Người vay mua nhà có thể vay ngân hàng này trả lãi ngân hàng khác không?

      Người vay mua nhà có thể vay ngân hàng này trả lãi ngân hàng khác không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      27/07/2023
      Người vay vốn mua nhà có thể vay ngân hàng này trả lãi ngân hàng khác không? Cùng OneHousing cập nhật những quy định mới nhất về hình thức vay ngân hàng mua nhà qua bài viết sau.

      Người vay vốn mua nhà có thể vay ngân hàng này trả lãi ngân hàng khác không? Đó là một trong những câu hỏi phổ biến mà nhiều người có ý định mua nhà đang quan tâm. Việc vay ngân hàng mua nhà là một giải pháp phổ biến và tiện lợi, giúp hỗ trợ tài chính cho những dự định sở hữu căn nhà riêng. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này để có cái nhìn tổng quan và quyết định phù hợp nhất cho kế hoạch mua nhà của bạn.

      Cập nhật quy định mới nhất về hình thức vay ngân hàng này trả lãi ngân hàng khác

      Khách hàng có thể vay ngân hàng này trả lãi ngân hàng khác từ ngày 1/9/2023

      Hiện tại, theo quy định đang áp dụng, khách hàng chỉ được phép vay tiền từ một tổ chức tín dụng khác nhằm trả nợ khoản vay dùng cho mục đích sản xuất kinh doanh, và không áp dụng cho khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống. Tuy nhiên, từ ngày 1/9/2023, điều này sẽ thay đổi khi người vay có thể chuyển khoản nợ vay mua nhà từ một ngân hàng sang ngân hàng khác, nhằm tiếp cận các ưu đãi và lãi suất thấp hơn một cách thuận tiện và có lợi hơn.

      Việc thay đổi này đã được Ngân hàng Nhà nước thực hiện thông qua việc ban hành Thông tư 06/2023/TT-NHNN, sửa đổi và bổ sung nội dung của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 liên quan đến hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng, cũng như chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Thông tư số 06 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.

      Theo quy định mới được bổ sung, Tổ chức tín dụng có thể xem xét và quyết định cho khách hàng vay tiền để trả nợ khoản vay tại Tổ chức tín dụng khác, dù mục đích vay là để phục vụ nhu cầu đời sống hay kinh doanh. Trước đây, chỉ áp dụng việc vay để trả nợ tại Tổ chức tín dụng khác cho khoản vay liên quan đến sản xuất kinh doanh.

      (Nguồn thông tin: Cafef, cập nhật 24/07/2023)

      nguoi-vay-mua-nha-co-the-vay-ngan-hang-nay-tra-lai-ngan-hang-khac-khong-onehousing-1

      Khách hàng được vay ngân hàng này trả lãi ngân hàng khác từ ngày 1/9 (Nguồn: Kinhtemoitruong)

      Lợi ích của Thông tư 06 đối với hình thức vay ngân hàng mua nhà

      Thông tư 06 đã mang đến nhiều điều kiện mới để dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp và người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vay mượn trong cả hai lĩnh vực này. Khách hàng có thể chủ động chuyển khoản nợ vay mua nhà từ một ngân hàng sang ngân hàng khác, nơi có lãi suất thấp hơn và những ưu đãi hấp dẫn hơn. Khách hàng có thể tận dụng cơ hội này để tìm kiếm các dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các Tổ chức tín dụng khác nếu có.

      Ví dụ khi một khách hàng đang có dư nợ từ khoản vay mua nhà tại ngân hàng A, nhưng phát hiện rằng ngân hàng B có lãi suất cho vay thấp hơn cho khoản vay mua nhà tương tự. Nếu khách hàng vay tiền tại ngân hàng B, sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt từ một số dịch vụ của ngân hàng này. Nhờ quy định mới, khách hàng có thể tiếp cận khoản vay mới với chi phí thấp hơn và được trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ mới tiện lợi hơn.

      Hướng dẫn cách tính biên độ lãi suất cho người mua chung cư lần đầu

      Đọc tiếp

      Cập nhật quy định về cho vay bằng phương tiện điện tử

      Nội dung của Thông tư 06 cũng đã bổ sung mục riêng quy định cụ thể về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc triển khai hoạt động này một cách an toàn và hiệu quả.

      Theo đó, trong hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử, các tổ chức tín dụng được quyền xác minh thông tin khách hàng bằng các công cụ điện tử và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu của căn cước công dân. Ngân hàng có quyền giao kết thỏa thuận cho vay dưới hình thức hợp đồng điện tử, khác với việc chỉ chấp nhận hợp đồng giấy như trước đây.

      (Nguồn thông tin: Báo VTV, cập nhật 25/07/2023).

      nguoi-vay-mua-nha-co-the-vay-ngan-hang-nay-tra-lai-ngan-hang-khac-khong-onehousing-2

      Khi có nhu cầu vay vốn mua nhà, khách hàng phải gửi cho tổ chức tín dụng các tài liệu, dữ liệu chứng minh đủ điều kiện vay vốn (Nguồn: Xaydungchinhsach)

      Thông tư 06 tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng

      Theo quy định hiện tại trong Luật về Các Tổ chức tín dụng, việc vay vốn đòi hỏi khách hàng phải đáp ứng ba điều kiện cơ bản, bao gồm: Mục đích vay vốn phải hợp pháp; Phải có phương án sử dụng vốn khả thi; Có khả năng tài chính để trả nợ. Đây là những điều kiện tối thiểu mà khách hàng phải đáp ứng theo quy định của Luật về Các Tổ chức tín dụng.

      Các điều kiện này cũng được áp dụng trong Thông tư 39/2016/TT-NHNN hiện hành. Theo Thông tư này, Tổ chức tín dụng sẽ xem xét và quyết định việc cho vay với điều kiện khách hàng phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

      • Khách hàng là tổ chức hoặc doanh nghiệp phải có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật. Đối với cá nhân, họ phải đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật, hoặc từ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi nhưng không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
      • Nhu cầu vay vốn phải để thực hiện mục đích hợp pháp.
      • Đảm bảo phương án sử dụng nguồn vốn khả thi.
      • Đảm bảo có đủ khả năng tài chính để hoàn trả nợ.

      Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, khi khách hàng có nhu cầu vay vốn để đáp ứng nhu cầu đời sống tiêu dùng cơ bản, như mua ô tô, trang thiết bị tiêu dùng và các mục đích sinh hoạt cá nhân, gia đình, họ không cần phải có phương án hoặc dự án chi tiết. Thay vào đó, chỉ cần cung cấp thông tin về tổng số tiền vay, mục đích sử dụng, thời gian vay và nguồn trả nợ là đủ để đệ trình hồ sơ vay vốn.

      nguoi-vay-mua-nha-co-the-vay-ngan-hang-nay-tra-lai-ngan-hang-khac-khong-onehousing-3

      Ngân hàng Nhà nước khẳng định Thông tư 06 không siết chặt điều kiện vay vốn (Nguồn: Nhipsongdoanhnghiep)

      Tuy nhiên, đối với những nhu cầu vay vốn liên quan đến việc mua nhà, xây dựng, cải tạo nhà ở, hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở (những giao dịch có giá trị lớn), khách hàng sẽ cần bổ sung phương án, dự án cụ thể vào hồ sơ đề nghị vay vốn. Điều này giúp các Tổ chức tín dụng có đầy đủ thông tin về mục đích vay vốn của khách hàng và đảm bảo việc giám sát vốn vay được sử dụng đúng mục đích như đã thỏa thuận.

      Ngân hàng Nhà nước đã lý giải rằng Thông tư 06 không có ý định siết chặt điều kiện cho vay đối với khách hàng. Thực tế, Thông tư này đã loại bỏ nhiều hạn chế và hạn ngạch, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng.

      Như vậy, việc vay ngân hàng mua nhà là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Dựa vào tình hình tài chính cá nhân, các điều kiện vay của từng ngân hàng và khả năng trả nợ, người vay có thể xem xét khả năng vay ngân hàng này trả lãi ngân hàng khác. Tuy nhiên, điều này cần được thực hiện cẩn thận và lưu ý các điều khoản và điều kiện của cả hai bên. Để đảm bảo sự minh bạch và tránh rắc rối về tài chính, người vay nên thảo luận trực tiếp với các ngân hàng liên quan và tìm hiểu kỹ lưỡng về các chính sách và quy định của họ.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Lãi suất vay ngân hàng Agribank năm 2023 đang là bao nhiêu? Ngân hàng có cho vay mua dự án bất động sản hay không?
      Lãi suất vay ngân hàng VIB năm 2023 đang là bao nhiêu? Ngân hàng có cho vay mua dự án bất động sản hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương