Khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

      Khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      26/06/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không qua bài viết sau đây.

      Khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không? Đây là câu hỏi thường được đặt ra khi nhiều người quan tâm đến việc mua căn hộ trong dự án chung cư mini. Sổ hồng đóng vai trò quan trọng trong việc chứng minh quyền sở hữu và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ. Tuy nhiên, không phải tất cả chung cư mini đều có sổ hồng mà việc có hay không sổ hồng phụ thuộc vào từng dự án và quy định của pháp luật. Cùng OneHousing tìm hiểu khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không qua bài viết sau đây.

      Chung cư mini là gì?

      Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định về nhà chung cư cụ thể như sau:

      Nhà chung cư là loại nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, điều kiện tiện nghi chung bao gồm lối đi và cầu thang chung, có phần sở hữu riêng - chung cùng hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các cá nhân, tổ chức. Nhà chung cư bao gồm nhà được xây dựng với mục đích ở và nhà được xây dựng để sử dụng kết hợp mục đích ở và kinh doanh.

      Theo đó, chung cư mini cũng là một loại nhà chung cư vẫn có những đặc điểm chung với nhà chung cư đã được đề cập. Tuy nhiên, chung cư mini có diện tích nhỏ hơn so với chung cư thông thường, thường từ 30 - 45m2, có 1 hoặc có thể mở rộng thành 2 phòng ngủ... Hiện tại, luật pháp không định nghĩa rõ khái niệm "chung cư mini".

      Chung cư mini được ưa chuộng bởi một số ưu điểm sau:

      - Giá thuê hoặc mua một chung cư mini thường rẻ hơn so với chung cư hoặc nhà thông thường.

      - Vị trí chung cư mini thường nằm ở khu vực gần trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho việc đi làm, đi học và giải trí.

      - Các căn hộ chung cư mini có diện tích đa dạng, người mua hoặc thuê có thể lựa chọn căn hộ mini phù hợp với tài chính và nhu cầu sử dụng.

      khi-mua-chung-cu-mini-co-duoc-cap-so-hong-khong-onehousing-1

      Chung cư mini là gì? (Nguồn: Toàn cảnh bất động sản)

      Có 2 tỷ đồng có nên mua nhà chung sổ đỏ ở nội thành Hà Nội không?

      Đọc tiếp

      Giải đáp thắc mắc mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

      Theo quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở 2014, người mua căn hộ chung cư mini có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) nếu căn hộ chung cư mini đáp ứng các điều kiện sau:

      - Căn hộ chung cư mini phải có ít nhất hai tầng và mỗi tầng phải có từ hai căn hộ trở lên được thiết kế và xây dựng theo kiểu khép kín.

      - Căn hộ chung cư mini phải đáp ứng tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu cho mỗi căn hộ theo quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng.

      - Căn hộ chung cư mini phải có phần diện tích thuộc sở hữu riêng và phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư.

      Do đó, nếu công trình chung cư mini đã được cấp phép xây dựng và đáp ứng các điều kiện nêu trên thì mỗi căn hộ mini sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng).

      Ngoài ra, hiện nay, chung cư phải tuân thủ quy chuẩn QCVN 04:2021/BXD được ban hành kèm theo Thông tư 03/2021/TT-BXD. Theo quy chuẩn này, mỗi căn hộ chung cư phải có ít nhất một phòng ở và một khu vệ sinh với diện tích sử dụng tối thiểu là 25m2.

      Một số câu hỏi liên quan khi mua chung cư mini

      Mua chung cư sau bao lâu thì nhận được sổ hồng?

      Theo quy định hiện hành, sau khi bàn giao căn hộ chung cư cho người mua, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà trong vòng 50 ngày.

      Tuy nhiên, thời hạn nhận sổ hồng chung cư phụ thuộc vào việc chủ đầu tư thực hiện đúng thời hạn để làm thủ tục đề nghị cấp sổ.

      Nếu chủ đầu tư tuân thủ đúng quy định trên, thời hạn tối đa để có sổ hồng là 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ, cộng với thời gian cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục, tối đa là 15 ngày làm việc. Trong trường hợp chủ đầu tư không tuân thủ đúng thời hạn, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và phải nộp tiền phạt cho Nhà nước. Người mua căn hộ cũng có thể gặp trễ trong việc nhận sổ hồng.

      Tóm lại, trong vòng 50 ngày sau khi bàn giao căn hộ chung cư cho người mua và khi người mua đã thanh toán đủ tiền, chủ đầu tư có trách nhiệm tiến hành thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước cấp sổ hồng cho người mua nhà.

      khi-mua-chung-cu-mini-co-duoc-cap-so-hong-khong-onehousing-2

      Mua chung cư sau bao lâu thì nhận được sổ hồng? (Nguồn: Siêu nhà đất)

      Có nên mua chung cư chưa có sổ hồng hay không?

      Hiện nay việc mua bán căn hộ chung cư chưa có sổ hồng khá phổ biến. Điều này mang theo nhiều nguy cơ và rủi ro. Trong trường hợp này, việc mua bán chỉ diễn ra thông qua các loại giấy tờ như hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng đặt cọc, di chúc, công chứng.

      Khi mua căn hộ chung cư chưa có sổ hồng, hai bên chỉ có thể ký hợp đồng ủy quyền quản lý sử dụng, thực chất là hợp đồng chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng phải đối mặt với nhiều rủi ro. Ví dụ, sau khi ký hợp đồng, người chuyển nhượng mất quyền hành vi dân sự, việc liên lạc giữa bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có thể bị mất...

      Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không nên mua căn hộ chung cư chưa có sổ hồng. Ngoài việc tìm hiểu người dân trong khu vực và tra cứu thông tin trên phương tiện truyền thông, mạng xã hội và Internet, người mua nhà cũng có thể trực tiếp hỏi những người dân đã và đang sống tại chung cư để có thông tin chính xác nhất.

      Hơn nữa, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để giảm thiểu rủi ro khi mua căn hộ chung cư chưa có sổ hồng:

      1. Trường hợp mua căn hộ chưa có sổ hồng trực tiếp từ chủ đầu tư:

      Trong trường hợp này, hợp đồng mua nhà chung cư phải được ký trực tiếp với chủ đầu tư. Nếu thời điểm giao nhà mà chủ đầu tư vẫn chưa có sổ hồng thì hợp đồng đó phải được công chứng, trong hợp đồng phải ghi chú thời điểm dự kiến có sổ hồng.

      1. Trường hợp mua căn hộ chưa có sổ hồng từ cá nhân hoặc hộ gia đình:

      Trong trường hợp mua nhà chung cư chưa có sổ hồng từ hộ gia đình hoặc cá nhân, khi công chứng bạn nên yêu cầu xuất trình hợp đồng mua bán với chủ đầu tư trước nhằm bảo đảm tính pháp lý căn hộ. Nếu căn hộ chung cư đã được mua bán lần thứ ba, khi công chứng cần xuất trình hợp đồng mua bán lần cuối cùng. Đồng thời, quá trình mua bán phải thông qua chủ đầu tư để tránh trường hợp hợp đồng bị vô hiệu do không có xác nhận từ chủ đầu tư dự án chung cư.

      1. Tốt nhất là nên thực hiện giao dịch mua bán căn hộ tại phòng công chứng để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho cả hai bên, đặc biệt là đối với người mua nhà.
      2. Trường hợp mua căn hộ chưa có sổ hồng từ chủ đầu tư thứ cấp:

      Trường hợp mua lại căn hộ chưa có sổ hồng từ chủ đầu tư thứ cấp, bạn phải thực hiện giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của Thông tư 16/2010/TT-BXD và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

      Cần lưu ý rằng, hai bên mua bán phải lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tại văn phòng công chứng để đảm bảo an toàn cho bên mua và tính pháp lý của giao dịch.

      Phần diện tích riêng trong chung cư mini là phần nào? Diện tích hành lang trước cửa căn hộ có phải là sở hữu riêng hay không?

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Nhà ở 2014, về vấn đề phần diện tích riêng trong căn hộ chung cư, có các điều sau đây:

      1. Phần diện tích sở hữu riêng trong căn hộ chung cư bao gồm:
      2. a) Phần diện tích bên trong căn hộ, bao gồm diện tích ban công và lô gia được kết nối với căn hộ đó;
      3. b) Phần diện tích khác trong căn hộ chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ;
      4. c) Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng, kết nối với căn hộ hoặc kết nối với phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng.

      Theo quy định trên, phần diện tích sở hữu riêng trong căn hộ chung cư không bao gồm diện tích hành lang trước cửa. Tuy nhiên, nếu diện tích này được chủ đầu tư công nhận trong hợp đồng, nó sẽ được coi là phần sở hữu riêng khi bạn mua căn hộ chung cư.

      khi-mua-chung-cu-mini-co-duoc-cap-so-hong-khong-onehousing-3

      Phần diện tích riêng trong chung cư mini (Nguồn: Nội thất Iris)

      Phần sở hữu chung trong căn hộ chung cư khi mua chung cư mini cụ thể là gì?

      Căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 100 Luật Nhà ở 2014 về phần sở hữu chung trong căn hộ chung cư, có các điều sau đây:

      Phần sở hữu chung của căn hộ chung cư bao gồm:

      1. a) Phần diện tích còn lại của căn hộ chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng quy định tại khoản 1; đây là khu vực nhà chung cư dùng cho sinh hoạt cộng đồng;
      2. b) Diện tích và cấu trúc bên trong căn hộ chung cư, bao gồm các yếu tố như khung, cột, tường chịu lực, tường bao, tường phân chia, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang, thang máy, hệ thống thoát hiểm, bãi đỗ xe, hộp kỹ thuật, hệ thống cung cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát sóng, truyền hình, hệ thống thoát nước, bể phốt, hệ thống chống sét, phòng cháy chữa cháy và các thành phần khác không thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ chung cư.
      3. c) Hạ tầng kỹ thuật ngoài trời nhưng liên kết với căn hộ chung cư, trừ hạ tầng kỹ thuật được sử dụng cho mục đích công cộng hoặc phải được giao cho Nhà nước hoặc chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt.
      4. d) Các công trình công cộng trong khu vực của căn hộ chung cư, không thuộc diện đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc phải được giao cho Nhà nước theo nội dung dự án đã được duyệt, bao gồm khu vực chung, vườn hoa, công viên và các công trình khác được xác định trong dự án xây dựng nhà ở đã được phê duyệt.

      Do đó, đối với phần diện tích hành lang trước cửa khi mua căn hộ chung cư mini, nếu không được chủ đầu tư công nhận là phần sở hữu riêng, thì nó sẽ thuộc về phần sở chung của căn hộ chung cư.

      Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình khi mua chung cư mini, người mua cần hiểu rõ các quy định pháp lý liên quan đến sổ hồng mà OneHousing đề cập ở trên.

      Lưu ý bài viết chỉ phục vụ mục đích tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về các trường hợp tự ý áp dụng khi không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Có nên mua nhà chung sổ đỏ không?
      Có nên mua nhà chung sổ đỏ hay tiếp tục thuê nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương