Người dân đi xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở đâu?

      Người dân đi xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở đâu?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      17/08/2023
      Xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở đâu? Quy trình cụ thể xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 như thế nào?

      Nhà cấp 4 là kiểu nhà phổ biến trong các hộ gia đình ở Việt Nam. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết rõ quy định về việc xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép xây dựng không và phải xin giấy phép ở đâu, thủ tục hồ sơ, quy trình như thế nào. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên cho bạn đọc nắm rõ.

      Ai phải xin giấy phép xây nhà cấp 4?

      Căn cứ vào Khoản 1 và Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 (đã được sửa đổi năm 2020), công trình xây dựng bắt buộc phải có giấy phép xây dựng được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chủ đầu tư, trừ các trường hợp sau đây sẽ được miễn giấy phép xây dựng, bao gồm:

      • Các công trình bí mật của nhà nước hoặc công trình xây dựng khẩn cấp.
      • Các công trình thuộc dự án có sử dụng vốn đầu tư công được quyết định đầu tư xây dựng bởi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, Tòa án nhân dân tối cao, Văn phòng Quốc hội, bộ hoặc cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp.
      • Các công trình chỉ xây dựng tạm.
      • Các công trình sửa chữa, cải tạo bên trong hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không có tiếp giáp với đường bên trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc dựa trên quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nội dung sửa chữa, cải tạo không có sự thay đổi về công năng sử dụng, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, yêu cầu về an toàn cháy, nổ và bảo vệ môi trường.
      • Các công trình xây dựng quảng cáo không thuộc đối tượng cần cấp giấy phép xây dựng theo quy định về quảng cáo của pháp luật, các công trình hạ tầng về kỹ thuật viễn thông thụ động theo quy định Chính phủ.
      • Các công trình xây dựng nằm thuộc địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên, công trình xây dựng tuyến ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch hoặc có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      • Các công trình xây dựng đã được thông báo kết quả thẩm định thiết kế triển khai có đủ điều kiện phê duyệt và đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng bởi cơ quan chuyên môn theo quy định
      • Nhà ở riêng lẻ có quy mô không quá 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền
      • Các công trình xây dựng cấp IV, nhà ở nông thôn riêng lẻ có quy mô không quá 07 tầng và không thuộc khu vực quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng chức năng hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      nguoi-dan-di-xin-giay-phep-xay-dung-nha-cap-4-o-dau-onehousing-1

      Không phải mọi nhà cấp 4 đều cần giấy phép xây dựng (Nguồn: Tạp chí luật sư)

      Từ quy định trên, các trường hợp nhà cấp 4 còn lại khi xây dựng phải xin phép bao gồm:

      • Nhà cấp 4 nằm tại khu vực đô thị, trừ trường hợp những nhà cấp 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở hoặc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      • Nhà cấp 4 nằm tại khu vực nông thôn nhưng có quy hoạch xây dựng các khu chức năng hoặc xây dựng các điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      • Nhà cấp 4 nằm ở khu vực nông thôn nhưng lại được xây dựng trong khu bảo tồn hoặc khu di tích lịch sử - văn hóa.

      Như vậy, nhà cấp 4 nằm trong khu vực đô thị cần thiết phải xin giấy phép xây dựng, còn các nhà cấp 4 nằm trong khu vực nông thôn không cần phải làm thủ tục này chỉ trừ một vài trường hợp đặc biệt.

      nguoi-dan-di-xin-giay-phep-xay-dung-nha-cap-4-o-dau-onehousing-2

      Nhìn chung, nhà cấp 4 ở đô thị đều cần thiết xin giấy phép xây dựng (Nguồn: Luật sư X)

      Xin giấy phép xây dựng cần đóng các khoản phí nào?

      Đọc tiếp

      Người dân xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở đâu?

      Căn cứ theo Điều 103 Luật Xây dựng năm 2014, đã được sửa đổi vào năm 2020, Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình cấp III, cấp IV và công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.

      Như vậy, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở cấp 4 thuộc về Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi thực hiện công trình xây dựng.

      Để xin cấp giấy phép xây dựng cho nhà cấp 4, căn cứ theo quy định tại Điều 46 Nghị định 15/2021/NĐ-CP, người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

      Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4

      • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu và sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành như sổ đỏ, sổ hồng,…
      • 02 bộ bản vẽ chi tiết thiết kế xây dựng kèm theo Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về yếu tố phòng cháy, chữa cháy và bản vẽ thẩm duyệt nếu trong trường hợp pháp luật về phòng cháy, chữa cháy có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra của thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật xây dựng có yêu cầu, cụ thể bao gồm:
      • Bản vẽ mặt bằng công trình nằm trên lô đất kèm theo bản sơ đồ vị trí của công trình
      • Bản vẽ mặt bằng của các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình xây dựng nhà cấp 4
      • Bản vẽ các mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối các hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình bao gồm hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống điện
      • Trường hợp công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết để bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề đó.

      Lưu ý, tùy vào từng điều kiện cụ thể của địa phương hoặc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành sẽ công bố mẫu bản vẽ thiết kế khác nhau để các cá nhân, hộ gia đình tham khảo khi tự thiết lập bản thiết kế xây dựng.

      nguoi-dan-di-xin-giay-phep-xay-dung-nha-cap-4-o-dau-onehousing-3

      Cần tìm hiểu và chuẩn bị đủ hồ sơ trước khi tiến hành xin giấy phép xây dựng (Nguồn: Luật Dương gia)

      Sau khi hoàn tất hồ sơ, chủ đầu tư (cá nhân, hộ gia đình) sẽ nộp lên Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương về giải quyết thủ tục hành chính để được giải quyết yêu cầu xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở cấp 4.

      Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 15 ngày kể từ ngày bộ phận tiếp nhận nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định. Trường hợp đã đến thời hạn trả kết quả nhưng cần phải xem xét thêm,  cơ quan cấp giấy phép phải thông báo cho người làm đơn bằng văn bản biết rõ lý do chậm trễ, nhưng không được phép quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn.

      Trên đây là thông tin cụ thể về cách xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 và quy trình, thủ tục hồ sơ cần thiết. Hy vọng bạn đọc có được thông tin để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm bất cứ trường hợp nào tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng?

      Nhà ở chỉ có giấy phép xây dựng có sang tên được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương