có sổ hồng chung có làm được hộ khẩu không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/06/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu nhà có sổ hồng chung có làm được hộ khẩu không qua bài viết sau!

      Bạn có biết, nhiều người có thể làm được sổ hộ khẩu nếu đã đăng ký tạm trú và có thời gian tạm trú tại thành phố trực thuộc trung ương từ hai năm trở lên, có chỗ ở hợp pháp? Để hiểu rõ hơn, bạn có thể đọc bài viết bên dưới của OneHousing để trả lời cho câu hỏi Nhà có sổ hồng chung có làm được hộ khẩu không?

      Sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không?

      Nếu bạn đã đăng ký tạm trú và có thời gian tạm trú tại thành phố trực thuộc trung ương từ hai năm trở lên, cùng với việc có chỗ ở hợp pháp, bạn hoàn toàn đủ điều kiện để làm sổ hộ khẩu tại thành phố trực thuộc trung ương.

      Để chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú, theo quy định tại Điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP về việc thi hành Luật Cư trú, bạn cần đáp ứng các giấy tờ, tài liệu sau đây:

      1. a) Một trong những giấy tờ, tài liệu cần có để chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của công dân là các tài liệu sau đây:

      Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp trong các thời kỳ.

      Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai, chỉ khi đã có nhà ở trên đất đó.

      Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (nếu cần thiết phải cấp giấy phép).

      Hợp đồng mua bán nhà ở trong trường hợp nhà đó thuộc sở hữu của nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá để thanh lý nhà ở trong trường hợp nhà đó thuộc sở hữu của nhà nước.

      nha-co-so-hong-chung-co-lam-duoc-ho-khau-khong

      Sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không (Nguồn: Báo Lao động)

      Các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở bao gồm: hợp đồng mua bán hoặc bàn giao nhà từ doanh nghiệp kinh doanh nhà ở, giấy tờ có công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở, giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân và hộ gia đình di dân theo kế hoạch của Nhà nước hoặc các đối tượng khác. 

      Ngoài ra, giấy tờ của tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cũng được chấp nhận. 

      Để xác định quyền sở hữu của tàu, thuyền hoặc phương tiện khác được sử dụng để ở, cần có giấy đăng ký hoặc xác nhận của UBND cấp xã. 

      Nếu không có bất kỳ giấy tờ nào nêu trên, cần có xác nhận của UBND cấp xã về việc tài sản đó thuộc quyền sở hữu của người sử dụng.

      1. b) Các giấy tờ và tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, hoặc cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp được gọi là văn bản cho thuê, cho mượn, hoặc cho ở nhờ nhà ở hoặc nhà khác của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân. 

      Trong trường hợp văn bản cho thuê, cho mượn, hoặc cho ở nhờ nhà ở hoặc nhà khác của cá nhân, cần phải được công chứng hoặc chứng thực bởi UBND cấp xã. 

      Đối với nhà ở hoặc nhà khác tại các thành phố trực thuộc trung ương như thành phố Hồ Chí Minh, cần có xác nhận của UBND cấp xã về điều kiện diện tích tối thiểu theo quy định của HĐND thành phố trực thuộc trung ương.

      Để đăng ký thường trú và được cấp hộ khẩu, bạn cần tuân theo quy định của Luật Cư trú 2013 sửa đổi và bổ sung. 

      Theo đó, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ và nộp tại cơ quan công an tương ứng. Đối với thành phố trực thuộc trung ương, hồ sơ sẽ được nộp tại Công an huyện, quận hoặc thị xã. Đối với tỉnh, hồ sơ sẽ được nộp tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh. 

      Hồ sơ đăng ký thường trú cần bao gồm phiếu báo thay đổi hộ khẩu, bản khai nhân khẩu và giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp. Nếu bạn ở nhờ nhà hoặc thuê nhà, người cho thuê hoặc sở hữu sổ hộ khẩu phải đồng ý và ký vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

      nha-co-so-hong-chung-co-lam-duoc-ho-khau-khong

      Sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không (Nguồn: Rever)

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Đọc tiếp

      Những ai được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương?

      Nếu công dân có chỗ ở hợp pháp ở một tỉnh nào đó, họ sẽ được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Nếu chỗ ở hợp pháp là do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân khác thì công dân cần phải có sự đồng ý bằng văn bản từ người cho thuê, mượn hoặc cho ở nhờ. 

      Nếu công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì họ sẽ được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương: 

      Có chỗ ở hợp pháp. Nếu đăng ký thường trú vào huyện hoặc thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì công dân cần phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó ít nhất một năm. Nếu đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì công dân cần phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó ít nhất hai năm.

      Nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây, người có sổ hộ khẩu có thể cho phép người khác nhập vào sổ hộ khẩu của mình:

      1. a) Vợ hoặc chồng về ở chung với nhau, con về ở với cha hoặc mẹ, cha hoặc mẹ về ở với con.
      2. b) Người đã nghỉ hưu, nghỉ làm vì lý do sức khỏe hoặc không còn đủ điều kiện lao động về ở với anh, chị, em ruột.
      3. c) Người khuyết tật, bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác hoặc người giám hộ.
      4. d) Người chưa trưởng thành không có cha hoặc mẹ, hoặc có cha hoặc mẹ nhưng không đủ khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác hoặc người giám hộ.
      5. đ) Người trưởng thành độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú hoặc bác.
      6. e) Ông bà nội hoặc ngoại về ở chung với cháu ruột.

      Người được chuyển đến làm việc tại các cơ quan hoặc tổ chức sẽ được trả lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo hợp đồng không xác định thời hạn và có nơi ở đáp ứng các quy định pháp luật.

      Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, hiện tại đã quay trở lại và đang sinh sống tại địa chỉ hợp pháp của mình trong thành phố đó. Nếu muốn đăng ký thường trú tại địa chỉ thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân hoặc tổ chức, cần đáp ứng các điều kiện sau: 

      1. a) Đảm bảo diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố
      2. b) Có xác nhận từ Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân
      3. c) Được sự đồng ý bằng văn bản từ người cho thuê, cho mượn hoặc cho ở nhờ.

      Trên đây là lời giải đáp của OneHousing cho thắc mắc nhà có sổ hồng chung có làm được hộ khẩu không. Mong rằng, qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về các tài liệu cần thiết để đăng ký thường trú theo quy định cũng như biết những ai được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      5 lý do cần đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ                

      Giải đáp: Khi nào thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương