Bạn có biết: 6 trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ?

      Bạn có biết: 6 trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      03/07/2023
      Tiền sử dụng đất là gì? Những trường hợp nào được miễn nộp tiền sử dụng đất khi làm giấy chứng nhận quyền sở hữu? Đọc hết bài viết sau của OneHousing để hiểu tường tận.

      Theo quy định của Luật đất đai 2013, các cá nhân hoặc hộ gia đình phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ cho Nhà nước để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều người băn khoăn liệu có các trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ hay không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây. 

      Khái niệm tiền sử dụng đất được hiểu như thế nào? 

      Theo quy định tại khoản 21 điều 3 Luật Đất đai 2013 của Việt Nam, tiền sử dụng đất được hiểu là khoản tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước trong các trường hợp sau:

      • Khi Nhà nước giao đất và yêu cầu thu thêm tiền sử dụng đất.
      • Khi người sử dụng đất thay đổi mục đích sử dụng đất và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
      • Khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Việc cấp sổ hồng, sổ đỏ chỉ áp dụng cho đất có nguồn gốc không phải là đất thuê hoặc được giao bởi Nhà nước.

      Mua lại nhà ở xã hội có phải nộp tiền sử dụng đất không?

      Đọc tiếp

      Tìm hiểu 6 trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ

      Trường hợp 1: Khi cá nhân, hộ gia đình có giấy tờ về quyền sử dụng đất

      Theo khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013 của Việt Nam, hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng đất ổn định, có một trong các giấy tờ sau đây được miễn nộp tiền sử dụng đất và cấp sổ đỏ: 

      • Giấy tờ pháp lý minh chứng quyền sử dụng đất được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền trước ngày 15/10/1993. Lưu ý là các loại giấy tờ này phải được cấp trong thời gian thực hiện chính sách đất đai của nhà nước pháp quyền Việt Nam qua các thời kỳ từ Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam cho đến Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
      • Giấy tờ pháp lý thể hiện quyền sử dụng đất tạm thời được cấp trước ngày 15/10/1993 bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc người sử dụng đất có tên hợp pháp trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính
      • Giấy tờ pháp lý thể hiện quyền thừa kế, được tặng hoặc trao quyền sử dụng đất hoặc tài sản liên quan đến đất; giấy tờ trao nhà tình nghĩa gắn với mảnh đất đang sử dụng.
      • Giấy tờ chứng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua bán nhà ở gắn liền với đất trước ngày 15/10/1993 được xác nhận bởi UBND cấp xã là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.
      • Giấy tờ hóa giá, thanh lý nhà gắn liền với đất; giấy tờ mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật.
      • Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo chế độ cũ được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền.
      • Các loại giấy tờ khác được xác nhận theo quy định của Chính phủ trước ngày 15/10/1993.

      Trường hợp 2: Khi cá nhân, hộ gia đình có giấy tờ về quyền sử dụng đất không mang tên chính chủ

      Theo khoản 2 Điều 100 Luật Đất đai 2013 của Việt Nam, hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng đất sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và miễn nộp sử dụng đất khi làm sổ đỏ trong các trường hợp sau: 

      • Trên giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, ghi tên người khác nhưng có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan. Điều này ám chỉ rằng trước đó đã có quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
      • Đất không có tranh chấp, tức là không có tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa các bên có liên quan.

      Tuy nhiên, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo điều kiện trên, hộ gia đình hoặc cá nhân cần thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất sau ngày 1/7/2014. Điều này có nghĩa là cần thực hiện các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành để hợp pháp hóa quyền sử dụng đất của mình.

      Trường hợp 3: Khi cá nhân, hộ gia đình không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất

      Theo khoản 1 Điều 101 Luật Đất đai 2013 của Việt Nam, hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng đất trước ngày 01/07/2014 mà không có các giấy tờ như đã nêu tại khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013 vẫn được miễn nộp tiền sử dụng đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan nếu đáp ứng các điều kiện sau:

      • Đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương sinh sống
      • Trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất nông- lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn/đặc biệt khó khăn.
      • Có xác nhận sử dụng đất ổn định và không có dấu hiệu tranh chấp cấp bởi UBXD xã nơi có đất.

      Trường hợp 4: Khi cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất có công trình xây dựng hoặc nhà ở khác trước ngày 15/10/1993

      Theo Điều 6 Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Việt Nam, hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở hoặc công trình xây dựng khác từ trước ngày 15/10/1993 và không vi phạm các điều kiện quy định tại Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất theo các trường hợp sau đây:

      • Đất có nhà ở: Cá nhân, hộ gia đình được miễn nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích đất ở đang sử dụng được giới hạn theo quy định về hạn mức công nhận đất ở. Tuy nhiên, phần vượt quá hạn mức công nhận vẫn phải đóng tiền sử dụng đất.
      • Đất công trình xây dựng nhưng không phải nhà ở: Trong trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp theo hình thức được Nhà nước giao đất và có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài, thì người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất.

      Việc miễn nộp tiền sử dụng đất chỉ áp dụng trong các trường hợp được nêu trên và phải tuân thủ các điều kiện tại các quy định pháp luật liên quan.

      Trường hợp 5: Khi giao đất không đúng thẩm quyền trước 01/7/2014

      Theo Điều 8 Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Việt Nam, có các quy định sau đây:

      • Đối với người sử dụng đất có nhà ở từ trước ngày 15/10/1993 và có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền cho cơ quan, tổ chức để được sử dụng đất, khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người đó không phải nộp tiền sử dụng đất.
      • Trường hợp sử dụng đất có nhà ở ổn định trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 và có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất theo đúng mức thu quy định của pháp luật đất đai năm 1993, thì người sử dụng đất đó không phải nộp tiền sử dụng đất.

      Các quy định trên được áp dụng khi người sử dụng đất có các giấy tờ chứng minh đã nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật tại thời điểm sử dụng đất.

      Trường hợp 6: Cá nhân, hộ gia đình đã nộp tiền sử dụng đất 

      Khoản 3 Điều 100 Luật Đất đai 2013 của Việt Nam quy định trường hợp cá nhân/hộ gia đình được miễn nộp tiền khi cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở cũng như các tài sản liên quan đến đất sử dụng nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện sau: 

      • Có văn bản công nhận kết quả hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai thành công hoặc có bản án, quyết định của tòa án nhân dân hoặc theo quyết định của các cơ quan có quyền thi hành án minh chứng quyền sử dụng đất
      • Đã nộp tiền sử dụng đất trước đây

      Khoản 4 Điều 100 Luật Đất đai 2013 của Việt Nam quy định về trường hợp được miễn nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện sau: 

      • Đất đang sử dụng của cá nhân/hộ gia đình là đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất trong khoảng thời gian từ 15/10/1993 đến 01/7/2014 nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận
      • Đã nộp tiền sử dụng đất trước đây

      Lưu ý các quy định trên áp dụng cho các trường hợp đã có các văn bản pháp lý như quyết định, văn bản công nhận, giải quyết tranh chấp, và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thi hành.

      ban-co-biet-6-truong-hop-khong-phai-nop-tien-su-dung-dat-khi-lam-so-do-OneHousing-2

      Các trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm Sổ đỏ.

      Trên đây OneHousing đã cùng bạn tìm hiểu về 6 trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ. OneHousing hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn cái nhìn rõ hơn về các yêu cầu pháp lý cũng như quy định liên quan. Trong trường hợp bạn cần hỗ trợ tư vấn về các vấn đề pháp lý liên quan đến một dự án cụ thể hãy liên hệ ngay với OneHousing. Đội ngũ chuyên gia tư vấn OneHousing Pro Agent với nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu về thủ tục pháp lý sẽ giải đáp mọi thắc mắc, giúp bạn giải quyết các vấn đề nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Phân biệt chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất

      Mua chung cư có thời hạn sử dụng đất 50 năm hết thời hạn người chủ có mất nhà không

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương