Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? Giá trị của hai loại sổ này khác nhau như thế nào?

      Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? Giá trị của hai loại sổ này khác nhau như thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/08/2023
      Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? Giá trị của hai loại sổ này khác nhau như thế nào? Thông tin này sẽ được đề cập đầy đủ trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Rất nhiều người băn khoăn giữa hai sự lựa chọn là nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng khi tiến hành chọn bất động sản? Loại sổ nào sẽ mang lại giá trị nhiều hơn? Trong chủ đề ngày hôm nay, OneHousing sẽ phân biệt rõ hai loại sổ này, đồng thời nêu ra giá trị của sổ đỏ và sổ hồng để giúp bạn có sự lựa chọn kỹ càng hơn.

      Sự khác biệt giữa sổ đỏ và sổ hồng 

      Để có thể biết được sự khác biệt, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là nắm được khái niệm cơ bản của sổ đỏ và sổ hồng.

      Sổ đỏ 

      Tên gọi pháp lý của sổ đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân thường gọi sổ đỏ là do bìa ngoài của giấy có màu đỏ. Chức năng của loại giấy tờ này là dùng để xác nhận quyền sử dụng đất. Chủ gia đình là đối tượng đứng tên trong sổ đỏ.

      Sổ hồng

      Tên gọi pháp lý của sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Đối với mẫu sổ hồng được áp dụng từ 10/12/2009, sổ hồng được gọi là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Vì bìa ngoài của loại giấy tờ này màu hồng nên người dân quen gọi với cái tên là Sổ hồng.

      Diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng phải làm sao?

      Đọc tiếp

      Sự khác biệt giữa hai loại sổ hồng và sổ đỏ 

      Vậy sự khác biệt giữa hai loại sổ này là như thế nào?

      • Sổ đỏ: Sổ đỏ được ban hành bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng ghi nhận quyền sử dụng đất. Do cơ quan nhà nước cấp cho chủ sở hữu để bảo đảm lợi ích của chủ sở hữu.
      • Sổ hồng: Sổ hồng được ban hành bởi Bộ Xây dựng, có chức năng ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Sổ hồng được sử dụng ở đô thị và chỉ áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đủ điều kiện cấp giấy và nhà đất ở đô thị cấp cho gia đình, cá nhân, tổ chức.

      Về giá trị của sổ đỏ và sổ hồng 

      Để có câu trả lời cho câu hỏi: “Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?”, bạn cần biết được giá trị của hai loại sổ này.

      Giá trị của sổ đỏ và sổ hồng: Giá trị về mặt pháp lý

      Giá trị pháp lý của sổ đỏ và sổ hồng đều ngang nhau. Giá trị được thể hiện rõ ở tài sản ghi nhận quyền sở hữu đối với chung cư, nhà ở, quyền sử dụng đất và quyền sử dụng tài sản khác gắn liền với đất. Còn sổ chỉ là một loại giấy tờ chứng nhận quyền còn trên thực tế bản thân cuốn sổ đó ít có giá trị.

      Giá trị của sổ đỏ và sổ hồng: Giá trị về mặt thực tế  

      Giá trị của sổ đỏ và sổ hồng trên thực tế phụ thuộc vào giá trị thực tế của nhà ở, mảnh đất và tài sản khác gắn liền với đất. Chẳng hạn như: Vị trí thửa đất, diện tích, tình trạng của nhà ở,... Do đó, giá trị của sổ đỏ và sổ hồng sẽ gắn với từng thửa đất, tài sản và nhà ở gắn liền với đất.

      nen-mua-nha-co-so-do-hay-so-hong-gia-tri-cua-hai-loai-so-nay-khac-nhau-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Giá trị pháp lý của sổ đỏ và sổ hồng đều ngang nhau. (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      Điều 97, luật Đất đai năm 2013 đã quy định rõ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất được cấp cho chủ sở hữu theo mẫu thống nhất trên cả nước. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định cụ thể về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất khác.

      Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, chứng nhận quyền sử dụng đất ở đã được tiến hành cấp theo đúng quy định của pháp luật liên quan đến nhà ở, đất đai trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị về mặt pháp lý và không nhất thiết phải đổi sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất.

      Đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận trước 10/12/1999 mà có nhu cầu đổi sẽ được phép đổi sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất.

      Như vậy, giá trị của cả hai loại sổ đỏ và sổ hồng đều ngang nhau, việc mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng cũng đều được đảm bảo về mặt pháp lý và có giá trị thực tế tương tự nhau.

      Vậy nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? 

      Như đã nói ở trên, sổ đỏ hay sổ hồng đều có giá trị ngang nhau. Chính vì vậy, quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất khi đã có sổ hồng hoặc đỏ đều hợp pháp.

      Nhưng cần lưu ý, bạn nên kiểm tra thật kỹ các thông tin ghi trên sổ đỏ hoặc sổ hồng để so sánh với hiện trạng của thửa đất hiện tại để hạn chế tối đa sự rủi ro về sau. Cụ thể, bạn cần kiểm tra một số thông tin: Thời hạn và mục đích sử dụng đất, thông tin về người sử dụng đất, đất có đang trong tình trạng tranh chấp hay khiếu nại không…

      Nhìn chung, mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng đều được nhà nước công nhận. Giá trị cốt lõi là sổ thật và được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

      Trên đây, OneHousing đã chia sẻ một số kinh nghiệm cho những ai còn đang băn khoăn không biết nên mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc bạn sớm tìm thấy căn nhà mơ ước!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Trường hợp nào diện tích đất tối thiểu nhỏ hơn quy định nhưng vẫn được cấp sổ đỏ?

      Hướng dẫn cách làm sổ đỏ cho đất mua bán viết tay

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương