3 thông tin quan trọng khi mua nhà ở xã hội: Những điều cần biết

      3 thông tin quan trọng khi mua nhà ở xã hội: Những điều cần biết

      Onehousing image
      8 phút đọc
      05/04/2023
      Bài viết cung cấp 3 thông tin quan trọng trước khi mua nhà ở xã hội năm 2023: về đối tượng, nguyên tắc xét duyệt và điều kiện để được thuê, mua nhà ở xã hội.

      Mua nhà ở xã hội là một giải pháp nhà ở phù hợp cho những người có thu nhập thấp, giúp họ có được một nơi an cư ổn định với chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, việc mua nhà ở xã hội cũng đòi hỏi sự cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn ba thông tin quan trọng cần biết trước khi mua nhà ở xã hội, để giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và tránh những rủi ro không đáng có.

      Quy định năm 2023 về những đối tượng được mua nhà ở xã hội

      Luật nhà ở năm 2014 quy định rằng, có mười trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội. Các trường hợp đó bao gồm:

      • Các cá nhân có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi những người có công với cách mạng.
      • Các hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc diện nghèo và cận nghèo.
      • Các hộ gia đình thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu tại khu vực nông thôn.
      • Các cá nhân và hộ gia đình có thu nhập thấp, nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
      • Các cá nhân tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty bao gồm cả các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp.
      • Hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong đơn vị, cơ quan thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân
      • Các công chức, cán bộ, viên chức theo quy định của pháp luật về công chức, cán bộ, viên chức.
      • Theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật nhà ở năm 2014, các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ.
      • Các học sinh, sinh viên tại các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và các học sinh trường dân tộc nội trú công lập có được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập.
      • Các cá nhân, hộ gia đình chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở sau khi bị thu hồi đất, giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật.

      3-thong-tin-quan-trong-khi-mua-nha-o-xa-hoi-ban-nen-biet-ngay-onehousing-1

      Dự án nhà ở xã hội giúp đảm bảo an sinh xã hội (Nguồn: Báo Lao động)

      Tìm hiểu dự án nhà ở xã hội đang mở bán ở TP.HCM năm 2023

      Đọc tiếp

      Nguyên tắc xét duyệt đối tượng được mua nhà ở xã hội năm 2023

      Nguyên tắc xét duyệt mua nhà ở xã hội

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định 49/2021/NĐ-CP, các nguyên tắc xét duyệt đối tượng mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội theo dự án được đề ra như sau:

      • Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký mua, thuê hoặc thuê mua (hợp lệ) không vượt quá số lượng căn hộ do chủ đầu tư công bố, thì việc chọn lựa căn hộ sẽ được thực hiện thông qua thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.
      • Nếu tổng số hồ sơ đăng ký mua, thuê hoặc thuê mua (hợp lệ) lớn hơn số lượng căn hộ do chủ đầu tư công bố, việc xét duyệt và chọn đối tượng sẽ được thực hiện thông qua việc chấm điểm theo các tiêu chí quy định theo luật pháp.
      • Sau khi đã xét duyệt và chọn đủ số lượng hồ sơ hợp lệ tương ứng với số lượng căn hộ do chủ đầu tư công bố, việc xác định cụ thể từng căn hộ sẽ được thực hiện thông qua thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Nếu có nhiều hồ sơ hợp lệ bằng điểm nhau vượt quá số lượng căn hộ được đầu tư, chủ đầu tư sẽ tổ chức bốc thăm công khai để lựa chọn.
      • Nếu người mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội không đạt được nhu cầu, mong muốn của mình tại dự án đã đăng ký, họ có thể trả lại hồ sơ để đăng ký tại các dự án khác hoặc chọn lựa căn hộ còn lại trong dự án đó nếu muốn.

      Thực hiện các nguyên tắc xét duyệt

      Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ lựa chọn các đối tượng được thuê, thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội trên địa bàn và phù hợp với đặc thù của địa phương, nhưng phải tuân thủ các tiêu chí và nguyên tắc được quy định cụ thể. Các chủ đầu tư dự án và các hộ gia đình, cá nhân cũng phải thực hiện việc cho thuê mua, cho thuê, bán nhà ở xã hội đúng đối tượng theo quy định và tiêu chí chấm điểm mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành (nếu có).

      Ngoài ra hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, và công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân có thể đăng ký mua, thuê, hoặc thuê mua nhà ở xã hội tại dự án do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an triển khai hoặc dự án do các thành phần kinh tế đầu tư, tuy nhiên chỉ được hỗ trợ giải quyết một lần. Tất cả các đối tượng mua, thuê, hoặc thuê mua nhà ở phải tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chí được quy định để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình thực hiện.

      Các Bộ Quốc phòng và Công an quy định cụ thể tiêu chí và điều kiện xét duyệt đối tượng cho các trường hợp đăng ký mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở xã hội mà họ triển khai, phù hợp với đặc thù của lực lượng vũ trang. Trước khi ban hành, họ gửi văn bản đến Bộ Xây dựng để có ý kiến thống nhất trong vòng 15 ngày làm việc.

      Các trường hợp đăng ký mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở tại các dự án do các thành phần kinh tế đầu tư thực hiện theo nguyên tắc và thang điểm theo quy định.

      3-thong-tin-quan-trong-khi-mua-nha-o-xa-hoi-ban-nen-biet-ngay-onehousing-2

      Mọi đối tượng khi mua, thuê, hoặc thuê mua nhà ở xã hội phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định (Nguồn: Báo Kinh tế đô thị)

      Điều kiện để được thuê, mua nhà ở xã hội mới nhất 2023

      Cần phải lưu ý mua nhà ở xã hội, không phải bất kỳ ai thuộc đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội đều có quyền mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Vì vậy, trước khi mua nhà ở xã hội, các đối tượng cần phải đáp ứng những yêu cầu đặc thù nhất định như sau:

      Về nhà ở

      Nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc cấp nhà ở xã hội, những ai muốn mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

      • Không sở hữu bất kỳ nhà ở nào tại nơi sinh sống hoặc học tập, không được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở hoặc đất ở dưới bất kỳ hình thức nào;
      • Trong trường hợp đã có nhà ở nhưng diện tích bình quân đầu người trong hộ gia đình không đạt mức tối thiểu, đó là dưới 10m2 sàn/người.

      Về nơi cư trú

      Điều kiện để được mua, thuê mua nhà ở xã hội cũng bao gồm:

      • Có đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương hoặc tại tỉnh nơi có nhà ở xã hội.
      • Phải có đăng ký tạm trú trong trường hợp không đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội, với thời gian tạm trú không ít hơn một năm.

      3-thong-tin-quan-trong-khi-mua-nha-o-xa-hoi-ban-nen-biet-ngay-onehousing-3

      Hộ gia đình có diện tích bình quân đầu người dưới 10m2/người là một trong những điều kiện cần để được mua nhà ở xã hội (Nguồn: Báo Đắk Nông)

      Về mức thu nhập

      Các đối tượng phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên và nằm trong các nhóm đối tượng sau:

      • Người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thu nhập thấp tại đô thị theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;
      • Người lao động đang tham gia sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;
      • hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong quân đội nhân dân hoặc cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân;
      • Viên chức, công chức, cán bộ theo quy định của pháp luật về Viên chức, công chức, cán bộ.

      Trường hợp các đối tượng không được yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập thì phải thuộc các nhóm đối tượng sau:

      • Những cá nhân đã có đóng góp trong cách mạng, được quy định là người có công với cách mạng.
      • Các đối tượng không thuộc diện bị thu hồi nhà ở do có hành vi vi phạm pháp luật mà đã trả lại nhà ở công vụ và chưa có nhà ở tại nơi sinh sống.
      • Cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất và phải phá dỡ, giải tỏa nhà theo quy định nhưng vẫn chưa được nhận được bồi thường từ Nhà nước bằng nhà ở, đất ở.

      Lưu ý mua nhà ở xã hội:

      • Để được mua, thuê mua nhà ở xã hội, người đăng ký cần có đăng ký tạm trú hoặc thường trú từ một năm trở lên tại thành phố trực thuộc trung ương hoặc tại tỉnh, nơi có nhà ở xã hội.
      • Trường hợp thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, người đăng ký phải thanh toán ngay lần đầu số tiền thuê mua bằng 20% giá trị của nhà ở thuê mua. Nếu đồng ý, người thuê mua có thể thanh toán lần đầu số tiền bằng 50% giá trị của nhà ở thuê mua.

      Như vậy, trước khi mua nhà ở xã hội, bàn cần phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Với việc nắm vững ba thông tin quan trọng và những lưu ý mua nhà ở xã hội như đã đề cập trong bài viết này, bạn có thể an tâm khi thực hiện các giao dịch về mua bán hay thuê nhà ở xã hội. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và thông tin hữu ích trong quá trình tìm kiếm một ngôi nhà ở xã hội phù hợp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Nhà ở xã hội Vingroup và những điều cần biết cho người mua lần đầu

      Giải đáp: Nhà ở xã hội có được bán hay thế chấp ngân hàng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương