Hướng dẫn quy trình, thủ tục thuê mua, thuê nhà ở xã hội

      Hướng dẫn quy trình, thủ tục thuê mua, thuê nhà ở xã hội

      Onehousing image
      6 phút đọc
      27/03/2023
      Bạn đang có nhu cầu thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội mà chưa biết thực hiện như thế nào? OneHousing sẽ hướng dẫn bạn quy trình và thủ tục thuê mua nhà ở xã hội qua bài viết dưới đây!

      Những năm gần đây, các dự án nhà ở xã hội được chú trọng đầu tư và triển khai rộng rãi nhằm giúp những người có thu nhập thấp, thuộc diện chính sách sở hữu nhà ở với mức giá mơ ước. Tuy nhiên, khác với nhà ở thương mại, nhà ở xã hội có những quy định riêng về việc  mua bán, cho thuê. Dưới đây, OneHousing sẽ hướng dẫn quy trình, thủ tục thuê mua nhà ở xã hội để bạn tham khảo và thực hiện khi có nhu cầu.

      Định nghĩa nhà ở xã hội

      Nhà ở xã hội thuộc quyền sở hữu và quản lý của các cơ quan Nhà nước hoặc chủ đầu tư. Loại hình nhà ở này được xây dựng với mục đích an sinh xã hội, dành cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Người mua sẽ được mua nhà với mức giá ưu đãi hơn so với những căn hộ thương mại. 

      Hiện tại nhà ở xã hội tại Việt Nam có 2 dạng:

      • Do nhà nước xây dựng và bán lại cho đối tượng đủ điều kiện với mức giá ưu tiên. 
      • Do chủ đầu tư đầu tư xây dựng rồi bán lại dự án nhà ở xã hội đó cho quỹ nhà ở xã hội theo hình thức giảm giá. Hoặc cũng có thể là dự án nhà ở thương mại được chủ đầu tư trích 5% số căn hộ bán lại cho quỹ nhà ở xã hội với mức giá vô cùng ưu đãi.

      Nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản như Vingroup cũng đã gia nhập vào phân khúc nhà ở xã hội với kế hoạch xây dựng 500.000 căn trong 5 năm tới. Dự kiến giá bán cho 3 loại hình nhà ở xã hội Happy Home của Vingroup chỉ từ 300 - 950 triệu đồng, phù hợp với khả năng chi trả của những người lao động, người có thu nhập thấp.

      Với mong muốn "vì một cuộc sống tốt đẹp cho mọi người", chủ đầu tư sẽ xây dựng đầy đủ tiện ích cơ bản như: trung tâm thương mại, trường học, công viên, khu vui chơi trẻ em, sân thể thao cho cộng đồng cư dân. Dự án đang được triển khai và bắt đầu xây dựng tại 1 số tỉnh thành như Thanh Hóa, Quảng Trị, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các tuyến xe bus điện Vinbus sẽ là cầu nối giúp cư dân nhanh chóng di chuyển tới các nút giao thông quan trọng. 

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-2

      Nhà ở xã hội có ý nghĩa xã hội rất lớn, giúp giải bài toán nhà ở cho người có thu nhập thấp
      (Nguồn: Vinhomes)
      Đọc tiếp

      Phân biệt thuê mua và thuê nhà ở xã hội

      Theo Khoản 17, Điều 3 Luật nhà ở 2014 quy định rõ:

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-3

      Có thể thấy việc thuê mua khác với việc thuê nhà. Thuê nhà là bên đi thuê chỉ có quyền sử dụng trong 1 thời gian với các điều kiện theo Hợp đồng thuê. Khi hết hạn phải trả lại nhà cho chủ nhà (nếu không gia hạn). Trên giấy đăng ký quyền sở hữu nhà vẫn đứng tên của người chủ cho thuê. 

      Còn thuê mua nhà là hoạt động đầu tư bất động sản được chuyển giao từ bên cho thuê sang bên thuê theo những điều kiện đã thỏa thuận trong 1 thời hạn nhất định. Quyền sở hữu bất động sản cuối cùng được chuyển giao cho bên thuê khi kết thúc hợp đồng thuê mua. Sau một thời gian sử dụng nếu bên thuê mua thấy không phù hợp nữa thì có thể không tiếp tục “mua” lại căn hộ. Trong thời gian này căn hộ vẫn thuộc sở hữu của bên cho thuê.

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-4

      Thuê mua nhà ở xã hội có nhiều ưu điểm (Nguồn: Thông tin mua bán bất động sản)

      Nhà ở xã hội Vingroup và những điều cần biết cho người mua lần đầu

      Quy trình và thủ tục thuê, thuê mua nhà ở xã hội

      Đối với dự án nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước

      Căn cứ tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP sửa đổi bởi Nghị định 49/2021/NĐ-CP thì quy trình và thủ tục thuê, thuê mua nhà ở xã hội sẽ gồm các bước:

      • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký cho chủ đầu tư dự án.
      • Bước 2: Chủ đầu tư xem xét hồ sơ và trả kết quả lần 1.
      • Bước 3: Chủ đầu tư sẽ gửi danh sách đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên.
      • Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền xác minh hồ sơ, trả kết quả lần 2.
      • Bước 5. Chủ đầu tư dự án lập đầy đủ Danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gửi về Sở Xây dựng địa phương (nơi có dự án) để công bố công khai trong 30 ngày làm việc.

      Cụ thể như sau:

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-5huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-6

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-6

      (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Đối với nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng

      Khoản 2, Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP sửa đổi bởi Nghị định 49/2021/NĐ-CP cũng nêu rõ:

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-7

      (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Khi nào mới được cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội

      Theo Luật Nhà ở 2014 quy định nguyên tắc cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội tại Điều 62 - 63 như sau:

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-8

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-9

      (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Như vậy, việc cho thuê lại nhà ở xã hội không được phép đối với đối tượng thuê, thuê mua theo quy định tại khoản 3 điều 62. Còn với những người đã mua nhà ở xã hội thì chỉ giới hạn chuyển nhượng trong thời hạn 05 năm kể từ thời điểm thanh toán hết tiền theo quy định tại khoản 4 điều 62 mà không giới hạn việc cho thuê lại.

      Có thể nói nhà ở xã hội là loại hình sản phẩm thích hợp cho những người có thu nhập thấp, người lao động muốn có nhà để ổn định công việc, cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được và chỉ những người thuộc diện hộ nghèo hay nằm trong chính sách của nhà nước mới được phép mua nhà ở xã hội.

      Đối với những khách hàng muốn mua căn hộ để đầu tư sinh lời ngay hay đầu tư lâu dài thì nên mua các căn hộ thương mại có giá trị chuyển nhượng cao, thủ tục nhanh chóng, dễ dàng và ít rủi ro hơn. Nhiều dự án chung cư Vinhomes tại vùng ven Hà Nội mà OneHousing đang bán như Vinhomes Ocean Park Gia Lâm hay Vinhomes Smart City có nhiều loại hình căn hộ studio, 1PN, 1PN+1 với mức giá chỉ khoảng 1 tỷ đồng:

      • Giá căn hộ tại Vinhomes Ocean Park Gia Lâm chỉ từ 23.23 - 49.63 triệu/m².
      • Giá căn hộ tại Vinhomes Smart City dao động từ 43.04 - 81.58 triệu/m².

      huong-dan-quy-trinh-thu-tuc-thue-mua-thue-nha-o-xa-hoi-onehousing-10

      Dự án của Vinhomes có giá thành hợp lý, thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện ích
      (Nguồn: Vinhomes Ocean Park)

      Tuy không gần trung tâm thành phố nhưng hệ thống giao thông quanh Vinhomes Ocean Park Gia Lâm được xây dựng hoàn thiện, rút ngắn tối đa thời gian di chuyển vào nội thành cũng như các tỉnh lân cận. Đặc biệt, những dự án này còn sở hữu tiện ích “all in one” và hệ sinh thái xanh cùng trung tâm thương mại, siêu thị, bể bơi, trường học, bệnh viện đều nằm ngay trong dự án, đáp ứng được mọi nhu cầu học tập - vui chơi, giải trí - chăm sóc sức khỏe - rèn luyện thể chất cho cộng đồng cư dân tinh hoa.

      Hy vọng với những thông tin mà OneHousing chia sẻ đã giúp cho bạn bạn hiểu và nắm rõ quy trình thuê nhà ở xã hội cũng như thủ tục thuê mua nhà ở xã hội một cách chính xác. Hãy thực hiện đúng trình tự nêu trên để quá trình diễn ra suôn sẻ, đúng pháp lý.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Căn hộ chung cư có cần phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không?

      Căn hộ chung cư tòa P11 Vinhomes Times City giá bao nhiêu 1m2?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương