Người mua nhà ở xã hội tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng như thế nào?

      Người mua nhà ở xã hội tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng như thế nào?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      06/04/2023
      Bài viết tìm hiểu tổng quan về nhà ở xã hội, người mua nhà ở xã hội tiếp cận ra sao với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, lãi suất vay của gói hỗ trợ này và những điều kiện để được mua nhà ở xã hội.

      Trong bối cảnh khan hiếm nguồn nhà ở giá rẻ, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ đã tạo ra cơ hội để người dân bị thiếu hụt về điều kiện tài chính có thể tiếp cận với các gói vay vốn hỗ trợ nhà ở xã hội. Tuy nhiên, cách tiếp cận với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng này như thế nào và lãi suất dành cho người mua nhà ở xã hội là bao nhiêu vẫn đang là những câu hỏi mà nhiều người dân đang thắc mắc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích để giúp người mua nhà ở xã hội có thể tiếp cận gói vay một cách hiệu quả.

      Tìm hiểu tổng quan về nhà ở xã hội

      Thế nào là nhà ở xã hội

      Nhà ở xã hội là những căn nhà được xây dựng hoặc cấp phép xây dựng bởi nhà nước hoặc các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật với mục đích cung cấp cho những đối tượng có thu nhập thấp, hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, công nhân, cán bộ, viên chức và những đối tượng khác được ưu tiên mua nhà ở với giá ưu đãi. Nhà ở xã hội được xem là giải pháp giúp giảm bớt khó khăn về nhà ở của những đối tượng này và đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

      Tổng quan về nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội tại Việt Nam

      Tại Việt Nam, nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn do sự phát triển nhanh chóng của đô thị và kinh tế. Nhiều người dân cần nhà ở xã hội để giải quyết vấn đề chỗ ở và giảm bớt gánh nặng chi phí cho nhà ở. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở xã hội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

      Với việc triển khai chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội, các đối tượng ưu tiên được hỗ trợ đáp ứng được nhu cầu về chỗ ở của mình. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này cũng gặp nhiều khó khăn do yêu cầu điều kiện khá nghiêm ngặt, đặc biệt là về thu nhập.

      Việc đảm bảo nguồn cung nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người dân là một vấn đề quan trọng, đòi hỏi sự đầu tư lớn từ Nhà nước cũng như sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

      nguoi-mua-nha-o-xa-hoi-tiep-can-goi-tin-dung-120000-ty-dong-nhu-the-nao-onehousing-1

      Dự án nhà ở xã hội giúp giảm bớt những khó khăn về nhà ở cho xã hội (Nguồn: Cafeland)

      Top nhà ở xã hội 'đáng đồng tiền bát gạo' nhất năm 2023

      Đọc tiếp

      Những đối tượng nào được hưởng chính sách nhà ở xã hội

      Hiện nay, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, người mua nhà ở xã hội phải thuộc nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó những đối tượng được ưu tiên bao gồm:

      • Các cá nhân đã có công với cách mạng.
      • Các hộ gia đình cận nghèo và nghèo tại khu vực nông thôn.
      • Các hộ gia đình thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu tại khu vực nông thôn.
      • Các cá nhân và hộ gia đình có thu nhập thấp, nghèo và cận nghèo tại khu vực đô thị.
      • Các hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, công nhân, quân nhân chuyên nghiệp trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND;
      • Cán bộ, công chức, viên chức;
      • Các cá nhân và hộ gia đình thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà và đất ở.

      Người mua nhà ở xã hội được tiếp cận như thế nào với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng?

      Nghị quyết số 33/NQ-CP được Chính phủ ban hành với mục tiêu tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước được giao trách nhiệm chủ trì triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, đồng thời chỉ đạo bốn ngân hàng thương mại nhà nước cung cấp vốn cho chủ đầu tư và người mua nhà trong các dự án nhà ở xã hội cho công nhân, các dự án cải tạo chung cư cũ với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, các ngân hàng khác cũng có thể tham gia triển khai chương trình này nếu đủ điều kiện.

      Để triển khai Nghị quyết của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo đến các ngân hàng thương mại và các chi nhánh của mình trên toàn quốc một số thông tin liên quan đến chương trình này. Theo đó, chỉ có bốn ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên được giao nhiệm vụ cho vay, bao gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Đầu tư, Ngân hàng Ngoại thương và Ngân hàng Công thương.

      Nghị quyết số 33/NQ-CP do Chính phủ ban hành đã đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững và an toàn. Nhằm hỗ trợ chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, lãi suất ưu đãi sẽ thấp hơn so với lãi suất cho vay thông thường của ngân hàng thương mại.

      Thời gian ân hạn cho chủ đầu tư là 3 năm và 5 năm đối với người mua nhà, thể hiện rõ sự quan tâm đến dự án dài hạn. Ngân hàng Nhà nước đã quy định phương án giải ngân lâu dài, bắt đầu từ 1/4/2023 cho đến 31/12/2030. Bốn ngân hàng thương mại nhà nước sẽ tự huy động nguồn vốn để cho vay, trong khi đó các ngân hàng khác nếu muốn tham gia phải tuân thủ các điều kiện theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

      Chương trình cho vay này đã triển khai từ ngày 1/4/2023 và các ngân hàng thương mại đã sẵn sàng tham gia. Các đối tượng có nhu cầu vay vốn có thể liên hệ trực tiếp với các ngân hàng thương mại để được hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục vay vốn theo quy định.

      nguoi-mua-nha-o-xa-hoi-tiep-can-goi-tin-dung-120000-ty-dong-nhu-the-nao-onehousing-2

      Người dân có thể tiếp cận với gói tín dụng 12.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi (Nguồn: Báo Vneconomy)

      Lãi suất vay và thời gian ưu đãi của gói hỗ trợ này là bao nhiêu?

      Trong ngày 3/4/2023, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành một công văn gửi các ngân hàng thương mại và chi nhánh của NHNN tại các tỉnh, thành phố, yêu cầu triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

      Mỗi người chỉ được vay vốn 1 lần để mua 1 căn hộ tại các dự án thuộc danh mục do Bộ Xây dựng đã công bố theo quy định. Tương tự, một dự án của chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại chương trình này 1 lần. Chương trình có thời hạn giải ngân đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên không vượt quá ngày 31/12/2030. Thời gian áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho vay của chương trình đối với người mua nhà là 5 năm và chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân, tuy nhiên không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.

      Về mặt lãi suất, trong thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay sẽ được áp dụng với mức 8,7% mỗi năm đối với chủ đầu tư và 8,2% mỗi năm đối với người mua nhà, đến hết ngày 30/06/2023 (nguồn: cafeland). Sau đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi định kỳ mỗi 6 tháng cho các Ngân hàng thương mại tham gia chương trình. Tuy nhiên, khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay sẽ được tự thỏa thuận, thống nhất giữa Ngân hàng thương mại và khách hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và được xác định rõ ràng tại thỏa thuận cho vay được ký kết giữa hai bên.

      nguoi-mua-nha-o-xa-hoi-tiep-can-goi-tin-dung-120000-ty-dong-nhu-the-nao-onehousing-3

      Người dân vay mua nhà ở xã hội được áp dụng mức lãi suất 8,2% mỗi năm (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Những điều kiện để được sở hữu nhà ở xã hội?

      Để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội, các đối tượng như đã nêu ở mục trên cần đáp ứng một số tiêu chí nhất định liên quan đến nhà ở, cư trú, thu nhập, bao gồm:

      • Chưa sở hữu bất kỳ căn nhà nào, không mua hoặc thuê một căn nhà nào, không có nhà ở xã hội nào thuộc quyền sở hữu của mình.
      • Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở hoặc đất đai ở dưới bất kỳ hình thức nào tại địa phương sinh sống, học tập hoặc có sở hữu căn nhà nhưng diện tích nhà ở trên mỗi người trong hộ gia đình thấp hơn so với mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định tại từng thời điểm và khu vực.
      • Phải có đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tại tỉnh nơi có nhà ở xã hội.
      • Trong trường hợp không đăng ký thường trú, phải có đăng ký tạm trú ít nhất một năm tại địa phương đó.
      • Đối với cán bộ, công chức, không được phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.
      • Trong trường hợp là hộ nghèo hoặc cận nghèo, cần phải đạt tiêu chí nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

      Như vậy, thông qua việc tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, người mua nhà ở xã hội đã có thể tiếp cận với mức lãi suất ưu đãi và được hỗ trợ vốn vay từ các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, để đáp ứng được các điều kiện và yêu cầu của gói tín dụng này, người mua cần có sự chuẩn bị kỹ càng về hồ sơ, năng lực tài chính và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Việc mua nhà ở xã hội không chỉ giúp người mua sở hữu một tổ ấm ổn định, mà còn giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nơi địa phương. Do đó, việc tiếp cận gói tín dụng này đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững của nền kinh tế và giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho người dân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Cập nhật giá thuê mới nhất tại nhà ở xã hội Pháp Vân - Tứ Hiệp

      Mua nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng không? 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương