Người đã trả nhà ở công vụ có được hỗ trợ mua nhà ở xã hội không?

      Người đã trả nhà ở công vụ có được hỗ trợ mua nhà ở xã hội không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      20/04/2023
      Một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm là người đã trả nhà ở công vụ có nằm trong đối tượng mua nhà ở xã hội không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây.

      Những người đã trả nhà ở công vụ có trong danh sách những đối tượng ưu tiên được mua nhà ở xã hội không là thắc mắc không của chỉ một mà rất nhiều người. Để có được lời giải cho thắc mắc này, bạn hãy đọc kỹ bài viết dưới đây của OneHousing.

      Đối tượng mua nhà ở xã hội gồm những đối tượng nào?

      Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước và dành cho các đối tượng nằm trong danh sách được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014. Theo đó, chỉ có một số các đối tượng ưu tiên được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, bao gồm:

      nguoi-da-tra-nha-o-cong-vu-co-duoc-ho-tro-mua-nha-o-xa-hoi-khong-onehousing-1

      (Nguồn dữ liệu: Thư viện pháp luật)

      Ngoài ra, những đối tượng trong danh sách ưu tiên được mua nhà ở xã hội phải có đầy đủ các giấy tờ chứng minh và đáp ứng được các điều kiện kèm theo về tình trạng nhà ở, thu nhập cá nhân cũng như điều kiện cư trú.

      Học sinh, sinh viên có đủ điều kiện mua nhà ở xã hội không?

      Đọc tiếp

      Người đã trả nhà ở công vụ có được ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội không?

      Trước khi giải đáp thắc mắc về việc người đã trả lại nhà công vụ có nằm trong danh sách ưu tiên được hỗ trợ mua nhà ở xã hội không, chúng ta sẽ nói sơ qua về loại hình nhà này.

      Đôi nét về nhà công vụ?

      Nhà công vụ là nhà được phân cho các cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước hoặc người làm nhiệm vụ đặc thù để thực hiện các mục đích phục vụ cho công việc. Đồng thời, tạo điều kiện, môi trường làm việc, sinh hoạt, điều kiện bảo đảm an ninh tương xứng với chức vụ đang nắm giữ. Tuy nhiên, nhà công vụ cũng chỉ được phép sử dụng trong một khoảng thời gian đảm nhận chức vụ.

      Nhà công vụ được phân chia thành 3 loại tương ứng với từng nhóm đối tượng được phép sử dụng. Các loại nhà ở công vụ bao gồm:

      • Biệt thự: Dạng nhà công vụ này thường được phân cho các cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước để ở, sinh hoạt và tiếp khách nhằm mục đích phục vụ công việc
      • Căn hộ chung cư tại thành phố: Kiểu nhà này thường được thiết kế theo dạng các căn hộ khép kín với diện tích sử dụng tối thiểu 25m2 và tối đa 160m2
      • Nhà ở riêng lẻ tại nông thôn: Những căn nhà ở công vụ dạng nhà riêng lẻ sẽ được xây dựng theo dạng nhà khép kín, có diện tích tối thiểu 25m2 và tối đa là 90m2

      Người đã trả lại nhà công vụ (không thuộc diện bị tịch thu) có được hỗ trợ ưu tiên mua nhà ở xã hội không?

      Theo danh sách các đối tượng ưu tiên trình bày ở trên, người đã trả nhà công vụ (nhưng không thuộc diện bị tịch thu, không đủ điều kiện thuê nhà ở hoặc chuyển đi nơi khác) sẽ được hỗ trợ mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đối tượng này cần có đầy đủ các giấy tờ chứng minh gồm:

      • Giấy tờ chứng minh chưa sở hữu nhà ở, chưa mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức
      • Giấy xác nhận đã trả lại nhà công vụ do cơ quan quản lý nhà công vụ cấp
      • Có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 1 năm trở lên tại địa bàn có dự án nhà ở xã hội
      • Giấy tờ chứng minh trường hợp có nhà ở nhưng diện tích/bình quân đầu người thấp hơn mức tối thiểu

      nguoi-da-tra-nha-o-cong-vu-co-duoc-ho-tro-mua-nha-o-xa-hoi-khong-onehousing-2

      Người đã trả nhà công vụ vẫn sẽ được hỗ trợ mua nhà ở xã hội nếu đáp ứng đủ các điều kiện hưởng chính sách (Nguồn: An Cư)

      Các nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội

      Do việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội chỉ áp dụng cho một vài đối tượng nhất định. Bởi vậy, để đảm bảo các chính sách của pháp luật, việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội sẽ được tuân theo các nguyên tắc nhất định. Những nguyên tắc này được quy định cụ thể tại Điều 52 Luật Nhà ở năm 2014. Nội dung cụ thể như sau:

      nguoi-da-tra-nha-o-cong-vu-co-duoc-ho-tro-mua-nha-o-xa-hoi-khong-onehousing-3

      (Nguồn dữ liệu: Luật Dương Gia)

      Như vậy, theo các thông tin ở trên đây có thể thấy người đã trả nhà công vụ vẫn sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội nếu chưa được hưởng bất kỳ chính sách hỗ trợ nhà ở nào. Ngoài ra,  để có thể sở hữu nhà ở xã hội cần thực hiện theo những nguyên tắc hỗ trợ chính xác và minh bạch. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cũng cần có sự kết hợp giữa Nhà nước, đối tượng ưu tiên, cộng đồng cư dân nhằm đảm bảo chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội sẽ dành cho đúng đối tượng, đúng nguyên tắc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      3 thông tin quan trọng khi mua nhà ở xã hội, bạn nên biết ngay

      Top nhà ở xã hội 'đáng đồng tiền bát gạo' nhất năm 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương