Một số trường hợp không được hưởng thừa kế nhà đất

      Một số trường hợp không được hưởng thừa kế nhà đất

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/01/2024
      Cùng OneHousing tìm hiểu về những trường hợp không được hưởng thừa kế nhà đất. Đây là một vấn đề quan trọng mà bất cứ ai cũng cần phải nắm rõ, tìm hiểu ngay!

      Thừa kế nhà đất là một trong những vấn đề pháp lý nhà ở được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các quy định về thừa kế nhà đất, đặc biệt là những trường hợp không được hưởng thừa kế. Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay!

      Giới thiệu về thừa kế nhà đất

      Thừa kế nhà đất là việc chuyển dịch quyền sở hữu nhà đất từ người chết (người để lại di sản) sang cho người khác (người thừa kế) theo quy định của pháp luật. Nhà đất là loại tài sản có giá trị lớn, có thể là nguồn tài sản duy nhất của một gia đình. Do đó, việc thừa kế nhà đất luôn là vấn đề được quan tâm và chú ý.

      Thừa kế nhà đất có thể được thực hiện theo hai hình thức: thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật.

      • Thừa kế theo di chúc là việc người để lại di sản lập di chúc để định đoạt tài sản của mình cho người khác sau khi chết.
      • Thừa kế theo pháp luật là việc người chết không lập di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì di sản được chia theo quy định của pháp luật.

      mot-so-truong-hop-khong-duoc-huong-thua-ke-nha-dat-onehousing-1

      Thừa kế nhà đất là một trong những vấn đề pháp lý quan trọng trong đời sống (Nguồn: luatsux)

       

      Những trường hợp nào sẽ không được hưởng thừa kế nhà đất?

      Đọc tiếp

      Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, có 7 trường hợp không được hưởng thừa kế nhà đất, bao gồm:

      • Con không còn sống vào thời điểm thừa kế: đã chết trước hoặc cùng thời điểm với người để lại di sản.
      • Người bị kết án vì có những hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người đã để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng về danh dự và nhân phẩm của người đó.
      • Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản: Đây là trường hợp con của người để lại di sản đã có hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc người để lại di sản.
      • Người bị kết án có những hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc là toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền được hưởng.
      • Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc là ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, hủy di chúc, sửa chữa di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái đối với ý chí của người để lại di sản
      • Con không có tên trong di chúc thừa kế: Đây là trường hợp người để lại di sản có di chúc nhưng trong di chúc không đề cập đến việc để lại tài sản cho con.
      • Con bị truất quyền hưởng di sản: Đây là trường hợp người để lại di sản có di chúc và trong di chúc có nội dung truất quyền hưởng di sản của con.

      mot-so-truong-hop-khong-duoc-huong-thua-ke-nha-dat-onehousing-2

      Những trường hợp không được hưởng thừa kế nhà đất (Nguồn: phunutoday)

      Các trường hợp không được hưởng thừa kế nhà đất nêu trên đều là những trường hợp có hành vi trái đạo đức, vi phạm pháp luật hoặc trái ý chí của người để lại di sản. Việc quy định các trường hợp này nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người để lại di sản, cũng như của các thừa kế khác.

      Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục thừa kế nhà đất

      Thừa kế nhà đất là một thủ tục pháp lý phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải nắm rõ các quy định của pháp luật. Để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi thực hiện thủ tục thừa kế nhà đất:

      • Xác định thời hiệu thừa kế: Thời hiệu thừa kế là thời hạn mà người thừa kế có quyền yêu cầu chia di sản. Theo quy định của pháp luật, thời hiệu thừa kế là 30 năm đối với bất động sản. Nếu quá thời hạn này, người thừa kế sẽ không còn quyền yêu cầu chia di sản.
      • Xác định người thừa kế: Người thừa kế là những người có quyền hưởng di sản của người đã chết. Theo quy định của pháp luật, người thừa kế được chia thành hai hàng: hàng thừa kế thứ nhất và hàng thừa kế thứ hai.
      • Xác định di sản thừa kế: Di sản thừa kế là tài sản thuộc quyền sở hữu của người đã chết. Di sản thừa kế có thể là động sản, bất động sản hoặc cả hai.
      • Thực hiện thủ tục khai nhận di sản: Thủ tục khai nhận di sản được thực hiện tại Văn phòng công chứng hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản.
      • Thực hiện thủ tục đăng ký sang tên Sổ đỏ: Thủ tục đăng ký sang tên Sổ đỏ được thực hiện tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có bất động sản.

      mot-so-truong-hop-khong-duoc-huong-thua-ke-nha-dat-onehousing-3

      Thừa kế nhà đất là một vấn đề phức tạp, có nhiều quy định pháp luật cần phải lưu ý (Nguồn: luatsux)

      Bài viết trên của OneHousing đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về một số trường hợp không được hưởng thừa kế nhà đất. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và bảo vệ quyền lợi của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cách chia thừa kế nhà đất khi sổ đỏ đứng tên hộ gia đình như thế nào?

      Sự khác nhau giữa thuế, phí phải nộp khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà đất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương