Ngân hàng nào đang cho vay bất động sản nhiều nhất năm 2023?

      Ngân hàng nào đang cho vay bất động sản nhiều nhất năm 2023?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      07/08/2023
      Ngân hàng cho vay bất động sản nhiều nhất năm 2023 là ngân hàng nào? Cùng OneHousing cập nhật tình hình vay vốn mua nhà qua các ngân hàng trong bài viết sau.

      Trên thị trường bất động sản năm 2023, việc tìm kiếm ngân hàng phù hợp để vay vốn mua nhà là mối quan tâm chung của nhiều người. Với sự phát triển không ngừng, các tổ chức tín dụng đang cạnh tranh mạnh mẽ trong việc cung cấp dịch vụ vay mua nhà. Bài viết này sẽ cập nhật thông tin về ngân hàng cho vay bất động sản nhiều nhất năm 2023, giúp độc giả có cái nhìn tổng quan về tình hình vay mua nhà hiện tại.

      Top các ngân hàng cho vay bất động sản nhiều nhất năm 2023

      Các ngân hàng dẫn đầu về tỷ lệ cho vay kinh doanh bất động sản

      Tỷ lệ cho vay bất động sản phản ánh đến mức độ quan tâm của các ngân hàng đối với lĩnh vực này, và luôn xếp trong Top 3 ngành nghề được ưu tiên cho giải ngân. Tuy nhiên, trong số các ngân hàng thương mại đã công bố báo cáo tài chính quý II/2023, chỉ có 12 ngân hàng hiện diện trong danh sách minh bạch về tỷ lệ cho vay trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thông qua Phân tích dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh.

      Dưới đây là danh sách 12 ngân hàng theo thứ tự giảm dần về tỷ lệ dư nợ cho vay trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản so với tổng dư nợ cho vay khách hàng tính đến thời điểm 30/6: Techcombank (33,68%), VietBank (17,98%), VPBank (15,22%), SHB (14,84%), HDBank (12,05%), MSB (8,82%), TPBank (7,75%), Saigonbank (6,62%), KienLongBank (6,47%), MB (5,75%), PG Bank (4,81%), và VIB (0,72%).

      Những con số này cho thấy sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngân hàng và phản ánh mức độ quan tâm và tham gia của mỗi ngân hàng trong thị trường bất động sản hiện nay.

      ngan-hang-nao-dang-cho-vay-bat-dong-san-nhieu-nhat-nam-2023-onehousing-1

      Tỷ lệ cho vay bất động sản của 12 ngân hàng đến thời điểm 30/06/2023 (Nguồn: Vietnamnet)

      Trong số này, có đến 8 ngân hàng ghi nhận tỷ lệ cho vay bất động sản tăng so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, cũng có 4 ngân hàng ghi nhận tỷ lệ này giảm nhẹ, đó là VietBank (giảm 2,62%), KienLong Bank (giảm 0,08%), PG Bank (giảm 2,84%), và VIB (giảm 0,14%).

      Các ngân hàng dẫn đầu về dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản

      Techcombank hiện đang dẫn đầu thị trường với gần 154.000 tỷ đồng dư nợ tại thời điểm 30/6, đồng thời tỷ lệ cho vay trên tổng dư nợ của ngân hàng này là 33,68%. Tỷ lệ này đã tăng 7,23% so với cuối năm 2022 và chiếm đến 60% tổng dư nợ cho vay bất động sản của 12 ngân hàng trên.

      Cần lưu ý rằng, con số trên chỉ tính cho vay đối với doanh nghiệp, chưa tính dư nợ cho vay đối với khách hàng cá nhân. Riêng MSB và Techcombank đã tách riêng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân trong bảng phân tích dư nợ cho vay theo ngành. Tỷ lệ này tại MSB là 8,82%, gần như không thay đổi so với cuối năm trước.

      ngan-hang-nao-dang-cho-vay-bat-dong-san-nhieu-nhat-nam-2023-onehousing-2

      Dư nợ cho vay bất động sản của 12 ngân hàng đến thời điểm 30/06/2023 (Nguồn: Vietnamnet)

      Nếu xét về tỷ lệ cho vay bất động sản trên tổng dư nợ, VietBank đứng thứ hai với tỷ lệ lên đến 20% tổng dư nợ. Trong khi đó, VPBank đứng thứ ba với tỷ lệ 14,39%, tiếp đến là SHB (8,33%), HDBank (8,49%) và MSB (8,75%).

      Tại VPBank, ngoài 14,39% tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản, ngân hàng này còn cho vay hơn 88.000 tỷ đồng (chiếm 21,18%) đối với khách hàng cá nhân để mua nhà ở. Do đó, nếu tính gộp cả cho vay Bất động sản đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, tỷ lệ này lên tới 36,4% tổng dư nợ.

      Trong khi đó, dư nợ cho vay Bất động sản tại VIB chỉ chiếm 0,72%, thấp nhất trong số các ngân hàng kể trên. VIB ưu tiên đặc biệt lĩnh vực "Hoạt động làm thuê các công việc trong các hộ gia đình, sản xuất sản phẩm vật chất và dịch vụ tự tiêu dùng của hộ gia đình" với số dư nợ đạt 197.000 tỷ đồng, chiếm 84% tổng dư nợ của VIB.

      Dư nợ cho vay bất động sản của nhóm Big4

      Đáng chú ý là nhóm Big4 ngân hàng thương mại nhà nước, bao gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank, không tiết lộ công khai dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản trong báo cáo tài chính quý II.

      Trước đó, tại một hội nghị về tín dụng bất động sản diễn ra đầu năm 2023, lãnh đạo các ngân hàng đã chia sẻ thông tin về dư nợ cho vay bất động sản tính đến cuối năm 2022.

      • Hết năm 2022, tổng dư nợ cho vay tại BIDV đạt 275.000 tỷ đồng, chiếm 18,4% tổng dư nợ tín dụng, trong đó dư nợ cho vay đối với khách hàng cá nhân là 217.000 tỷ đồng.
      • Tại Vietcombank, đến hết 31/12/2022, số dư nợ cho vay bất động sản là khoảng 230.000 tỷ đồng, chiếm trên 20% tổng dư nợ, bao gồm cả cho vay doanh nghiệp phát và khách hàng cá nhân mua nhà. Trong đó, dư nợ cho vay đối với khách hàng cá nhân chiếm khoảng 90% tổng tín dụng cho bất động sản.
      • Tại VietinBank, dư nợ cho vay bất động sản tại thời điểm cuối năm 2022 là 265.477 tỷ đồng, chiếm 21% tổng dư nợ.

      (Nguồn thông tin: Vietnamnet, cập nhật 04/08/2023).

      Ngân hàng cho vay bất động sản nhiều nhất năm 2023

      Khi xét về cả dư nợ cho vay và tỷ lệ cho vay kinh doanh bất động sản, Techcombank đều dẫn đầu với con số 153.692 tỷ đồng. Đứng sau đó là VPBank với 63.553 tỷ đồng và SHB với 58.437 tỷ đồng.

      ngan-hang-nao-dang-cho-vay-bat-dong-san-nhieu-nhat-nam-2023-onehousing-3

      Phân tích dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh tại ngân hàng Techcombank (Nguồn: BCTC quý II/2023)

      Người vay mua chung cư lần đầu cần biết những gì về biên độ lãi suất thả nổi?

      Đọc tiếp

      Sự liên kết giữa Techcombank và OneHousing giúp tạo đà tăng trưởng cho thị trường bất động sản

      Vào đầu tháng 4, thị trường bất động sản đã nhận được sự quan tâm của giới đầu tư khi dự án Vinhomes Ocean Park 2 ra mắt các sản phẩm thấp tầng. Tại thời điểm này, nhiều chủ nhà đang phải cân nhắc tài chính vì gần đến hạn hết thời gian hỗ trợ lãi suất từ chủ đầu tư. Những nhà đầu tư "non vốn" chưa kịp tích lũy đủ tiền sẽ phải đối diện với áp lực trả lãi suất ngân hàng và buộc lòng bán sản phẩm ở mức giá thấp hơn so với mua vào cách đây 1 năm để thoát khỏi tình trạng rủi ro.

      Mặc dù cơ hội sở hữu bất động sản thấp tầng từ dự án Vinhomes Ocean Park 2 là một cơ hội vàng, nhưng nhà đầu tư thứ cấp vẫn gặp khó khăn khi tham gia do yêu cầu vốn ban đầu lớn. Điều này dẫn đến tình trạng thanh khoản trên thị trường chuyển nhượng tại đây gặp khó khăn.

      Công ty OneHousing phối hợp cùng ngân hàng Techcombank đã đưa ra giải pháp tài chính độc quyền cho việc chuyển nhượng bất động sản tại Vinhomes Ocean Park 2. Theo đó, khi mua và bán các sản phẩm thấp tầng tại dự án này, khách hàng chỉ cần sở hữu vốn tự có 30%, và có thể nhận khoản vay từ người bán với lãi suất cố định chỉ từ 7% trong 2 năm, ân hạn gốc trong 24 tháng.

      ngan-hang-nao-dang-cho-vay-bat-dong-san-nhieu-nhat-nam-2023-onehousing-4

      Sự liên kết giữa Techcombank và OneHousing đã mang lại nhiều lợi ích cho thị bất động sản thứ cấp (Nguồn: Báo Đầu Tư)

      Sự hợp tác giữa ngân hàng Techcombank và nhà phân phối bất động sản cao cấp OneHousing đã tạo nên đòn bẩy ưu việt với giải pháp tài chính độc quyền cho giao dịch chuyển nhượng bất động sản tại Vinhomes Ocean Park 2. Đây là dự án đầu tiên được áp dụng chính sách này cho nhóm khách hàng vay mua sơ cấp của Techcombank nhằm nối khoản vay cho người chuyển nhượng.

      Việc hợp tác cùng ngân hàng Techcombank đã mở ra bước đi đầu tiên cho OneHousing trong việc mở rộng sang các dự án trọng điểm khác. OneHousing sẽ mang đến cho khách hàng nhiều quyền lợi hấp dẫn. Khách hàng sẽ được tiếp cận với giỏ hàng sản phẩm phong phú và những giải pháp tài chính vượt trội, đồng thời được hưởng dịch vụ chuyển nhượng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Tất cả những điều này sẽ đảm bảo rằng khách hàng có một trải nghiệm mua bán BĐS dễ dàng, thuận tiện và chuẩn chỉnh từ OneHousing.

      Như vậy, sau khi tìm hiểu thông tin về ngân hàng cho vay bất động sản nhiều nhất năm 2023, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về tình hình vay vốn mua nhà hiện tại. Tuy nhiên, để lựa chọn ngân hàng phù hợp nhất và tiết kiệm chi phí nhất, việc tìm hiểu cụ thể về từng ngân hàng là điều cần thiết. Bạn có thể xem xét và so sánh các điều kiện vay, lãi suất, khoản vay tối đa và các yêu cầu khác của từng ngân hàng để đưa ra quyết định thông minh và phù hợp nhất với tình hình tài chính của mình.

      Lưu ý: Các thông tin trên mang tính chất tham khảo. Lãi suất vay ngân hàng mua nhà có thể thay đổi theo từng thời điểm phụ thuộc vào chính sách cho vay của từng ngân hàng. Khách hàng nên liên hệ trực tiếp ngân hàng để được tư vấn chi tiết các gói vay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Hướng dẫn cách tính biên độ lãi suất cho người mua chung cư lần đầu

      Lãi suất vay ngân hàng Agribank năm 2023 đang là bao nhiêu? Ngân hàng có cho vay mua dự án bất động sản hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương