Các quy định về bán chung cư mini có sổ hồng

      Các quy định về bán chung cư mini có sổ hồng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      19/06/2023
      Các quy định về bán chung cư mini có sổ hồng, bạn cần cập nhật thông tin mới nhất để tránh khỏi các rủi ro, hãy cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

      Các quy định về bán chung cư mini có sổ hồng là một trong những vấn đề quan trọng mà bạn cần biết khi muốn bán nhà. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết qua bài viết này để hiểu rõ hơn về các quy định này và cách thực hiện chúng.

      Tìm hiểu thông tin: Sổ hồng chung cư là gì?

      Trên thực tế, khi nghe đến thuật ngữ "sổ hồng", nhiều người thường nghĩ ngay đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho căn nhà của mình, trong khi "sổ đỏ" dùng để chỉ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, từ quan điểm pháp luật về đất đai, không có quy định cụ thể về các khái niệm này.

      Theo Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, chúng ta có thể giải thích những thuật ngữ này như sau: "Sổ hồng thực chất là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Đây là tài liệu pháp lý mà Nhà nước cung cấp để xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu các  tài sản khác gắn liền với đất của chủ sở hữu đúng luật (theo khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013)”.

      Nói cách khác, "sổ hồng" là cách gọi phổ biến mà người dân hay sử dụng. Là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, cung cấp bằng chứng pháp lý từ Nhà nước để xác nhận việc sở hữu hợp pháp của người sử dụng đất, người sở hữu nhà ở và người sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

      cac-quy-dinh-ve-ban-chung-cu-mini-co-so-hong

      Sổ hồng chung cư - Giấy chứng nhận quyền sở hữu và hợp pháp (Nguồn: Manminh)

      Vì vậy, khi nói đến sổ hồng chung cư, nó đề cập đến giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho căn hộ chung cư, với tên của chủ sở hữu được ghi chính thức trên giấy chứng nhận đó.

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Đọc tiếp

      Bán chung cư mini có sổ hồng như thế nào?

      Trong trường hợp chung cư mini chưa có sổ hồng, người dân vẫn có quyền chuyển nhượng căn hộ thông qua hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở (hay còn gọi là thế chỗ).

      Theo quy định của Điều 123, Khoản 2, Luật Nhà ở 2014:

      • Nếu căn hộ chung cư thương mại của chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được cấp Giấy chứng nhận đối với căn hộ đó và bên mua có nhu cầu thì bên mua vẫn sẽ được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở. 
      • Bên nhận phải chuyển nhượng hợp đồng và có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư.

      Do đó, trong trường hợp căn chung cư của bạn đáp ứng các điều kiện cần để được cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận đối với căn hộ đó, bạn vẫn có thể chuyển nhượng căn hộ cho người khác. Tuy nhiên, quá trình này có thể gặp khó khăn hơn so với việc chuyển nhượng khi sở hữu đầy đủ sổ hồng.

      Dù vậy, việc chuyển nhượng căn hộ chung cư mini cần tuân thủ các điều khoản và nghĩa vụ đã được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở, để đảm bảo quyền lợi của cả bên mua và bên nhận chuyển nhượng.

      Một số câu hỏi thường gặp về sổ hồng

      Người mua nhà có thể tự làm sổ hồng chung cư được không?

      Theo quy định trong Khoản 7, Điều 26, Luật Nhà ở năm 2014 và Khoản 22, Điều 1, Nghị định 148/2020/NĐ-CP, chủ đầu tư chịu trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng thay cho người mua trong thời hạn là 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, nếu người mua có mong muốn tự thực hiện thủ tục đăng ký và cấp sổ hồng, chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ và giấy tờ cần thiết để người mua tiến hành.

      Điều này có nghĩa là người mua căn hộ chung cư hoàn toàn có thể tự làm sổ hồng cho căn hộ của mình nếu có nhu cầu. Tuy vậy, việc này phụ thuộc vào sự hợp tác và cung cấp đầy đủ thông tin từ phía chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm cung cấp hồ sơ và giấy tờ liên quan để đảm bảo quyền lợi của người mua khi họ tự thực hiện thủ tục đăng ký và cấp sổ hồng.

      cac-quy-dinh-ve-ban-chung-cu-mini-co-so-hong

      Việc tự làm sổ hồng cho căn hộ chung cư của mình giúp người mua hoàn toàn tự quản lý và kiểm soát quyền sở hữu (Nguồn: Vinhomes)

      Mua chung cư sau bao lâu sẽ được nhận sổ hồng?

      Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư căn hộ chung cư phải hoàn tất thủ tục để đề nghị cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ.

      Tuy nhiên, thực tế cho thấy thời hạn nhận sổ hồng chung cư phụ thuộc vào việc chủ đầu tư thực hiện đúng thủ tục để đề nghị cấp sổ. Nếu chủ đầu tư tuân thủ đúng quy định, thời hạn tối đa để có sổ hồng là 50 ngày, bao gồm cả thời gian cơ quan nhà nước xử lý thủ tục, tối đa là 15 ngày làm việc. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư không tuân thủ thời hạn này, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và phải nộp tiền phạt cho Nhà nước. Đồng thời, việc người mua căn hộ nhận sổ hồng cũng bị chậm trễ.

      Chủ đầu tư nếu không làm sổ hồng cho người mua chung cư thì sẽ bị phạt như thế nào?

      Sự vi phạm của chủ đầu tư khi không làm sổ hồng cho người mua chung cư sẽ bị xử lý theo quy định của Điều 31 trong Nghị định 91/2019/NĐ-CP. Theo đó, nếu chủ đầu tư không nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cho người mua hoặc không cung cấp giấy tờ đầy đủ khi người mua tự nguyện thực hiện thủ tục cấp sổ hồng, họ sẽ phải chịu hình thức và mức độ xử phạt tương ứng với vi phạm của mình.

      Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua và thúc đẩy chủ đầu tư tuân thủ quy trình pháp lý. Các hình thức xử phạt có thể bao gồm việc đóng tiền phạt hoặc các biện pháp khác như buộc chủ đầu tư thực hiện đúng thủ tục và cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua.

      Việc áp dụng biện pháp xử phạt sẽ tuân theo thời gian và mức độ vi phạm cụ thể. Mục tiêu là đảm bảo rằng chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm và đáp ứng đúng các yêu cầu pháp lý để bảo vệ quyền lợi của người mua chung cư.

      Hy vọng qua bài chia sẻ trên, OneHousing đã giải đáp được những thắc mắc của bạn về các quy định về bán chung cư mini có sổ hồng. Đây là những quy định quan trọng mà bạn cần nắm rõ khi muốn bán nhà. Hãy theo dõi OneHousing để cập nhật thêm những thông tin bất động sản mới nhất nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      5 lý do cần đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ                

      Giải đáp: Khi nào thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương