Mua bán chung cư chưa có sổ hồng cần phải làm gì?

      Mua bán chung cư chưa có sổ hồng cần phải làm gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/03/2024
      Mua bán chung cư chưa có sổ hồng cần phải làm gì? Tham khảo nội dung bài viết sau để có câu trả lời.

      Mua bán chung cư là một quá trình phức tạp khi liên quan tới pháp lý nhà ở. Điều này còn đặc biệt ảnh hưởng với những trường hợp nhà ở chưa có sổ hồng, tác động tới tâm lý lo ngại cho cả người mua và người bán. Trong bối cảnh này, việc hiểu rõ và thực hiện đúng các bước quy định là quan trọng để bảo vệ quyền lợi của bạn trong giao dịch mua bán bất động sản. Trong bài viết này, hãy khám phá những điều cần biết và các bước cần thực hiện khi mua bán chung cư không có sổ hồng.

      Rủi ro của mua bán chung cư chưa có sổ hồng

      Trong thực tế, việc mua bán chung cư chưa có sổ hồng là giao dịch chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ. Chính vì vậy, đôi khi điều này đẩy người mua và bán vào những tình huống pháp lý nhà ở phức tạp.

      Bên chuyển nhượng, tức là chủ nhà - người đang giữ hợp đồng mua bán với chủ đầu tư nhưng trên pháp luật là căn hộ chưa đủ điều kiện để có sổ hồng. Quyền của chủ nhà được thể hiện qua việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán trong tương lai, nhưng điều này chỉ trở nên khả thi khi có sự xác nhận từ chủ đầu tư và không có chi phí liên quan đến quá trình chuyển nhượng.

      mua-ban-chung-cu-chua-co-so-hong-can-phai-lam-gi-onehousing-1

      Mua bán chung cư chưa có sổ hồng gặp rủi ro về pháp lý (Nguồn: VietNamNet)

      Chính vì vậy, rủi ro lớn nhất đặt ra khi giao dịch mua bán chưa có sổ hồng là việc thực hiện hợp đồng mà không đáp ứng được các điều kiện pháp lý. Trong tình huống việc mua bán không được cấp phép theo quy định, hợp đồng có thể bị xem là vô hiệu. Điều này đồng thời dẫn đến tình trạng bên mua có thể mất toàn bộ số tiền đã chi trả cho căn chung cư mà họ không thể sở hữu.

      Hơn nữa, nếu các bên tham gia giao dịch lợi dụng các phương thức như đặt cọc, uỷ quyền nhưng thực chất là giao dịch mua bán, hợp đồng đó cũng có thể mất giá trị theo quy định của pháp luật.

       

      Mua bán chung cư chưa có sổ hồng cần làm gì?

      Đọc tiếp

      Khi muốn thực hiện giao dịch mua bán chung cư trong tình trạng chưa có sổ hồng, việc đảm bảo tuân thủ các điều kiện quan trọng sau đây là chìa khóa quyết định sự thành công và tính hợp pháp của giao dịch:

      • Điều kiện đầu tiên quan trọng là bên chuyển nhượng cần phải chưa nhận bàn giao nhà ở hoặc đã nhận bàn giao nhà ở, và đồng thời có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện khi hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      • Thứ hai là bên nhận chuyển nhượng hợp đồng cần phải có quyền chuyển nhượng tiếp hợp đồng cho bên nhận chuyển nhượng khác. Điều này chỉ có thể thực hiện khi hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận vẫn chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận.
      • Cuối cùng, việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán phải diễn ra theo từng căn nhà riêng lẻ hoặc từng căn hộ. Đối với những hợp đồng mua bán nhiều căn nhà hoặc căn hộ, cần chuyển nhượng toàn bộ số căn nhà hoặc căn hộ trong hợp đồng đó, không thể chọn lọc từng phần.

      mua-ban-chung-cu-chua-co-so-hong-can-phai-lam-gi-onehousing-2

      Mua bán chung cư chưa có sổ hồng cần đảm bảo 3 điều kiện cơ bản (Nguồn: OneHousing)

      Thủ tục pháp lý nhà ở để mua bán chung cư chưa có sổ hồng

      • Bước 1: Lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng

      Các bên tham gia giao dịch cần phải lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo mẫu cụ thể, với việc đặc biệt chú ý đến các điều khoản như mức giá, phương thức thanh toán, thời hạn chuyển giao căn hộ, và quyền nghĩa vụ của các bên. Đối với việc công chứng, bên chuyển nhượng cần xuất trình hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư, hoặc văn bản chuyển nhượng hợp đồng từ lần trước.

      • Bước 2: Nộp thuế theo quy định

      Dựa trên văn bản chuyển nhượng hợp đồng, một trong hai bên sẽ nộp bản sao các giấy tờ liên quan cho cơ quan thuế, bao gồm văn bản chuyển nhượng hợp đồng, biên lai nộp tiền góp vốn và tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư, cũng như bản sao hợp đồng mua bán nhà ở ký với chủ đầu tư.

      • Bước 3: Xác nhận từ chủ đầu tư

      Chủ đầu tư cần xác nhận về việc chuyển nhượng hợp đồng, và hồ sơ đó sẽ đi kèm với giấy tờ như bản sao biên lai thuế, giấy tờ chứng minh miễn thuế thu nhập (nếu có), và bản sao hợp đồng mua bán nhà ở ký với chủ đầu tư. Thuế chuyển nhượng là 2% theo quy định của pháp luật.

      • Bước 4: Cấp sổ hồng

      Sau khi hoàn thành bước thuế, bên nhận chuyển nhượng sẽ nộp hồ sơ đề nghị chuyển nhượng, bao gồm các giấy tờ cần thiết và xác nhận từ chủ đầu tư, để đạt được quyền sở hữu căn hộ. Chủ đầu tư sau đó sẽ tiến hành cấp sổ hồng, đánh dấu hoàn tất quá trình mua bán chung cư chưa có sổ hồng.

      Giải pháp Bán nhà với OneHousing

      OneHousing mang lại một giải pháp mua bán BĐS minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả, giảm thiểu thời gian và công sức cho cả người bán và mua. 

      Khi bán nhà với OneHousing bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích, cụ thể:

      • Thanh khoản nhanh: Sau khi cung cấp thông tin ban đầu, bạn sẽ nhận được chào giá lần đầu trong vòng 10 phút. Khoảng từ 7-14 ngày giao dịch bán nhà của bạn sẽ hoàn thiện.
      • Đảm bảo tin cậy vì bạn chỉ làm việc với duy nhất một đầu mối trong suốt quá trình giao dịch
      • Đảm bảo bán được BĐS khi nhận được chào giá từ OneHousing.

      Dưới đây là quy trình chi tiết khi bạn muốn bán nhà qua OneHousing:

      • Bước 1: Nhập thông tin căn nhà và nhận giá lần đầu từ OneHousing trong 10 phút.
      • Bước 2: Xác thực thông tin bất động sản để nhận lịch thẩm định.
      • Bước 3: OneHousing thẩm định nhà, gửi chào giá cuối cùng và hoàn tất thủ tục mua bán trong 7 - 14 ngày.

      Trên đây là những thông tin về pháp lý nhà ở liên quan đến hoạt động mua bán chung cư chưa có sổ hồng. Bạn đọc tham khảo thông tin để có thêm kiến thức liên quan để tránh những rủi ro không đáng có trong giao dịch.

      Xem thêm

      Cẩm nang pháp lý dành cho người mua chung cư lần đầu

      Để khơi thông nguồn vốn bất động sản: Tiếp tục gỡ về vấn đề pháp lý

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương