Mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

      Mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      27/06/2023
      Mua chung cư mini có được cấp sổ hồng hay không và việc cấp sổ hồng chung cư mini được pháp luật quy định như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

      Trước tình trạng quỹ đất ngày một ít và vật giá leo thang, những căn hộ chung cư mini trở thành loại hình nhà ở được rất nhiều người lựa chọn tìm mua, đặc biệt là những cá nhân hay hộ gia đình thuộc tầng lớp có thu nhập thấp hay điều kiện kinh tế chưa đủ để mua căn hộ chung cư. Dù được công nhận là một loại hình bất động sản riêng và cho phép mua bán nhưng hiện tại, tính pháp lý của chung cư mini vẫn có nhiều vướng mắc và nhiều người vẫn chưa nắm rõ được luật. 

      Vậy nên trong bài viết lần này, OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể chung cư mini là gì và các quy định về việc cấp sổ hồng chung cư mini. Tham khảo ngay nếu như bạn cũng đang có ý định mua loại hình nhà ở này trong tương lai. 

      Chung cư mini là gì? Đặc điểm của chung cư mini

      Khái niệm chung cư mini đã được pháp luật quy định rõ tại Điều 22, Nghị định 71, Quyết định 24/2014/QĐ-UBND. Cụ thể, chung cư mini là nhà ở do cá nhân hoặc hộ gia đình xây dựng trên đất của mình, có từ hai tầng trở lên và mỗi tầng thiết kế từ 2 căn hộ khép kín riêng biệt. Tức mỗi căn hộ đều sẽ có các phòng, nhà vệ sinh, bếp riêng,... và diện tích sàn mỗi căn tối thiểu từ 30m2. Ngoài ra, các căn chung cư mini cũng phải đáp ứng được những quy định về nhà ở chung cư tại  Điều 70, Luật Nhà ở 2014. 

      So với những căn hộ chung cư, chung cư mini thường có diện tích nhỏ hơn, do cá nhân hoặc hộ gia đình tự xây dựng nên có vị trí trong khu dân cư hoặc trung tâm nội thành. Tuy nhiên, vị trí thường đặt ở các con ngõ hoặc phố nhỏ và không có tiện ích đi kèm, thường chỉ có chỗ đỗ xe. Một số tòa chung cư mini cao cấp hơn thì sẽ có thêm dịch vụ dọn phòng, giặt là nhưng số này không nhiều. 

      mua-chung-cu-mini-co-duoc-cap-so-hong-khong-n17t-onehousing-1

      Chung cư mini là loại hình nhà ở đang phổ biến hiện nay. (Nguồn ảnh: aFamily)

      Ưu điểm của những căn chung cư mini đó là giá bán rẻ, vị trí trong khu dân cư thuận tiện sinh hoạt, an ninh cao khi hầu hết các chung cư bây giờ đều sử dụng khóa vân tay và không gian sống yên tĩnh, thoải mái, không chung chủ nên giờ giấc tự do. Tuy nhiên, các căn chung cư mini vẫn có nhược điểm lớn nhất đó là về tính pháp lý. Bởi những căn hộ chung cư mini không phải do chủ đầu tư hay nhà thầu đứng ra xây dựng mà là do cá nhân tự kinh doanh nên vẫn sẽ tồn tại những vấn đề về tranh chấp, mâu thuẫn khi làm hợp đồng, giấy tờ sở hữu nhà ở. 

      Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của những căn hộ chung cư mini về lâu về dài cũng không được đảm bảo, dễ bị xuống cấp nhanh chóng gây mất an toàn cho cả người ở và những hộ xung quanh. Ngoài ra, chung cư mini không có ban quản lý nên các hộ gia đình chủ yếu sống dựa vào ý thức của từng người nên việc xảy ra mâu thuẫn là khó tránh khỏi. Vậy nên, nếu bạn có ý định mua căn hộ chung cư mini thì nên cân nhắc thật kỹ và lựa chọn căn hộ cẩn thận. 

      Các quy định về bán chung cư mini có sổ hồng

      Đọc tiếp

      Quy định về cấp sổ hồng chung cư mini - Mua chung cư mini có giấy chứng nhận sở hữu nhà không?

      Hiện nay, chung cư mini là loại hình căn hộ phổ biến rộng rãi và được phép mua bán. Tuy nhiên, những quy định về việc cấp sổ hồng chung cư mini vẫn còn gặp nhiều vướng mắc và có tình trạng người dân mua ở nhiều năm vẫn chưa được cấp sổ hồng. 

      Căn cứ theo khoản 3, Điều 46 của Luật Nhà ở 2014, tiêu chuẩn về chất lượng nhà ở của cá nhân và hộ gia đình được quy định như sau: 

      Hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật và tự chịu trách nhiệm về nhà ở đó. Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên và mỗi tầng có từ 2 căn hộ khép kín được thiết kế riêng biệt, có diện tích sàn tối thiểu theo quy chuẩn và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư thì sẽ được công nhận quyền sở hữu riêng đối với từng căn hộ trong nhà ở đó. 

      Vậy nên, chung cư mini hoàn toàn được phép cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng thực tế cho thấy, số lượng người được cấp sổ hồng chung cư mini vẫn còn rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do hiện đa số các chung cư mini đều chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn theo luật quy định.  Cụ thể, nhiều căn chung cư mini có vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng và đặc biệt là chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Thậm chí, nhiều hộ gia đình còn tự ý cơi nới diện tích xây dựng nhằm kiếm thêm lợi nhuận nên gây khó khăn trong việc làm thủ tục cấp sổ hồng chung cư mini. 

      mua-chung-cu-mini-co-duoc-cap-so-hong-khong-n17t-onehousing-1

      Người dân được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở khi mua chung cư mini nhưng hiện tại số lượng nhận được sổ hồng chung cư mini không nhiều. (Nguồn ảnh: VTV)

      Trước tình trạng quỹ đất ngày một ít mà vật giá lại leo thang nên những người lao động thu nhập thấp lựa chọn chung cư mini như một giải pháp để có chốn an cư ổn định. Tuy nhiên trước khi quyết định mua loại hình nhà ở này, người dân nên tìm hiểu thật kỹ dự án định mua về những vấn đề như vị trí, diện tích, quy mô xây dựng và đặc biệt là tính pháp lý để tránh “tiền mất tật mang”, có nhà mà nơm nớp lo sợ có thể mất trắng bất cứ lúc nào. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên mua chung cư mini sổ hồng không?

      Khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương