Người Trung Quốc mua chung cư ở Việt Nam có quyền sở hữu lâu dài không?

      Người Trung Quốc mua chung cư ở Việt Nam có quyền sở hữu lâu dài không?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      26/09/2023
      Người Trung Quốc mua nhà Việt Nam có quyền sở hữu lâu dài không? Cùng OneHousing tìm hiểu những quy định dành cho người nước ngoài mua bất động sản ở Việt Nam qua bài viết sau.

      Trong những năm gần đây, việc người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam đã trở thành một hiện tượng đáng chú ý trên thị trường bất động sản. Ngoài việc góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường nhà ở tại Việt Nam, thực trạng này còn dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến quyền sở hữu và thời hạn sở hữu của người nước ngoài.

      Trong bài viết này, OneHousing sẽ tìm hiểu các quy định và điều kiện liên quan đến việc người Trung Quốc mua bất động sản tại Việt Nam.

      Tổng quan về nhu cầu mua bất động sản tại Việt Nam đối với người nước ngoài

      Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư quy mô lớn đã đổ vốn vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội phát triển. Dòng vốn FDI đang gia tăng mạnh mẽ cùng với sự tăng lên của lượng người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc lâu dài.

      Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, số lao động nước ngoài ở Việt Nam đã tăng đáng kể từ năm 2005 đến năm 2019, từ 12.000 người năm 2005 lên đến 117.800 người năm 2019. Trong tháng 3/2022, số lao động nước ngoài được cấp phép làm việc tại Việt Nam đã tăng gấp gần 10 lần so với năm 2005, đạt con số 100.000 người.

      Ngoài ra, giới nhà giàu nước ngoài đang chú ý đến thị trường bất động sản Việt Nam. Báo cáo của hãng địa ốc Juwai IQI cũng đã xác nhận rằng Việt Nam đang trở thành điểm đến ưa thích cho giới nhà giàu Trung Quốc. Dữ liệu thống kê từ Bộ Xây dựng cho thấy, kể từ khi Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực, đã có khoảng 3.035 người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, chủ yếu tập trung vào các căn hộ chung cư trong các dự án nhà thương mại.

      nguoi-trung-quoc-mua-chung-cu-o-viet-nam-co-quyen-so-huu-lau-dai-khong-onehousing-1

      Nhu cầu của người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam đang ngày càng tăng mạnh trong những năm gần đây (Nguồn: Reatimes)

      Những tổ chức và cá nhân người nước ngoài đã mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM (850), Hà Nội (1.765), Bình Dương (210), Bà Rịa - Vũng Tàu (50), Bắc Ninh (110),... Đa phần những người này đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Malaysia.

      Tuy nhiên, số lượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vẫn còn rất ít so với nhu cầu thực tế. Cụ thể, theo ước tính của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, số lượng nhà ở được người nước ngoài mua kể từ khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực chỉ chiếm khoảng 0,53% tổng lượng nhà ở trong cả nước trong giai đoạn 2018-2022.

      hiện tại, nhu cầu mua nhà của người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, bao gồm cả nhu cầu sở hữu nhà để ở và kinh doanh, là rất lớn. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, có khoảng 4 triệu người mong muốn mua nhà tại Việt Nam trong tương lai, gồm cả người nước ngoài và Việt kiều.

      (Nguồn thông tin: Cafef)

      Người nước ngoài được mua nhà ở riêng lẻ tại Việt Nam không?

      Đọc tiếp

      Người Trung Quốc mua nhà chung cư ở Việt Nam có quyền sở hữu lâu dài không?

      Pháp luật Việt Nam áp đặt một số hạn chế cụ thể đối với quyền sở hữu nhà ở của tổ chức và cá nhân nước ngoài. Quy định cụ thể trong Điều 161 của Luật Nhà ở năm 2014 như sau:

      Tổ chức và cá nhân nước ngoài quy định tại điểm a khoản 1 của Điều 159 Luật Nhà ở được phép thực hiện các quyền của chủ sở hữu nhà ở theo quy định tại Điều 10 của Luật này. Tuy nhiên, trong trường hợp xây dựng nhà ở trên đất thuê, họ chỉ được quyền cho thuê nhà ở, không được sở hữu vĩnh viễn.

      Tổ chức và cá nhân nước ngoài quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 của Điều 159 Luật Nhà ở được phép có các quyền của chủ sở hữu nhà ở tương tự như công dân Việt Nam, nhưng phải tuân thủ một số quy định cụ thể:

      • Họ chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng, thừa kế và sở hữu không quá 30% số căn hộ trong một tòa chung cư hoặc không quá 250 căn nhà ở một khu vực có số dân tương đương với một đơn vị hành chính cấp phường.
      • Trường hợp có nhiều căn hộ chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ trên một tuyến phố, Chính phủ sẽ quy định số lượng căn hộ hoặc nhà ở riêng lẻ cụ thể mà tổ chức và cá nhân nước ngoài được mua, thuê mua, nhận tặng, thừa kế và sở hữu.

      nguoi-trung-quoc-mua-chung-cu-o-viet-nam-co-quyen-so-huu-lau-dai-khong-onehousing-2

      Người nước ngoài chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng, thừa kế và sở hữu không quá 30% số căn hộ trong một tòa chung cư (Nguồn: CafeF)

      • Trong trường hợp nhận được tặng nhà ở hoặc thừa kế nhà ở, nhưng không nằm trong phạm vi quy định tại điểm b khoản 2 của Điều 159 của Luật này hoặc vượt quá số lượng nhà ở quy định tại điểm a của khoản này, tổ chức và cá nhân nước ngoài sẽ chỉ được hưởng giá trị của ngôi nhà đó.
      • Đối với cá nhân nước ngoài, họ có thể sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho hoặc nhận thừa kế nhà ở, nhưng thời hạn tối đa là 50 năm, tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận sở hữu, và có thể gia hạn theo quy định của Chính phủ nếu cần thiết. Thời hạn sở hữu nhà ở này sẽ được ghi rõ trong Giấy chứng nhận.
      • Đối với cá nhân người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, họ có quyền sở hữu nhà ở ổn định và lâu dài, với tất cả các quyền tương tự như công dân Việt Nam.
      • Đối với tổ chức nước ngoài, họ cũng có thể sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, hoặc nhận thừa kế nhà ở, nhưng thời hạn tối đa không thể vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư được cấp cho tổ chức đó. Thời hạn này bao gồm cả thời gian được gia hạn thêm và được tính từ ngày tổ chức được cấp Giấy chứng nhận, và phải được ghi rõ trong Giấy chứng nhận đầu tư.
      • Trước khi quyền sở hữu nhà ở hết thời hạn theo quy định của Luật này, chủ sở hữu có thể tặng hoặc bán ngôi nhà này cho những đối tượng thuộc diện được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Trong trường hợp vượt quá thời hạn quy định mà chủ sở hữu không thực hiện việc bán hoặc tặng, thì ngôi nhà đó sẽ thuộc sở hữu của nhà nước.

      Vì vậy, theo quy định này, cá nhân là người nước ngoài chỉ được phép sở hữu nhà ở trong thời hạn luật định là 50 năm và có thể gia hạn, nhưng sẽ không được phép sở hữu lâu dài và vĩnh viễn

      nguoi-trung-quoc-mua-chung-cu-o-viet-nam-co-quyen-so-huu-lau-dai-khong-onehousing-3

      Người nước ngoài không được phép sở hữu bất động sản lâu dài và vĩnh viễn tại VIệt Nam (Nguồn: Nguoiduatin)

      Người Trung Quốc mua nhà chung cư ở Việt Nam phải đáp ứng điều kiện nào?

      Để được công nhận quyền sở hữu nhà ở, tổ chức và cá nhân nước ngoài, cần phải đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Điều 160 Luật Nhà ở 2014, cụ thể như sau:

      • Tổ chức và cá nhân nước ngoài quy định tại điểm a khoản 1 của Điều 159 Luật này phải có Giấy chứng nhận đầu tư và xây dựng nhà ở trong dự án tuân thủ quy định của Luật này cùng với các quy định liên quan.
      • Tổ chức nước ngoài quy định tại điểm b khoản 1 của Điều 159 Luật này cần phải có Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ liên quan cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam (gọi chung là Giấy chứng nhận đầu tư), được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam.
      • Cá nhân nước ngoài quy định tại điểm c khoản 1 của Điều 159 Luật này phải thuộc diện được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không được hưởng các quyền ưu đãi hay miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự, theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, việc người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam và quyền sở hữu lâu dài đang phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy định pháp luật, điều kiện cá nhân và sự thay đổi của chính trị kinh tế. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của thị trường bất động sản và sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Trung Quốc và các quốc gia khác.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Nhu cầu mua nhà ở Việt Nam của người nước ngoài hiện nay ra sao?

      Hiện tại Hà Nội có bao nhiêu dự án chung cư cấp sổ đỏ cho người nước ngoài?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương