Mua căn hộ chung cư giá rẻ với điều kiện phải tất toán khoản vay ngân hàng hộ người bán: Nên hay kh

      Mua căn hộ chung cư giá rẻ với điều kiện phải tất toán khoản vay ngân hàng hộ người bán: Nên hay không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      17/07/2023
      Bạn có nhu cầu mua căn hộ chung cư giá rẻ? Căn hộ đó vẫn đang có khoản vay ngân hàng chưa được tất toán? Bạn cần phải tất toán khoản vay hộ người bán? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

      Hiện nay, các căn hộ chung cư giá rẻ được rao bán trên thị trường bất động sản đã không còn hiếm gặp. Tưởng chừng như mua nhà giá rẻ sẽ là một món hời cho gia chủ. Tuy nhiên chính những căn hộ này, đôi khi, lại đem đến những rủi ro cho người mua, nhất là về hợp đồng và việc thanh toán khoản vay hộ người bán. 

      Vậy nên hay không nên mua những căn hộ chung cư mà người mua phải thanh toán hộ người bán khoản vay thế chấp? Làm thế nào trong trường hợp người bán chưa tất toán căn nhà? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

      Thực trạng mua bán căn hộ chung cư giá rẻ hiện nay

      Dân số ngày một tăng trong quỹ đất có hạn. Hàng năm, nhiều người lao động đổ về các thành phố lớn để sinh sống và học tập đã phần nào gây áp lực lên thị trường nhà đất tại khu vực đó. Lượng cầu lớn hơn cung kéo theo giá nhà đất tăng cao và có sự phân hóa rõ rệt giữa các vùng, nhiều khu đô thị được xây dựng. Và như một lẽ tất yếu, để thu hút khách hàng mua, sử dụng và nghiệm căn hộ, các chương trình ưu đãi được tung ra để thu hút người tiêu dùng.

      mua-can-ho-chung-cu-gia-re-voi-dieu-kien-phai-tat-toan-khoan-vay-ngan-hang-ho-nguoi-ban-nen-hay-khong

      Trước tình hình giá nhà đất tăng cao, việc tìm mua các căn hộ giá rẻ được nhiều người lựa chọn (Nguồn: Phú Mỹ Hưng)

      Tùy vào nhu cầu sử dụng, các tiện ích đi kèm hoặc phần lớn là khả năng chi trả, rất nhiều mô hình nhà ở xuất hiện nhằm gia tăng sự hấp dẫn cho sản phẩm. Từ mô hình nhà ở xã hội đến các căn hộ giá rẻ, nhà ở bình dân, cao cấp được đưa ra thị trường. Trong số đó phải kể đến loại hình căn hộ giá rẻ mà người mua phải tất toán khoản vay ngân hàng cho người bán. Đây là loại hình không còn mới lạ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình giao dịch và cuộc sống sau này.

      Những điều cần biết: Kinh nghiệm khi mua chung cư giá rẻ

      Đọc tiếp

      Có nên mua căn hộ chung cư giá rẻ với điều kiện phải tất toán khoản vay ngân hàng hộ người bán không?

      Mua căn hộ chung cư giá rẻ nhưng người mua phải tất toán khoản vay cho người bán là hình thức đang xảy ra phổ biến nay. Cụ thể hơn, bạn đang có nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư giá rẻ. Sau khi tìm kiếm, bạn thấy xuất hiện căn hộ ưng ý, đáp ứng mọi tiêu chí của bạn về vị trí, mức giá, các tiện ích xung quanh. Mức giá mà chủ căn hộ đang chào bán cho bạn đang thấp hơn so với mức giá gốc ban đầu khi chủ đầu tư công bố. Bạn sẽ được mua căn hộ này với mức giá ưu đãi với điều kiện phải tất toán khoản vay căn nhà mà chủ nhà trước đó chưa thực hiện tại ngân hàng. 

      Thủ tục cụ thể, bạn và người bán sẽ ra văn phòng công chứng để lập vi bằng chứng minh khoản tiền đặt cọc. Tiếp đó, bên bán sẽ tới ngân hàng để thực hiện tất toán, rút sổ và xóa chấp. Sau đó hai bên sẽ thực hiện giao dịch, thủ tục nhượng quyền tại văn phòng công chứng.

      mua-can-ho-chung-cu-gia-re-voi-dieu-kien-phai-tat-toan-khoan-vay-ngan-hang-ho-nguoi-ban-nen-hay-khong

      Cẩn trọng với thủ tục thanh toán, mua nhà bằng cách tất toán khoản vay hộ người bán (Nguồn: Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ)

      Thoạt nhìn, đây sẽ món hời bơi bạn mua được căn hộ ưng ý với mức giá thấp hơn so với giá gốc. Tuy nhiên bạn cũng cần phải cảnh giác với hình thức giao dịch bất động sản này. Cụ thể, về cơ bản vi bằng chỉ là văn bản ghi lại sự kiện, hành vi có thật, có sự chứng kiến của bên thứ ba và được lập theo yêu cầu của cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức. 

      Vi bằng bao gồm hình ảnh, video có trong quá trình lập vi bằng. Việc mua bán nhà đất thông qua hình thức vi bằng là việc các bên giao dịch tự xác lập với nhau dưới dạng văn bản do bên thứ ba ghi nhận. Vi bằng chỉ là nguồn chứng cứ nếu các bên xảy ra tranh chấp ở tòa. 

      Theo đó, việc mua bán nhà ở bằng vi bằng chỉ là hình thức lách luật, không có giá trị pháp lý. Bởi việc mua bán, giao dịch, chuyển nhượng đất phải đáp ứng quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Đất đai năm 2013. Giao dịch mua bán nhà đất được xác lập thông qua hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng này phải được công chứng, chứng thực theo yêu cầu của các bên dựa trên quy định của pháp luật.

      Hiểu một cách đơn giản, do không có giá trị pháp lý, người bán sau khi nhận được tiền cọc có thể đi giải chấp tài sản, đồng thời không thực hiện ký kết hợp đồng mua bán với người khác. Hoặc cùng căn hộ đó, người bán có thể ký kết với nhiều người mua khác nhau. Trong những trường hợp này, người mua có thể sẽ mất hết khoản tiền đã đặt cọc.

      Làm thế nào để mua chung cư giá rẻ mà vẫn đảm bảo quyền lợi của người mua?

      Theo trang tin tức CafeF, luật sư Lê Văn Hồi, hiện đang là Giám đốc Công ty Luật My Way cho rằng, nếu người bán không đủ khả năng tất toán khoản vay trước khi giao dịch hợp đồng chuyển nhượng, mua bán. Vậy có các cách giải quyết sau đây:

      • Cách 1: Bên bán cần tự linh động nguồn tiền bên ngoài để nộp tiền và giải chấp. Sau đó, bên bán cần tất toán và xóa chấp tài sản tại Văn phòng đăng ký đất đai. Sau khi hoàn tất thủ tục, hai bên sẽ tiến hành mua bán như bình thường.
      • Cách 2: Sử dụng hình thức công chứng treo. Tức bên bán cần liên hệ trước với ngân hàng để thu xếp lịch. Bên mua cần liên hệ với văn phòng công chứng để chử đại diện đi cùng. Hôm sau, hai bên sẽ hẹn gặp nhau ở ngân hàng. Bên mua thực hiện tất toán cho bên bán, đồng thời hai bên sẽ tiến hành ký vào công chứng. Tuy nhiên bản công chứng này sẽ chưa có số và chưa được đưa vào sổ công chứng. Sau khi hoàn tất thủ tục tất toán, hai bên sẽ có thêm văn bản ủy quyền bên mua đi xóa chấp tại Văn phòng đăng ký đất đai. Sau khi hoàn tất thủ tục, công chứng trước đó sẽ được cấp số và vào sổ. Nếu bên bán e ngại đến khoản vay lớn, vậy có thể cân nhắc lựa chọn phương án này để cùng an toàn cho cả hai.
      • Cách 3: Hai bên tiến hành làm thủ tục ủy quyền bên bán cho bên mua để nộp tiền giải chấp tài sản. Sau đó hai bên sẽ thực hiện hợp đồng mua bán như bình thường. Thông thường phương án này sẽ ít được sử dụng bởi không phải ngân hàng nào cũng đồng ý với phương án này và vô hình chung, bên cơ quan thuế sẽ mặc định cho rằng giao dịch đã được thực hiện khi thấy văn bản. Như vậy cơ quan thuế có thể sẽ yêu cầu nộp 2 lần thuế thu nhập cá nhân (tức khoảng 4%).

      mua-can-ho-chung-cu-gia-re-voi-dieu-kien-phai-tat-toan-khoan-vay-ngan-hang-ho-nguoi-ban-nen-hay-khong

      Lưu ý khi làm thủ tục mua bán, sang nhượng căn hộ chung cư giá rẻ để tránh tiền mất tận mang (Nguồn: Tạp chí tài chính)

      Trên đây là những thông tin về việc chọn mua căn hộ chung cư giá rẻ cũng như giải đáp thắc mắc có nên tất toán hộ người bán để mua chung cư giá rẻ hay không. Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề này để có những quyết định sáng suốt.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Sự khác biệt giữa chung cư giá rẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội

      Có nên lựa chọn chủ đầu tư Vingroup để mua chung cư giá rẻ tại Hà Nội dưới 1 tỷ hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương