Người dân đi nộp thuế xây dựng tại phường được không?

      Người dân đi nộp thuế xây dựng tại phường được không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/08/2023
      Người dân đi nộp thuế xây dựng tại phường được không? Những loại thuế mà người dân phải nộp khi xây dựng nhà ở gồm những loại nào? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn đọc.

      Để hoàn tất thủ tục về việc được cấp giấy phép xây dựng, người dân phải hoàn thành việc nộp thuế xây dựng đầy đủ. Vậy người dân nộp thuế xây dựng tại phường được không? UBND phường có được thu thuế xây dựng không? Cùng theo dõi bài viết sau đây, OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc. 

      Thuế xây dựng nhà ở là gì?

      Thuế xây dựng nhà ở là khoản thuế mà cá nhân hay tổ chức phải nộp khi xây dựng nhà ở trên đất. Nộp thuế xây dựng là quyền và nghĩa vụ của cá nhân và tổ chức xây dựng. 

      Các loại thuế mà người dân phải nộp khi xây dựng nhà ở gồm có:

      • Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân
      • Lệ phí cấp giấy phép xây dựng
      • Lệ phí trước bạ

      nguoi-dan-di-nop-thue-xay-dung-tai-phuong-duoc-khong-n17t-onehousing-1

      Hộ gia đình không bắt buộc phải nộp thuế xây dựng nhà ở và không có việc thực hiện truy thu thuế đối với hộ gia đình.(Ảnh Dân Việt)

      Thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở là bao lâu?

      Đọc tiếp

      Người dân đi nộp thuế xây dựng tại phường được không?

      Đối tượng nộp thuế xây dựng nhà ở

      Theo Công văn 3381/TCT-CS ngày 08 tháng 09 năm 2008, văn bản quy định về việc truy thu thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập cá nhân của các tổ chức, công văn nêu rõ, hộ gia đình chỉ được xem là người đi thuê xây dựng nhà ở, không phải là bên nhận thầu xây dựng. Do đó, hộ gia đình không bắt buộc phải nộp thuế xây dựng nhà ở và không có việc thực hiện truy thu thuế đối với hộ gia đình.

      nguoi-dan-di-nop-thue-xay-dung-tai-phuong-duoc-khong-n17t-onehousing-1

       Công văn 3077/TCT-CS ngày 9 tháng 8 năm 2018 quy định về việc quản lý xây dựng nhà ở (Nguồn: luatminhkhue)

      Tuy nhiên, trong trường hợp hộ gia đình thuê một nhà thầu kinh doanh để thực hiện xây dựng nhà cho gia đình vậy nhà thầu xây dựng phải tuân thủ quy định và kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

      Cần lưu ý rằng, trong trường hợp chủ hộ gia đình hoặc cá nhân có kế hoạch tự mua vật liệu xây dựng và tự thuê công nhân xây dựng theo từng cá nhân hoặc không có hợp đồng và chứng minh việc thuê nhà thầu xây dựng, họ sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế. Đối với vật liệu xây dựng mà chủ thể tự mua, cơ quan thuế sẽ không tính thuế vật liệu.

      nguoi-dan-di-nop-thue-xay-dung-tai-phuong-duoc-khong-n17t-onehousing-1

      Công văn 3700/TCT/DNK quy định nộp thuế xây dựng đối với hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ (Nguồn: luatminhkhue)

      UBND phường, xã có được thu thuế xây dựng không?

      Theo quy định tại Điều 10 của Thông tư 92/2015/TT-BTC về Hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú tham gia hoạt động kinh doanh, yêu cầu các đối tượng nộp thuế phải thực hiện việc kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế hoặc nơi được ủy nhiệm thu thuế. Những địa bàn chưa thực hiện nộp thuế xây dựng qua phương thức điện tử, Cơ quan quản lý thuế sẽ ủy nhiệm cho các tổ chức thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế.

      Việc ủy nhiệm thu thuế sẽ được thực hiện thông qua các hợp đồng giữa Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế và các tổ chức được ủy nhiệm thu. Những tổ chức này có thể là Ban quản lý chợ, Trung tâm thương mại hoặc các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối rộng khắp trên cả nước, đáp ứng điều kiện thuận lợi để các cá nhân kinh doanh có thể nộp thuế một cách thuận tiện và hiệu quả vào ngân sách nhà nước, ví dụ như trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, điện lực…

      Có thể hiểu đơn giản, nếu cơ quan thu thuế có ủy quyền bằng văn bản cho UBND xã, phường tại địa phương mà bạn đang cư trú hoặc có ý định xây dựng công trình, nhà ở trên đất thì lúc này UBND mới có thẩm quyền thu thuế.

      Các trường hợp áp dụng tính thuế xây dựng theo quy định

      Theo Thông tư 92/2015/TT-BTC có quy định về các trường hợp áp dụng tính thuế xây dựng như sau:

      Đối với trường hợp gia đình tự mua vật liệu và thuê công nhân xây dựng, chủ hộ phải là người nộp thuế, gồm có thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

      Theo quy định tại Khoản 2 - Điều 2 của Thông tư số 92/2015/TT-BTC, văn bản này hướng dẫn thực hiện thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú tham gia hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, văn bản cũng sửa đổi và bổ sung một số nội dung về thuế Thu nhập cá nhân theo quy định tại Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13 cùng với Nghị định 12/2015/NĐ-CP về chi tiết thi hành Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của các Luật về thuế, sửa đổi và bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế được Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành như sau:

      nguoi-dan-di-nop-thue-xay-dung-tai-phuong-duoc-khong-n17t-onehousing-1

      Áp dụng tính thuế đối với chủ hộ tự mua vật tư và tự thuê nhân công xây dựng (Nguồn: luatminhkhue)

      Đồng thời tại điểm B khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC có quy định như sau: 

      nguoi-dan-di-nop-thue-xay-dung-tai-phuong-duoc-khong-n17t-onehousing-1

      Mức thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân tại điểm B khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC (Nguồn: luatminhkhue)

      Trường hợp đối với chủ thầu xây dựng là các công ty, tổ chức có tư cách pháp nhân sẽ được áp dụng tính thuế xây dựng theo quy định như sau:

      Chủ thầu xây dựng chịu trách nhiệm nộp thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập cá nhân theo luật hiện hành. Tỷ lệ thuế là 10% của doanh thu tính thuế cho thuế Giá trị gia tăng và 20% của thu nhập tính thuế cho thuế Thu nhập cá nhân.

      Trong tình huống này, doanh nghiệp sẽ thu tiền thuế Giá trị gia tăng (10% của doanh thu tính thuế) từ chủ nhà và sau đó thực hiện quy trình kê khai và nộp thuế (bao gồm thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập cá nhân) tại cơ quan thuế ở địa phương mà doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động.

      OneHousing đã giải đáp thắc mắc về vấn đề người dân có nộp thuế xây dựng tại phường được không? UBND phường có được thu thuế xây dựng không? Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị bổ ích cho bạn đọc. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Khi xây nhà ở, bạn cần nộp các loại thuế, lệ phí nào?

      Thuế xây dựng nhà ở là gì? Cách tính thuế xây dựng nhà ở cho chủ thầu và gia đình như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương