Người đã mua nhà ở xã hội có thể cho thuê lại không?

      Người đã mua nhà ở xã hội có thể cho thuê lại không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      04/04/2023
      Giải đáp chi tiết thắc mắc về vấn đề có thể cho thuê lại nhà ở xã hội được hay không và thông tin về đối tượng được hưởng chế độ nhà ở xã hội gồm những ai?

      Hiện nay, tình trạng nhập cư về những thành phố lớn đã gây nên nhiều sự bất ổn về vấn đề định cư và nhu cầu nhà ở cho người dân. Vậy có thể cho thuê lại nhà ở xã hội được hay không? Hãy cùng OneHousing giải đáp chi tiết qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

      Nhà ở xã hội là gì?

      Nhà ở xã hội là ngôi nhà thuộc sở hữu và thuộc sự quản lý của nhà nước. Với mục đích là cung cấp thêm những căn hộ giá rẻ hơn thị trường, giải quyết được nhu cầu về nhà ở giá rẻ cho các hộ gia đình ở trong chính sách hiện hành.

      nguoi-da-mua-nha-o-xa-hoi-co-the-cho-thue-lai-khong

      Minh họa hình ảnh khu nhà ở xã hội (Nguồn: luatduonggia )

      Cho thuê lại nhà ở xã hội có được không?

      Đối với trường hợp không muốn bán nhà thì vẫn có thể thực hiện cho thuê nhà ở xã hội được vì hiện tại thì luật chỉ quy định cấm việc bên đang thuê và thuê mua nhà ở xã hội thì sẽ không được cho thuê lại. Không có quy định cấm hay là hạn chế người mua nhà ở xã hội cho thuê lại nhà ở xã hội này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết để nắm rõ hơn nhé!

      Theo Điều 62. về nguyên tắc cho thuê, cho thuê mua và bán nhà ở xã hội như sau:

      1. Việc cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội luôn phải đúng quy định của Luật này; trong cùng một thời gian, mỗi đối tượng được quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này sẽ chỉ được thuê, thuê mua hoặc mua một nhà ở xã hội; đối với các học sinh tại trường dân tộc nội trú công lập thì sẽ không phải trả tiền thuê nhà ở và dịch vụ trong quá trình sử dụng.
      2. Thời hạn hợp đồng thuê nhà ở xã hội tối thiểu là 05 năm; thời hạn của thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 05 năm, tính kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở.
      3. Bên thuê, thuê mua nhà ở xã hội sẽ không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua; nếu như các bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở thì sẽ chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở xã hội này.
      4. Bên thuê mua, bên mua  của nhà ở xã hội sẽ không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, tính kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở; trường hợp vẫn trong thời hạn 05 năm, tính kể từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở thì sẽ chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc là bán cho những đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại ở tại cùng một địa điểm, một thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
      5. Bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội sẽ được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho đối tượng có nhu cầu sau thời hạn 05 năm, tính kể từ khi mà đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và được cấp Giấy chứng nhận nhưng vẫn phải nộp tiền sử dụng đất theo như quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo như quy định của pháp luật thuế. Trường hợp nếu bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội quy định tại Luật này thì sẽ  chỉ được bán với giá tối đa bằng với giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng một địa điểm, thời điểm bán và sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
      6. Với mọi trường hợp cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội nếu không đúng với các quy định của Luật này thì hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở sẽ không có giá trị pháp lý và bên thuê, thuê mua, mua sẽ phải bàn giao lại nhà ở cho những đơn vị quản lý nhà ở xã hội; trường hợp nếu như không bàn giao lại nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và nơi có nhà ở sẽ tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó.

      nguoi-da-mua-nha-o-xa-hoi-co-the-cho-thue-lai-khong

      Cho thuê lại nhà ở xã hội có được không? (Nguồn: luatduonggia)

      Việc xử lý tiền thuê, tiền mua nhà ở sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự; việc xử lý tiền thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo như quy định tại Điều 135 của Luật này."

      Như vậy, căn cứ theo như quy định nêu trên thì sẽ không được mua bán nhà ở xã hội trong thời hạn tối thiểu là 05 năm kể từ thời điểm mà trả hết tiền mua nhà ở xã hội cho các chủ đầu tư. Nếu chưa đủ 5 năm mà muốn bán nhà thì chỉ có thể được bán lại cho các đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc là người thuộc diện được mua nhà ở xã hội.

      Hướng dẫn quy trình, thủ tục thuê mua, thuê nhà ở xã hội

      Đối tượng được hưởng chế độ nhà ở xã hội bao gồm những ai?

      Đối tượng được hưởng chế độ nhà ở xã hội được quy định ở Điều 49 Luật Nhà ở 2014. như sau:

      "Điều 49. Các đối tượng sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điều 51 của Luật này thì sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội:

      • Người có công với cách mạng theo như quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;
      • Hộ gia đình nghèo và cận nghèo ở tại khu vực nông thôn;
      • Hộ gia đình ở tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các thiên tai hoặc là biến đổi khí hậu;
      • Người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở tại khu vực đô thị;
      • Người lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp ở trong và ngoài khu công nghiệp;
      • Sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan nghiệp vụ, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;
      • Cán bộ, công chức và viên chức theo như quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và viên chức;
      • Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo như quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này;
      • Học sinh, sinh viên của các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh của trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong suốt thời gian học tập;
      • Hộ gia đình và cá nhân thuộc vào diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo như các quy định của pháp luật mà vẫn chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

      nguoi-da-mua-nha-o-xa-hoi-co-the-cho-thue-lai-khong

      Những đối tượng được hưởng chế độ nhà ở xã hội (Nguồn: VietnamBiz)

      Trên đây là bài chia sẻ của OneHousing về những thắc mắc có thể cho thuê lại nhà ở xã hội được hay không và cung cấp thêm về các đối tượng được ở nhà xã hội. Mong rằng bạn và gia đình sẽ có thêm thật nhiều các thông tin thật hữu ích.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nhà ở xã hội Trung Văn đã đủ điều kiện mở bán chưa?

      Các dự án nhà ở xã hội đang mở bán ở TP HCM năm nay

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương